6 tác dụng chính của nước cốt chanh đối với sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chanh rất phổ biến trong các công thức nấu ăn và đồ uống hàng ngày, nhưng bạn có biết, nước cốt chanh cũng có đặc tính chữa bệnh đáng kể.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, nước cốt chanh có thể làm giảm bớt hoặc thậm chí chữa khỏi những căn bệnh khiến hàng triệu người mắc và cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người mỗi năm.

Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đã tiến hành một loạt nghiên cứu ấn tượng về nước cốt chanh, cho thấy nó có thể chữa khỏi hoặc rút ngắn đáng kể thời gian của một số bệnh đe dọa đến tính mạng, bao gồm:

● Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm (SCA)

Khoảng 95.000 người Mỹ mắc bệnh SCA, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cứ 500.000 người Mỹ gốc Phi thì có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh này.

SCA là một rối loạn máu di truyền được đặc trưng bởi sự bất thường trong phân tử huyết sắc tố mang oxy trong hồng cầu.

Một thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em bị SCA cho thấy nước cốt chanh làm:

  • Giảm các cơn đau: 50% ở nhóm can thiệp bằng nước cốt chanh so với 92.7% ở nhóm chứng;
  • Giảm sốt: 46.6% ở nhóm can thiệp bằng nước cốt chanh so với 87.3% ở nhóm chứng;
  • Giảm tỷ lệ nhập viện: 3.4% ở nhóm can thiệp nước chanh và 34.5% ở nhóm chứng.

● Sốt rét

Sốt rét là bệnh ký sinh trùng do muỗi truyền. Tổ chức Y tế Thế giới WHO ước tính rằng bệnh sốt rét gây ra 219 triệu ca bệnh và 660.000 ca tử vong mỗi năm.

Để điều trị, người ta sử dụng một loại thuốc có độc tính rất cao, nhưng một nghiên cứu cho thấy nước cốt chanh giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ chữa khỏi bệnh sốt rét khi kết hợp điều trị với thuốc tiêu chuẩn.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Khi kết hợp với các loại thuốc chống sốt rét thích hợp, nước cốt chanh có thể tăng cường loại bỏ ký sinh trùng Plasmodium, đặc biệt là ở những bệnh nhân không biến chứng".

● Vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm

Một nghiên cứu cho thấy các mầm bệnh tiềm ẩn trong món Ceviche (gỏi hải sản phổ biến tại Mỹ Latin) có thể được khử trùng triệt để bằng nước cốt chanh.

Món ceviche sử dụng cá sống hoặc cá ướp, có thể chứa khuẩn Vibrio parahaemolyticus và Salmonella enterica. Bằng cách thêm nước cốt chanh, cả hai loại vi khuẩn đều giảm xuống dưới giá trị phát hiện.

● Khử trùng nước

Nước cốt chanh có thể tăng cường khử trùng nước bằng cách tiêu diệt norovirus và E. coli. Chanh cũng tiêu diệt mầm bệnh dịch tả.

Theo thống kê, tính đến năm 2010, bệnh tả đã lây nhiễm cho 3 đến 5 triệu người mỗi năm và khiến 100.000 đến 130.000 ca tử vong.

● Điều trị ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy được biết đến là căn bệnh ung thư khó điều trị. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nước cốt chanh có thể gây ra cái chết được lập trình trong các tế bào ung thư tuyến tụy.

● Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có lẽ là nguyên nhân gây tử vong dễ ngăn ngừa nhất trên trái đất.

Một thử nghiệm lâm sàng so sánh kẹo cao su nicotin với chiết xuất nước cốt chanh cho thấy, "nước cốt chanh tươi có thể là một phương pháp hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả."

Về tác giả: Sayer Ji, Người sáng lập Greenmedinfo.com, Nhà phê bình Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Con người và Y học Chức năng, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Systome Biomed, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn Y tế Quốc gia (Hoa Kỳ) và thành viên của Ban chỉ đạo của Tổ chức không biến đổi gen toàn cầu.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 tác dụng chính của nước cốt chanh đối với sức khỏe