6 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số loại thực phẩm không thích hợp ăn vào buổi tối, thậm chí có thể tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây ra các bệnh như viêm tụy cấp, viêm ruột mãn tính, tiểu đường hoặc ung thư ruột kết.

Bạn có biết những thực phẩm nào không nên ăn vào buổi tối không? Dưới đây là 6 loại thực phẩm mà bạn cần tránh:

6 loại thực phẩm nên tránh vào buổi tối

Ăn gừng vào ban đêm: Ngang với ăn thạch tín

Người xưa nói: "Ăn gừng buổi sáng tốt hơn uống canh sâm, buổi tối ăn gừng tương đương với ăn thạch tín".

Gừng có vị cay, tính ấm, chứa nhiều dầu dễ bay hơi, gingerol, nhựa và tinh bột. Gừng có thể tăng cường và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, kích thích tiết dịch vị, kích thích dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa, có tác dụng kháng khuẩn.

Ăn một chút gừng vào buổi sáng có lợi cho việc tăng dương khí, tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn ăn vào buổi tối, vì gừng vốn có tính nóng, có thể gây tức bụng, tổn thương cơ thể.

Thực ra, câu nói trên chủ yếu nhắm vào người có thể trạng bình thường. Ăn gừng buổi tối sẽ làm tăng tốc độ tuần hoàn máu, ăn quá nhiều sẽ gây ra những hệ lụy không đáng có.

Tuy nhiên, cơ địa mỗi người lại khác nhau, đối với những người thể trạng yếu hoặc khí huyết kém lưu thông, nên ăn điều độ các món ăn có gừng vào buổi tối, chúng sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ vào ban đêm

Đồ ăn nhiều dầu mỡ không chỉ bao gồm đồ chiên rán mà còn có một số nội tạng động vật có hàm lượng cholesterol cao.

Sau khi ăn những thực phẩm này sẽ làm tăng khối lượng công việc của ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy, kích thích trung khu thần kinh, khiến bạn khó ngủ ngon.

Buổi tối không nên ăn thực phẩm gây chứng đầy hơi

Một số thực phẩm tạo ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy hơi; chẳng hạn như đậu, cải thảo, hành tây, ngô, chuối, v.v.

Đầy hơi chướng bụng không chỉ khiến bụng khó chịu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy bạn nên cố gắng tránh ăn những món như vậy vào buổi tối.

Ăn thức ăn nhiều canxi vào buổi tối: Dễ gây sỏi

Vào ban đêm không thích hợp ăn các thức ăn có hàm lượng canxi cao như tôm nhỏ và cá sụn các loại.

Do ngũ tạng luôn trong trạng thái nghỉ ngơi vào ban đêm, nên canxi trong thức ăn sau khi bị phân hủy sẽ tích tụ lại ở thận và niệu đạo, từ đó hình thành sỏi.

Người có gan hỏa vượng: Không nên uống sữa vào buổi tối

Uống sữa vào ban đêm sẽ khiến gan bốc hỏa mạnh, không có lợi cho việc giải độc của cơ thể, gây khô miệng, nửa đêm muốn dậy uống nước, gây mất ngủ.

Bản thân sữa cũng là một chất gây dị ứng, uống sữa vào ban đêm dễ dẫn đến chứng khó tiêu và các vấn đề khác.

Cấm kỵ các món tráng miệng sau bữa tối

Nhiều người có thói quen ăn tráng miệng sau bữa tối, nhưng đồ quá ngọt dễ tạo gánh nặng cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Mặt khác, đường trong các món tráng miệng rất khó phân hủy ở trạng thái nghỉ, sau đó chúng sẽ chuyển hóa thành chất béo dễ gây béo phì. Về lâu dài còn có thể gây ra bệnh tim mạch.

Nhiều người bận rộn với công việc cả ngày và dành chút ít thời gian để ăn thịnh soạn vào bữa tối: trong thực đơn hầu hết đều là thức ăn giàu protein, nhiều chất béo, nhiều calo, đôi khi kèm theo rượu và đồ uống các loại, nhưng rất ít rau.

Ăn quá nhiều và quá no theo cách này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Không chỉ gây béo phì mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, về lâu dài còn gây ra viêm tụy cấp, tiểu đường, tim mạch, viêm ruột mãn tính, thậm chí là ung thư ruột kết.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối