6 thói quen buổi sáng cho ngày mới hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người có thể bật dậy ngay khỏi giường, sẵn sàng chào đón ngày mới. Những người khác lại cố gắng mở từng mắt một và vật vã thoát khỏi sức hút của chiếc giường. Trong mọi trường hợp, trau dồi những thói quen tốt vào buổi sáng sẽ giúp một ngày của bạn hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu này, dưới đây là một số thói quen bạn nên ngừng làm vào mỗi sớm mai thức dậy.

1. Không nhấn nút báo lại

Nếu bạn nghĩ rằng 15 phút ngủ thêm sẽ giúp bạn có thêm năng lượng, trí thông minh và khả năng phục hồi tốt hơn thì bạn đã nhầm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể cải thiện mô hình giấc ngủ và giúp thân thể tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, ngủ thêm một chút sẽ khiến bạn còn buồn ngủ hơn nữa. Tránh ngủ nướng, hãy rời khỏi giường ngay sau tiếng chuông báo thức và mặc quần áo thể thao để bắt đầu ngày mới.

2. Di chuyển cơ thể thay vì ngón tay cái của bạn

Đừng lướt mạng xã hội để thay thế các môn thể thao thực sự vào buổi sáng. Đừng viện cớ không có thời gian để trì hoãn việc tập thể dục hàng ngày. Nghiên cứu cho thấy, những người tập thể dục vào buổi sáng có nhiều khả năng bám sát kế hoạch của họ hơn. Đồng thời, lướt điện thoại ngay sau khi thức dậy (dù trên giường hay đã ra khỏi giường) có thể đánh cắp thời gian dành cho tập thể dục của bạn. Tập thể dục buổi sáng có thể khiến tâm trạng của bạn tốt hơn, ít đói hơn, nạp vào cơ thể ít calo hơn.

3. Đừng vội check mail

Nếu điều đầu tiên bạn làm vào buổi sáng là trả lời email - thậm chí kiểm tra các thiết bị điện tử trước khi đi làm - thì bạn sẽ bắt đầu ngày mới với nhiều áp lực hơn. Áp lực này sẽ buộc bạn phải đi làm sớm và đánh mất thời gian quý báu để thiền, tập thể dục và quan tâm tới gia đình. Thoát khỏi các thiết bị điện tử vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

4. Bỏ dần lối suy nghĩ tiêu cực

Nếu bạn nghĩ về những nhiệm vụ khó khăn và khó chịu của mình ngay khi bắt đầu ngày mới, thì một cảm xúc tiêu cực bên trong sẽ ảnh hưởng đến bạn trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Nếu bạn tập trung vào những thứ bạn không thể thay đổi, nó sẽ kích hoạt phản ứng căng thẳng, làm suy yếu hệ thần kinh của bạn, và khiến cảm xúc của bạn rơi vào trạng thái tồi tệ. Không có lợi ích gì khi nhìn mọi thứ theo cách tiêu cực nhất.

Tốt hơn hết là bạn nên cố gắng xây dựng kế hoạch hành động cho những khó khăn có thể lường trước được. Sau đó, kiểm soát cảm xúc của bạn và giải quyết vấn đề với sự lạc quan.

5. Đừng để đường chiếm đoạt cơ thể bạn

Đừng lừa dối bản thân khi nghĩ rằng bánh rán, bánh mì tròn, hay cà phê mocha thơm ngon vào buổi sáng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng. Năng lượng tồn tại trong thời gian ngắn này sẽ đi kèm với sự suy giảm đột ngột, sau đó, cảm giác thèm ăn sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn uống, tâm trạng và vòng eo của bạn. Thay vào đó, bạn nên dùng bữa sáng giàu protein, nhiều chất xơ sẽ giúp bạn no trong vài giờ.

Một nghiên cứu về hiệu suất tinh thần trên Tạp chí Sinh lý học đã báo cáo rằng, lượng đường cao sẽ ngăn chặn các thụ thể bộ nhớ trong não. Một nghiên cứu khác về lượng đường trong Sinh học trao đổi chất (Metabolic Biology) đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chứng sa sút trí tuệ và việc tiêu thụ nhiều đường (bao gồm cả carbohydrate đã qua xử lý).

6. Thiền nhanh mỗi sáng

Đây là một thói quen đơn giản vào buổi sáng đem lại những lợi ích tuyệt vời. Dưới đây là ba trong số các lợi ích của thiền nhanh vào buổi sáng:

Thiết lập giai điệu cho cả ngày

Chỉ 10 phút đi bộ, ngồi, tập thể dục hoặc thiền định bằng âm nhạc sẽ giúp bạn thiết lập giai điệu cho cả ngày. Nếu bạn không tin điều này, thì hãy thử hai phương pháp.

Nếu bạn chưa trải qua điều đó, trước tiên bạn có thể nghĩ về nó, điều gì sẽ xảy ra với bạn khi bạn có rất nhiều thứ trong đầu? Nó có thể khiến bạn mệt mỏi, tiêu cực, đói và bối rối hơn. Bây giờ nếu bạn nghĩ lại về điều đó, hãy dành 10 phút để biết ơn, im lặng, để đầu óc trống rỗng hoặc nghe những bản nhạc hay. Bằng cách này sẽ giúp bạn giữ thăng bằng nội tâm trước những tình huống phức tạp và khiến bạn bình tĩnh hơn. Điều này sẽ thay đổi suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn - chưa kể đến hiệu suất của bạn.

Tăng cường năng lượng

Endorphin được giải phóng thông qua thiền định có thể thúc đẩy tinh thần và tăng cường thể chất của bạn. Căng thẳng tạo gánh nặng lớn cho cơ thể và kích hoạt các phản ứng nội tiết tố, điều này rất kinh khủng trong việc giải quyết các tình huống bất ngờ và các nhiệm vụ nặng nhọc tại văn phòng. Thiền có thể giải quyết vấn đề này và giúp loại bỏ mệt mỏi vào buổi chiều.

Ngồi thiền giúp con người giải tỏa căng thẳng, xóa tan mệt mỏi. (ShutterStock)

Tăng cường sinh hóa

Thiền sẽ làm tăng serotonin và dopamine trong cơ thể, do đó cải thiện sức khỏe tổng thể và sự tập trung, giúp bạn duy trì tư duy rõ ràng và hiệu quả về các vấn đề quan trọng. Hãy dành 10 phút mỗi ngày để ngừng suy nghĩ, bình tĩnh và biết ơn tất cả những gì bạn đang có. Đây là điều kiện cần để có một cuộc sống lâu dài và ý nghĩa!

Hãy bắt đầu một thói quen mới vào buổi sáng, chuẩn bị trí não, cơ thể và tinh thần của bạn cho một ngày tràn đầy năng lượng!

Minh Sang
Theo NTD

Tham khảo lớp hướng dẫn thiền định trực tuyến miễn phí được nhiều người theo tập nhất thế giới hiện nay.

Nisha Jackson là một chuyên gia được công nhận trên toàn quốc về nội tiết tố và y học chức năng, một giảng viên nổi tiếng, diễn giả truyền động lực, người dẫn chương trình phát thanh, nhà báo chuyên mục và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất "Brilliant Burnout", OnePeak, Oregon Người sáng lập phòng khám y tế. Trong 30 năm, các phương pháp y học của bà đã thành công trong việc chữa khỏi các vấn đề mãn tính như mệt mỏi, sương mù não, trầm cảm, mất ngủ và thiếu sức bền.



BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen buổi sáng cho ngày mới hiệu quả