6 nguyên nhân khiến Hà Nội có nguy cơ dịch COVID-19 ở mức rất cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức y tế cảnh báo tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Hà Nội hiện nay có nguy cơ ở mức rất cao, có thể còn xuất hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng.

Chiều 4/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội đánh giá tình hình dịch bệnh ở thủ đô hiện có nguy cơ ở mức rất cao. Ban chỉ đạo nêu ra 6 lý do dẫn tới nguy cơ dịch bệnh rất cao ở Hà Nội.

  1. Thứ nhất, Hà Nội đã ghi nhận 5 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, 3 ca mắc tại quán bar Sunny tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan đến Hà Nội, lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Vì vậy dự báo khả năng Hà Nội sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới.
  2. Thứ hai, gần đây có một số trường hợp hết cách ly tập trung nhưng vẫn dương tính COVID-19 làm lây lan dịch bệnh. Vì vậy, Hà Nội cần quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung ở thành phố, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Đồng thời Hà Nội cần tăng cường quản lý những người đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương cư trú.
  3. Thứ ba, tại Đà Nẵng đã ghi nhận ca mắc chưa rõ nguồn lây, như vậy mầm bệnh rất có thể đã tồn tại ngoài cộng đồng.
  4. Thứ tư, tình hình dịch bệnh tại các nước có chung đường biên giới với Việt Nam ghi nhận số mắc tăng nhanh trong thời gian gần đây. Hà Nội cần quản lý chặt chẽ những người nhập cảnh vào nội địa để tránh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, nhất là khi số người nhập cảnh trái phép gia tăng.
  5. Thứ năm, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, số lượng lớn người từ các địa phương khác về Hà Nội, nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.
  6. Thứ sáu, TP. Hà Nội có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất có số lượng lớn công nhân từ các địa phương khác tới làm việc, đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đặc biệt các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh có địa bàn tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc - nơi có chùm ca bệnh đang diễn biến phức tạp.

Nhà thuốc thấy người ho phải báo

Về kết quả giải trình tự gen, chùm ca bệnh liên quan đến quán bar Sunny ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là B.1.617.2, loại biến thể xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ. Còn giải trình tự gen liên quan đến ca bệnh ở Hà Nam là chủng từ Anh.

Các thể này được các chuyên gia nhận định có tốc độ lây lan nhanh, từ khi tiếp xúc đến khi lây cho người khác từ 3-5 ngày.

Do vậy Sở Y tế Hà Nội đề nghị khởi động lại biện pháp yêu cầu nhà thuốc khi thấy người ho, sốt đến mua thuốc phải báo ngay cho y tế xã, phường, đồng thời triển khai lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng.

Hành khách ngồi cách ghế trên phương tiện vận tải

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị ngoài các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cần bổ sung phương án giãn cách hành khách trên phương tiện vận tải.

Cụ thể, bố trí hành khách ngồi cách nhau một ghế, sử dụng không quá 50% số ghế, không áp dụng với xe khách giường nằm nhưng phải đảm bảo đúng số lượng hành khách được phép chở, không vượt quá 30 người/xe kể cả lái xe, phụ xe, phục vụ trên xe.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

6 nguyên nhân khiến Hà Nội có nguy cơ dịch COVID-19 ở mức rất cao