7 biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Nói chung, đây là một căn bệnh nội tiết không có biện pháp chữa khỏi, nên khiến rất nhiều người sợ hãi.

Ví dụ: bệnh nhân tiểu đường nếu không kiểm soát tốt lượng đường huyết trong cơ thể, thì nó có thể gây ra nhiều biến chứng cho bàn chân. Tình trạng này có nguy cơ dẫn tới hoại tử và phải cắt cụt chi.

Dưới đây là 7 biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường:

Các biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường là gì?

1. Người mắc tiểu đường dễ gặp biến chứng nhiễm trùng

Nếu bệnh nhân mắc tiểu đường kiểm soát đường huyết kém trong thời gian dài và lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao, thì nó rất dễ sản sinh các loại vi khuẩn, virus.

Tình trạng này sẽ ức chế khả năng hấp thụ vi khuẩn, virus của tế bào, từ đó làm suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể trước các loại bệnh.

Do đó, bệnh nhân đái tháo đường có xu hướng dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như: Nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, v.v.

2. Đái tháo đường có thể gây biến chứng cho thận

Bệnh thận do đái tháo đường là một biến chứng vi mạch tương đối khó điều trị.

Tiểu đường là tình trạng tăng đường huyết, có thể làm tăng tính thấm mao mạch, dễ gây tổn thương màng đáy mao mạch, dẫn đến teo thận, xơ cứng cầu thận, cuối cùng dẫn đến bệnh thận.

3. Biến chứng bàn chân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường dễ mắc bệnh liên quan đến mạch máu và thần kinh, có thể dẫn đến rối loạn tuần hoàn máu chi dưới, gây bị tê bì và nhiễm trùng chi dưới, thậm chí loét và phá hủy mô, gây ra các biến chứng do virus.

Nói chung, lượng đường trong máu cao làm tổn thương các động mạch của chi dưới, do đó khiến máu lưu thông chậm và thậm chí tắc nghẽn, dẫn tới các biến chứng cho bàn chân.

4. Đái tháo đường gây biến chứng thần kinh

Trong một thời gian dài, nếu đường huyết trong cơ thể không ổn định, thì nó sẽ khiến máu lưu thông kém và gây nên tình trạng thiếu máu cục bộ, từ đó làm tổn thương dây thần kinh, thậm chí có khả năng dẫn đến đột quỵ.

Các triệu chứng của bệnh thần kinh do tiểu đường chủ yếu là tê và yếu các chi, có thể dẫn đến loét và ngứa ran ở chi dưới.

5. Đường huyết cao có thể gây nhiều biến chứng cho mắt

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến bệnh võng mạc, mờ mắt, giảm thị lực, thậm chí gây ra đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, viêm mống mắt và các bệnh về mắt khác, thậm chí bong võng mạc và mù lòa.

6. Nhiễm toan ceton do đường tích tụ trong máu

Khi đường huyết tăng cao đột ngột rất dễ gây ra tình trạng nhiễm toan ceton. Nguyên nhân chủ yếu là đường huyết tăng cao, khiến cơ thể thiếu insulin trầm trọng, đường glucose không thể đi vào mô tế bào và tích tụ lại trong máu.

Khi không đủ glucose, một lượng lớn chất béo phải được phân hủy để duy trì nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể người. Trong quá trình phân hủy, chất béo sẽ tạo ra một lượng lớn thể ceton.

Sự tích tụ của các thể ceton trong cơ thể sẽ gây mất cân bằng axit - bazơ trong môi trường bên trong, và cuối cùng là gây ra hiện tượng nhiễm ceton.

7. Biến chứng tim mạch và tai biến mạch máu não ở bệnh nhân tiểu đường

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có những biểu hiện bất thường như tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh. Trường hợp nặng sẽ gây ra các biến chứng về tim mạch và mạch máu não như bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim, nhồi máu não.

Trong đó, nguy cơ mắc bệnh động mạch vành do tim mạch và mạch máu não gây ra ở bệnh nhân tiểu đường cao hơn người bình thường khoảng 3 lần.

Điều này cho thấy đái tháo đường là một căn bệnh tương đối nghiêm trọng, bạn nên chú ý đến các biện pháp phòng chống bệnh tiểu đường.

Nếu không may mắc bệnh tiểu đường, thì bạn nên tích cực điều trị theo tiêu chuẩn, sử dụng thuốc hạ đường huyết hoặc tiêm insulin hợp lý.

Ngoài ra, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, kiểm soát nghiêm ngặt lượng calo nạp vào, cũng như lượng đường và chất béo…

Điều này sẽ cho phép mức đường huyết trong cơ thể luôn ổn định, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các biến chứng và ngăn ngừa bệnh phát sinh thêm tác hại.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường