6 rủi ro sức khỏe khi sử dụng điện thoại trong lúc đại tiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người ngày càng phụ thuộc vào điện thoại di động, nhiều người cảm thấy tiện lợi khi mang chúng vào phòng tắm. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại trong lúc đại tiện có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chuyên gia cho biết điện thoại di động bẩn gấp 10 lần bồn cầu.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, sử dụng điện thoại di động khi đại tiện không chỉ mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, chức năng tim mạch, mạch máu não, mắt, cổ và cột sống.

Vào năm 2021, Vioguard - một công ty sản xuất các sản phẩm công nghệ khử trùng bằng tia cực tím - thực hiện cuộc khảo sát hơn 1.100 người dùng (cả nam và nữ) cho thấy, 73% người thừa nhận đã sử dụng điện thoại khi đại tiện hoặc đứng ở bồn tiểu. Con số này tăng lên 93% đối với những người trẻ tuổi có độ tuổi 18-29.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí đánh giá ngang hàng GERMS cho thấy, điện thoại di động của học sinh trung học (có độ tuổi từ 16-18) chứa rất nhiều vi khuẩn có khả năng gây bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 17.000 bản sao gen của vi khuẩn trên mỗi điện thoại, bất kể mẫu mã hay giới tính của chủ sở hữu.

Các nhà khoa học tại Đại học Arizona tiết lộ rằng, bề mặt điện thoại di động chứa vi khuẩn gấp 10 lần so với hầu hết các bệ ngồi trong nhà vệ sinh.

Các nhà khoa học tại Đại học Arizona tiết lộ rằng, bề mặt điện thoại di động chứa vi khuẩn gấp 10 lần so với hầu hết các bệ ngồi trong nhà vệ sinh.
Các nhà khoa học tại Đại học Arizona tiết lộ rằng, bề mặt điện thoại di động chứa vi khuẩn gấp 10 lần so với hầu hết các bệ ngồi trong nhà vệ sinh. (Pexels)

Sáu nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng điện thoại trong lúc đại tiện

1. Tiếp xúc với vi khuẩn và virus

Nhà vệ sinh là nơi sinh sản của nhiều loại vi khuẩn và virus gây bệnh như liên cầu khuẩn, Escherichia coli (E. coli), salmonella, nấm mốc và norovirus. Sử dụng điện thoại trong khi đại tiện hoặc xả nước bồn cầu, những vi khuẩn và virus này sẽ bám vào bề mặt điện thoại.

Ngay cả khi rửa tay, điện thoại vẫn có thể nhiễm mầm bệnh có khả năng gây tiêu chảy, hen suyễn và các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế & Y học Nhiệt đới London và Queen Mary, Đại học London đã phân tích 390 mẫu (thu thập từ cả điện thoại di động và tay) từ 12 thành phố ở Vương quốc Anh để phân tích sự hiện diện của vi trùng.

Họ phát hiện ra rằng 92% điện thoại di động và 82% bàn tay của những người tham gia có chứa vi khuẩn, mặc dù 95% nói rằng họ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Một phát hiện đáng lo ngại khác, 16% điện thoại di động của người tham gia và 16% bàn tay của họ bị nhiễm khuẩn E. coli.

E. coli là một loại vi khuẩn có nguồn gốc từ phân bị nhiễm bệnh. Nó gây khó chịu đường tiêu hóa cũng như các trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, có khả năng gây tử vong.

Huang Xuan, bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Tsz Chi Đài Trung (Đài Loan), cho biết nhiệt độ của điện thoại là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn sinh sôi vì chúng có thể lên tới 43°C, đặc biệt khi bạn sử dụng điện thoại để gọi điện, chơi game hoặc lướt web…

Do đó, thường xuyên khử trùng điện thoại và rửa tay đầy đủ sau khi đại tiện là cách hiệu quả nhất để loại bỏ vi khuẩn và virus.

Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn ngừa phơi nhiễm mầm bệnh là tránh thói quen mang điện thoại vào phòng tắm.

Ngay cả khi rửa tay, điện thoại vẫn có thể nhiễm mầm bệnh có khả năng gây tiêu chảy, hen suyễn và các bệnh khác.
Ngay cả khi rửa tay, điện thoại vẫn có thể nhiễm mầm bệnh có khả năng gây tiêu chảy, hen suyễn và các bệnh khác. (Pexels)

2. Chóng mặt, đầy hơi và buồn nôn

Sử dụng điện thoại khi đại tiện có thể kéo dài thời gian ngồi ở trong nhà vệ sinh một cách vô thức, khiến máu lưu thông xuống dưới, có khả năng thiếu máu cung cấp cho não. Chóng mặt và buồn nôn dễ xảy ra khi bạn đột ngột đứng dậy.

Tại Trùng Khánh (Trung Quốc), một thanh niên 24 tuổi ngồi xổm trong nhà vệ sinh và dùng điện thoại di động suốt 30 phút. Sau đó, anh này được phát hiện đã gục xuống sàn.

