7 cách dễ dàng để chống lại cảm lạnh và cảm cúm

Giúp NTDVN sửa lỗi

75% hệ thống miễn dịch tồn tại trong ruột, vì vậy đường ruột là tuyến phòng thủ đầu tiên, cũng là đồng minh chính của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn.

Trong thời tiết lạnh, con người thường dễ mắc các bệnh cảm cúm, blog của tôi (Viral Vigilance) vô tình đã tạo rất nhiều tiếng vang và tôi biết rằng, chủ đề này cần được mở rộng hơn nữa.

Như một độc giả trên blog của tôi đã chỉ ra, rằng nội dung bài viết vẫn còn thiếu sót, do nó chưa bao gồm chất tăng cường miễn dịch cơ bản nhất, đó chính là men vi sinh, một loại vi khuẩn tốt sống trong đường tiêu hóa.

Làm thế nào mà tôi lại quên và có thể bỏ qua điều này? 60% tế bào thụ cảm của hệ thống miễn dịch nằm ở ruột kết, và 15% khác nằm ở phần dưới của ruột non.

Có nghĩa là, 75% hệ thống miễn dịch tồn tại trong ruột. Vì vậy đường ruột là tuyến phòng thủ đầu tiên và là đồng minh chính của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus hay vi khuẩn.

Sữa chua, kefir và rau củ ngâm chua đều là những nguồn cung cấp men vi sinh tốt cho chế độ ăn uống.

Nhưng bây giờ hãy vượt ra khỏi phạm vi chế phẩm sinh học và đến với các liệu pháp truyền thống hơn.

Mẹo miễn dịch tốt nhất: "Đông Tây hội ngộ"

Khi tôi cần kết hợp những lời khuyên y tế tốt nhất từ ​​quan điểm phương Tây và phương Đông, tôi luôn thích trò chuyện với một trong những người bạn của mình, Margo, một nhà châm cứu nổi tiếng.

Tôi đã có một cuộc hẹn với cô ấy vào tuần trước, và đây là những lời khuyên của cô ấy để biến cơ thể bạn thành "pháo đài chữa bệnh" kịp thời:

Mục đích của y học cổ truyền Trung Quốc là phòng bệnh chứ không phải điều trị bệnh sau khi các triệu chứng xuất hiện. Ở Trung Quốc cổ đại, có những nhà y học thậm chí được nhận trước một khoản tiền để giúp duy trì sức khỏe của người dân.

May mắn thay, dựa trên những kiến thức cổ xưa này, chúng ta có thể làm rất nhiều điều để đảm bảo hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể đủ mạnh, từ đó bảo vệ sức khỏe trong thời tiết lạnh giá.

Năng lượng từ phổi mạnh có thể ngăn ngừa cảm lạnh và cúm

Theo lý thuyết của Trung y, phổi (phế) thuộc kim, và năng lượng bảo vệ của phổi - Vệ Khí (chỉ chức năng bảo vệ và loại bỏ dị vật) có nhiệm vụ giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm, đồng thời duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngoài hô hấp, năng lượng của kim (trong ngũ hành) hoặc phổi cũng tham gia vào việc điều chỉnh quá trình miễn dịch, trao đổi chất và chức năng da.

Kim cũng có liên quan đến trạng thái trầm cảm và buồn bã. Mùa thu là mùa gắn liền với kim. Đây cũng là thời điểm mà năng lượng phổi của chúng ta (còn được gọi là "phế khí") ở mức cao nhất.

Vào mùa này, nếu năng lượng phổi của chúng ta đủ mạnh, thì cơ thể sẽ có ít vấn đề liên quan đến hô hấp, da hoặc trao đổi chất.

Ngược lại, nếu năng lượng phổi bị suy yếu, thì chúng ta có nguy cơ bị cảm lạnh và cúm; ngoài ra còn có nguy cơ bị các virus hoặc vi khuẩn khác xâm nhập.

Do đó, việc tích cực tập thể dục và tập thở bằng bụng có thể tăng cường năng lượng cho phổi của chúng ta. Bên cạnh đó, việc bạn thường xuyên ăn thực phẩm trắng cũng giúp tăng cường năng lượng cho phổi.

Trong y học Trung Quốc, phổi ứng với màu trắng.

Súp lơ, khoai tây và táo đều là thực phẩm màu trắng; lê có thể làm ướt phổi; gừng, nghệ và tỏi là những thực phẩm bổ sung quan trọng cho phổi. Cà ri và ớt ít cay cũng có lợi.

Lời khuyên để tăng cường sức khỏe miễn dịch

1. Giữ ấm cổ

Bạn cần tránh để cổ bị mưa gió thổi vào và gây cảm lạnh.

