6 triệu chứng mới nghi nhiễm virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các triệu chứng như ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, đau đầu và mất khứu giác hoặc vị giác giờ đây cũng được xem là triệu chứng nghi nhiễm dịch Covid-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa chính thức bổ sung 6 triệu chứng mới của bệnh nhân Covid-19, theo New York Times. Trước đó, CDC chỉ công bố 3 triệu chứng là sốt, ho và khó thở.

Dựa trên quan sát của y bác sĩ điều trị hàng nghìn ca bệnh Covid-19, cơ quan y tế liên bang đã bổ sung thêm một số bệnh lý nghi nhiễm gồm: ớn lạnh, run liên tục vì ớn lạnh, đau nhức cơ, đau đầu, đau họng, bắt đầu mất vị giác hoặc khứu giác.

Báo cáo của đài WGME cho biết hơn 1/4 trong số 619 bệnh nhân COVID-19, được Viện Tai mũi họng Mỹ khảo sát, khai báo việc mất vị giác hoặc khứu giác là triệu chứng đầu tiên họ gặp phải.

Các triệu chứng mới này có thể xuất hiện trong thời gian từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 14 sau khi bệnh nhân bị virus corona Vũ Hán tấn công.

Ngày càng có nhiều báo cáo về các triệu chứng khác nhau của bệnh nhân Covid-19, như tiêu chảy hoặc nổi mề đay, khiến cho các nhà khoa học, các bác sĩ khó khăn trong việc nghiên cứu, chẩn đoán, theo báo Forbes.

Một triệu chứng khác đang được nghiên cứu, gọi là "ngón chân COVID". Triệu chứng này chủ yếu xuất hiện ở trẻ em và người trẻ tuổi mắc bệnh, khiến họ bị tổn thương da liễu ở các ngón chân.

Trường hợp nghi nhiễm dịch

Trường hợp xuất hiện 2 trong nhóm triệu chứng sốt, ớn lạnh, run rẩy, đau nhức cơ, đau đầu, đau họng, và rối loạn khứu giác hoặc vị giác cần được báo cáo phân loại, theo CDC.

Nhóm còn lại gồm các triệu chứng ho và khó thở. Trường hợp có triệu chứng thuộc cả hai nhóm có thể được xem là nghi mắc Covid-19 nếu không còn phương án chẩn đoán nào khác khả thi.

Người nhiễm virus corona nặng thường gặp khó khăn hô hấp cấp tính. Hiện tượng khó thở có thể xuất hiện cùng thời điểm với những triệu chứng khác, hoặc xuất hiện gần 1 tuần hay 10 ngày sau khi người bệnh có những triệu chứng như ho và đau nhức.

Một số trường hợp được ghi nhận mất khứu giác hay vị giác. Bệnh lý này cũng có thể xuất hiện với một số bệnh nhiễm trùng hô hấp khác.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

6 triệu chứng mới nghi nhiễm virus corona