Bác sĩ cấp cứu tại địa phương cho biết, ngồi xổm trên bồn cầu quá lâu có khả năng gây lưu thông máu kém và ngất xỉu, chưa kể phòng tắm thường chật hẹp, kín và thiếu hệ thống thông gió.

3. Táo bón và trĩ

Ngồi lâu trong nhà vệ sinh, cũng như táo bón mãn tính và căng thẳng khi đại tiện, có thể cản trở lưu lượng máu, mở rộng các mạch máu và gây giãn mạch.

Giãn mạch xảy ra khi các mạch máu bị giãn, đặc biệt là phần dưới của trực tràng và có khả năng dẫn đến bệnh trĩ.

Tiến sĩ Gregory Thorkelson, bác sĩ tâm thần thuộc Khoa Tiêu hóa, Gan và Dinh dưỡng tại Đại học Pittsburgh nói với Men's Health rằng, tốt nhất bạn nên giới hạn thời gian ngồi trong nhà vệ sinh dưới 10-15 phút.

Ông Thorkelson giải thích rằng sóng nhu động ruột với các cơn co thắt tăng dần, nhịp nhàng làm cho phân di chuyển đến trực tràng, kích thích nhu động ruột.

Khi bạn không thể giải phóng phân vào thời điểm đó, nhu động ngược có thể xảy ra, khiến nó trào ngược vào đại tràng. Điều này có thể gây táo bón và khiến việc đại tiện trở nên khó khăn hơn sau này.

Nếu nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh đã giảm bớt, ông Thorkelson khuyên bạn nên rời khỏi phòng tắm thay vì ngồi quá lâu.

Sử dụng điện thoại khi đại tiện có thể kéo dài thời gian ngồi ở trong nhà vệ sinh một cách vô thức, khiến máu lưu thông xuống dưới, có khả năng thiếu máu cung cấp cho não. Chóng mặt và buồn nôn dễ xảy ra khi bạn đột ngột đứng dậy.
Sử dụng điện thoại khi đại tiện có thể kéo dài thời gian ngồi ở trong nhà vệ sinh một cách vô thức, khiến máu lưu thông xuống dưới, có khả năng thiếu máu cung cấp cho não. Chóng mặt và buồn nôn dễ xảy ra khi bạn đột ngột đứng dậy. (Pexels)

4. Chức năng tim mạch và mạch máu não

Phòng khám Qixin Đài Loan cho biết khi đại tiện, thành bụng và cơ hoành co bóp mạnh, làm tăng áp lực ổ bụng.

Tăng áp lực ổ bụng có thể làm tăng huyết áp động mạch và mức tiêu thụ oxy của cơ tim, có thể gây ra cơn đau thắt ngực, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và tạo ra rối loạn nhịp tim. Trường hợp nặng có thể dẫn đến xuất huyết não và đột tử.

Khi phản ứng điều tiết mạch máu của người trung niên trở lên kém đi, việc ngồi trong nhà vệ sinh trong thời gian dài, có thể gây thiếu máu não tạm thời, buồn nôn và tai biến mạch máu não khi đứng lên. Cần thận trọng vì đây có thể là dấu hiệu báo trước của đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

5. Thoát vị đĩa đệm cổ và thắt lưng

EUROSPINE, một tổ chức chuyên nghiên cứu, phòng ngừa và điều trị các bệnh về cột sống, đã chỉ ra rằng vì đầu người có thể nặng khoảng 5kg, nên việc nhìn xuống các thiết bị điện tử như điện thoại di động có thể làm cổ bị căng, gây đau vai và cổ, cứng khớp và đau đầu, về lâu dài sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Phòng khám Qixin Đài Loan nhấn mạnh rằng cơ thể con người thường vô thức ngả về phía trước khi ngồi trên bồn cầu, đặc biệt là khi ngồi xổm, khiến cột sống thắt lưng không được hỗ trợ đầy đủ và thay đổi độ cong ban đầu. Khi trọng lực đĩa đệm tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Nếu bạn ngồi trong nhà vệ sinh và sử dụng điện thoại di động quá lâu, độ cong về phía trước của cột sống cổ cuối cùng sẽ bị dịch chuyển. Theo thời gian, sự thay đổi này có thể dẫn đến các triệu chứng như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

6. Hội chứng khô mắt

Nhìn vào màn hình điện thoại quá lâu khi đại tiện có thể làm khô bề mặt nhãn cầu, tạo điều kiện cho bệnh khô mắt phát triển.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Clinical Ophthalmology đã phát hiện bằng chứng cho thấy, thời lượng sử dụng màn hình kỹ thuật số làm giảm hoàn toàn tốc độ chớp mắt và mức độ chớp mắt.

Tốc độ chớp mắt giảm sẽ dẫn đến khô mắt. Bệnh khô mắt thường dẫn đến bỏng rát, nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ, cuối cùng dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về thị lực và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Theo David Chu từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

David Chu là một nhà báo ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học cổ đại Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

6 rủi ro sức khỏe khi sử dụng điện thoại trong lúc đại tiện