Ngoài ra, sau khi vận động, nếu bạn bước vào một không gian có nhiệt độ thấp và lạnh, bạn cũng cần bảo vệ gáy của mình.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, đây là nơi mà cái gọi là "năng lượng tà ác" có thể xâm nhập vào cơ thể con người.

2. Đóng cửa sổ khi ngủ

Đó cũng là cách để đề phòng gió lùa hay “tà khí” xâm nhập. Điều quan trọng là phải bảo vệ cơ thể khỏi những cơn gió lạnh vào ban đêm.

Vào mùa thu đông, bạn nên đóng cửa sổ, tắt quạt, mặc áo phông hoặc đồ ngủ để che ngực, bụng và lưng.

Khi đêm đến, vệ khí của hệ thống miễn dịch lặn sâu trong cơ thể, khiến chúng ta dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập và gây bệnh hơn.

3. Tắm nước gừng ấm

Tắm nước gừng ấm có thể kích thích hệ thống miễn dịch của bạn, đồng thời giết chết các loại vi khuẩn và virus trong giai đoạn đầu của cảm lạnh hoặc cúm.

Cách làm như sau:

Cắt một miếng gừng khoảng 2 - 3 inch (khoảng 5 - 7.5cm) và đun sôi với nước.

Thêm nước gừng đã pha vào nước tắm, thêm một đến hai cốc muối epsom và một cốc baking soda, rồi ngâm khoảng 5 đến 10 phút cho đến khi bạn đổ mồ hôi.

Lưu ý, bạn đừng ngâm quá lâu, vì như vậy sẽ làm hao tổn sức lực của bạn.

Lau khô người bằng khăn và đi ngủ. Đó là một phương pháp thư giãn và tăng cường miễn dịch; đồng thời có thể ngăn ngừa bệnh tật nếu bạn đã tiếp xúc với một loại virus tiềm ẩn.

4. Tránh rượu, đường và quá nhiều ngũ cốc

Rượu có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch, nên tốt nhất là bạn nên tránh.

Đường và ngũ cốc dễ gây viêm nhiễm. Cả hai thứ này đều gây căng thẳng hơn cho chức năng miễn dịch.

5. Thử châm cứu và liệu pháp giác hơi

Các biện pháp này thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa bệnh tật và điều trị cảm lạnh / cúm ở mọi giai đoạn. Châm cứu thường xuyên và giác hơi sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

6. Sử dụng các loại thảo mộc

Hoàng kỳ là một loại thảo mộc / thuốc bổ được đánh giá cao trong y học cổ truyền Trung Hoa. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tăng cường khả năng miễn dịch.

7. Uống nước trà

Nước trà được giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ chống lại sự xâm nhập của virus hoặc vi khuẩn:

Trà tăng cường miễn dịch

Loại trà này sẽ làm ấm cơ thể và tinh thần của bạn — nó tăng cường miễn dịch nhờ tỏi, gừng và nghệ.

Nguyên liệu thô:

  • 1 củ tỏi tươi thái lát
  • 2 chén gừng tươi thái lát
  • 1 chén nghệ tươi thái lát
  • 1 quả chanh lớn
  • 1/4 muỗng cà phê ớt cayenne
  • Mật ong hoặc điều vị (tùy chọn)
  • 2 lít nước lọc

Phương pháp thực hiện:

1) Cho nước, tỏi, gừng và nghệ vào nồi đun sôi. Đậy nắp và đun nhỏ lửa trong khoảng một giờ, cho đến khi nước giảm đi một nửa.

2) Cắt mỏng chanh, rồi cho vào nồi cùng với ớt. Đun thêm 20 phút.

3) Để trà nguội. Lọc ra cốc. Bạn có thể thêm mật ong hoặc điều vị để tạo hương vị (nếu cần).

Phần trà còn lại có thể được bảo quản trong hộp thủy tinh đến 3 ngày.

Hồ sơ chuyên gia - tác giả:

Margo Jordan Parker là tiến sĩ Đông y, chuyên gia châm cứu được cấp Văn bằng của Hội đồng Quốc gia về Châm cứu và Đông y.

Nữ tiến sĩ đã thành lập chương trình châm cứu và đông y tại Tucson's Canyon Ranch Spa and Resort, đồng thời giúp Tiến sĩ Andrew Weil phát triển chương trình y học tích hợp tại Đại học Y khoa Arizona.

Bà cũng là người đã giúp Tiến sĩ Andrew Weir phát triển chương trình giảng dạy về y học cổ truyền Trung Hoa, và hiện là Giám đốc điều hành của Herbal Fortress - một công ty sản xuất các sản phẩm thảo dược và hương liệu.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

7 cách dễ dàng để chống lại cảm lạnh và cảm cúm