6 hiện tượng khi đi bộ báo hiệu bệnh tật trên cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài việc thể hiện sự tu dưỡng và phong thái của một người, dáng đi cũng phần nào tiết lộ các hoạt động tinh thần của họ. Ví dụ, một người đang đi chậm rồi đột ngột chuyển sang vội vàng, ngay cả khi khuôn mặt bình tĩnh, chúng ta có thể đoán rằng họ đang có việc gấp rút. Có thể thấy, tư thế đi bộ thông thường cũng ẩn chứa vô vàn điều bí ẩn.

Thực tế, hoạt động của đôi chân trong quá trình đi bộ cũng có thể phán đoán được tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Nếu cảm thấy có những biểu hiện bất thường trong lúc bước đi thì bạn nên lưu ý, có khả năng sức khỏe của bạn đang nảy sinh trục trặc, cần xử lý kịp thời để nhanh chóng tìm lại trạng thái khỏe mạnh.

Mỗi người đều có tốc độ, cách đi và dáng dấp khác nhau trong quá trình sải bước.

Điều đó có nghĩa là, không chỉ dự đoán được trạng thái tinh thần, cảm xúc của một người; mà tình trạng sức khỏe của cá nhân cũng có thể dựa vào dáng đi để phán đoán.

Vì trong quá trình tiến triển, nhiều bệnh sẽ gây ra một số thay đổi đặc biệt đối với tư thế đi lại của người đó.

Dưới đây là 6 hiện tượng bất thường:

Dáng đi không vững

Nếu một người khi sải bước có dáng đi không vững, đó có thể là dấu hiệu khởi phát của một số bệnh.

Đặc biệt là bệnh nhồi máu não và tai biến mạch máu não. Lúc này, trung khu thần kinh vận động bị tổn thương khiến nhiều người có dáng đi không vững sau khi bị liệt nửa người.

Tình trạng đi không vững rất có thể là bệnh lý liên quan đến mạch máu não, chúng ta phải chủ động xử lý để ngăn chặn sự phát triển của bệnh đe dọa đến sức khỏe.

Đầu gối khuỵu vào trong (hai chân khi đi thành hình chữ bát)

Sự xuất hiện của dáng đi này cũng có khả năng là một dấu hiệu của bệnh.

Hai đầu gối khuỵu vào trong không chỉ liên quan đến thói quen cá nhân, mà còn có thể liên quan đến bệnh viêm khớp.

Trong quá trình phát triển của bệnh, khớp cổ chân của nhiều người bị tổn thương nên họ đi lại chậm chạp và có xu hướng bó hai gối vào nhau, tạo thành dáng đi chữ bát.

Nếu bạn có những biểu hiện đặc biệt như vậy, hãy cảnh giác, rất có thể bệnh viêm khớp đang phát triển.

Tốc độ quá chậm

Những người trẻ tuổi, vốn đi bộ nhanh hơn, họ sẽ không cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi tăng tốc.

Trong khi đó, ở người cao tuổi, quá trình thoái hóa khớp gối diễn ra nhanh hơn, gây viêm cục bộ hoặc mòn xương, khi đi bộ thì tốc độ nhỏ dần và chậm hơn rất nhiều. Nếu họ cố gắng đi nhanh hơn, thì đầu gối sẽ bị đau.

Do đó, khi xuất hiện các biểu hiện như trên, cũng cần chú ý xem, phải chăng khớp gối của bạn đang bị thoái hóa dần.

Chuyển động ma sát bàn chân xuống đất

Nếu khi đi, người cao tuổi cảm thấy khó khăn để nhấc chân về phía trước, thay vào đó, họ chỉ có thể kéo lê bàn chân ma sát xuống mặt đất, thì dáng đi này có khả năng là do thiếu canxi trầm trọng.

Cơ thể con người khi mất quá nhiều canxi, mật độ xương giảm, xương khớp dễ bị đau nhức khiến người già đi lại chậm chạp.

Biểu hiện rõ rệt nhất của tình trạng thiếu hụt canxi là người cao tuổi không dám sải rộng bước chân và đi nhanh; họ đi chậm, đồng thời khoảng cách từ bàn chân đến mặt đất rất nhỏ. Đó là dấu hiệu về sức khỏe thể chất.

Khung xương chậu hướng về phía trước

Nếu khung xương chậu bị nghiêng về phía trước khi đi bộ, tình trạng này cũng cần được lưu ý một cách nghiêm túc.

Người bình thường sẽ đi bộ nhanh, lưng thẳng; trong khi đó, một số người khi đi lại nghiêng xương chậu về phía trước. Tư thế không tốt này sẽ ảnh hưởng đến thắt lưng.

Nguyên nhân chủ yếu là do sức bền của cơ bụng và cơ lưng bị mất cân bằng. Tư thế đi bộ này có thể là một vấn đề sức khỏe thể chất, cần được cải thiện kịp thời để duy trì thể trạng.

Dáng đi cúi người

Nếu cúi đầu, cúi gập người khi đi bộ có thể khiến cơ thể gặp vấn đề về sức khỏe; đặc biệt là những người lớn tuổi, họ là những người có khả năng cao bị gù lưng.

Dáng đi cúi người sẽ đẩy vai về phía trước, trong khi thắt lưng và cột sống phải chịu áp lực lớn, lâu ngày sẽ bị tổn thương.

Vì vậy, người có thói quen đi bộ kiểu này cũng vô tình làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chính mình.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 hiện tượng khi đi bộ báo hiệu bệnh tật trên cơ thể