6 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa các cơn đột quỵ, tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, 50% các trường hợp tử vong ở các nước phát triển là do tắc nghẽn động mạch và là nguyên nhân của các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi –được gọi chung là bệnh tim mạch.

Tắc nghẽn động mạch thường do mảnh xơ vữa. Xơ vữa động mạch là căn bệnh xuất hiện phổ biến không chỉ ở tuổi già mà còn ở tuổi thanh niên và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe chúng ta.

Xơ vữa động mạch là hiện tượng mạch máu bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường. Tình trạng này diễn ra âm thầm và chậm rãi, cản trở sự vận chuyển máu trong cơ thể. Đó là nguyên nhân của các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi – những bệnh được gọi chung là bệnh tim mạch.

Tình trạng này thường do quá trình viêm mạn tính, hoặc có thể do hút thuốc, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, tăng cholesterol máu… Các chuyên gia y tế cho biết, chúng ta có thể ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách thay đổi lối sống, bao gồm cải thiện chế độ ăn uống.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Đậu

Đậu là món ăn kỳ diệu bởi vì ăn càng nhiều đậu, các động mạch của bạn sẽ càng trở nên khỏe mạnh hơn. Đậu có nhiều chất xơ giúp làm sạch mạch máu.

Tiến sĩ Mehmet Oz, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng “The Dr. Oz Show”, cho biết ăn đậu, đặc biệt là đậu trắng, cũng giúp giữ mức cholesterol trong máu và huyết áp của bạn ổn định.

Các loại ngũ cốc

Chất xơ hòa tan trong ngũ cốc nguyên hạt giúp loại bỏ LDL, hoặc cholesterol “xấu” hình thành mảng bám trên thành động mạch và do đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tiến sĩ Mark Pereira, chuyên gia dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học Minnesota, Trường y tế công cộng cho biết, “những người ăn ít nhất một phần ngũ cốc mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn về bệnh tim và đột quỵ”.

Chiết xuất tỏi

Một nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung chiết xuất tỏi làm giảm nguy cơ tim mạch hơn giả dược thông qua giảm quá trình gây viêm, một trong những dấu hiệu quan trọng trong bệnh lý tim mạch và nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người tham gia nghiên cứu uống chiết xuất tỏi cũng làm giảm độ cứng thành động mạch, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ hơn nữa.

Tiến sĩ Matthew Budoff thuộc Trung tâm Y tế Harbour-UCLA cho biết, uống chiết xuất tỏi một thời gian có thể giúp ích trong việc hạn chế mảng bám tích tụ tại thành động mạch.

Tiến sĩ Budoff cho biết: “Các nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh, bổ sung chiết xuất tỏi hàng ngày là một cách an toàn và hiệu quả để giảm sự tích tụ mảng bám và ngăn ngừa sự hình thành mảng bám mới trong thành động mạch. Nó làm chậm quá trình xơ vữa động mạch và đẩy lùi các giai đoạn đầu của bệnh tim”.

Quả mọng

Quả mọng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc giảm viêm trong thành động mạch. Theo tờ Prime, chất xơ trong quả mọng cũng giúp làm sạch mảng bám khỏi mạch máu, giúp giảm cholesterol và huyết áp.

Dầu ô liu

Dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn và đa, có lợi cho tim mạch. Tiến sĩ Oz cho biết các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng TH Chan của Harvard đã phát hiện, những người tiêu thụ ít nhất nửa muỗng canh dầu ô liu hàng ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 15% và bệnh mạch vành xuống 21%.

Tiến sĩ Oz cho biết thêm là nên sử dụng dầu ô liu nguyên chất, bởi loại dầu này không chỉ làm giảm nguy cơ huyết áp cao và máu đông, mà còn giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu được công bố trên BMC Medicine cho thấy, những người sử dụng nhiều dầu ô liu nguyên chất nhất như người Ý, có nguy cơ tử vong do tim mạch thấp hơn 48%.

Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu chất xơ, chất béo lành mạnh và chứa các khoáng chất quan trọng cho hệ tim mạch như canxi và magiê.

Một nghiên cứu trên thỏ cho thấy, việc ăn hạt lanh làm giảm sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch đến 40%. Bạn có thể dùng hạt lanh bằng cách rắc lên sữa chua, ngũ cốc hoặc sinh tố hoa quả.

Thiện Đức

Theo Newsmax



BÀI CHỌN LỌC

6 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa các cơn đột quỵ, tử vong