7 cách để ngăn ngừa và thậm chí đẩy lùi bệnh tim mạch với chế độ dinh dưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhóm nghiên cứu khoa học, bệnh tim, mặc dù vẫn là nguyên nhân gây tử vong số một ở các nước phát triển, nhưng có thể được ngăn ngừa và thậm chí đảo ngược bằng các biện pháp can thiệp dinh dưỡng.

Ba chất tự nhiên giúp giảm nguy cơ tử vong do tim mạch

Axit béo Omega-3: Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ đột tử do tim sẽ giảm khi tiêu thụ nhiều axit béo omega-3 hơn. Vào năm 2002, Tạp chí Y học New England đã công bố một nghiên cứu có tiêu đề “Nồng độ axit béo n-3 chuỗi dài trong máu và nguy cơ đột tử”, cho thấy: “Axit béo n-3 được tìm thấy trong cá có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ đột tử ở nam giới mà không có bằng chứng về bệnh tim mạch trước đó". Một nghiên cứu khác năm 2002, được công bố trên tạp chí Circulation, cho thấy bổ sung axit béo Omega-3 làm giảm tổng tỷ lệ tử vong và đột tử ở những bệnh nhân có tiền sử đau tim.

Vitamin D: Hàm lượng Vitamin D được phát hiện có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Endocrinology năm 2009 khẳng định rằng việc làm giảm mức vitamin D trong cơ thể có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và ảnh hưởng thậm chí còn rõ rệt hơn đối với tỷ lệ tử vong do tim mạch. Phát hiện này cũng đã được đăng tải vào năm 2009 trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, và một lần nữa vào năm 2010 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ.

Magie: Năm 2010, Tạp chí Khoa học Y sinh đã báo cáo rằng nguy cơ tim mạch thấp hơn đáng kể ở những người bài tiết lượng magie lớn hơn, cho thấy vai trò bảo vệ của nó. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Atherosclerosis (Xơ vữa động mạch) năm 2011 cho thấy rằng nồng độ magie huyết thanh thấp có thể dự báo tử vong do tim mạch và những nguyên nhân khác.

Các loại thực phẩm chứa chất xơ là nguồn cung cấp magie dồi dào. Chất diệp lục có màu xanh lá bởi vì nó có một nguyên tử magie ở trung tâm của nó. Một số nguồn bổ sung magie tự nhiên có thể kể đến như:

  • Các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt
  • Rau quả, nhất là bông cải xanh và bí
  • Các loại sản phẩm từ sữa
  • Thịt
  • Chocolate, cafe, nước khoáng

Bốn loại hợp chất tự nhiên tốt cho động mạch

Lựu: loại quả đặc biệt này đã được tìm thấy trong một nghiên cứu lâm sàng trên người để cải thiện độ dày động mạch cảnh (tức là tắc nghẽn) lên đến 29% trong vòng một năm. Một số công dụng của trái lựu trong việc cải thiện tim mạch bao gồm: giảm huyết áp, chống lây nhiễm (mảng bám trong động mạch thường chứa vi khuẩn và vi rút), ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, giảm viêm.

Axit amin Arginine: Nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng chỉ ra rằng axit amin này không chỉ ngăn ngừa sự tiến triển của xơ vữa động mạch mà còn đảo ngược các bệnh lý liên quan đến quá trình này. Một trong những cơ chế giúp nó đạt được “kỳ tích” này là bằng cách tăng sản xuất nitơ oxit thường bị suy giảm trong các mạch máu, từ đó làm giãn động mạch, tăng cường tuần hoàn máu.

Một số loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên giúp tăng hàm lượng Arginine như các loại hạt (quả óc chó, đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, hạt vừng và hạt hướng dương), yến mạch, ngô, ngũ cốc, kiều mạch, gạo nâu, các sản phẩm từ sữa, cá, thịt đỏ, thịt gia cầm và chocolate.

Tỏi: Tỏi không chỉ được phát hiện có tác dụng giảm vô số các yếu tố nguy cơ liên quan đến xơ cứng động mạch, làm dày và cứng động mạch mà còn làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã xác nhận rằng tỏi ức chế sự hình thành mảng xơ cứng động mạch. Chiết xuất tỏi cũng đã được nghiên cứu để ức chế sự tiến triển của vôi hóa động mạch vành ở những bệnh nhân đang điều trị bằng statin.

Vitamin B-Complex: Một trong số ít các loại vitamin đã được xác nhận trong các nghiên cứu trên người không chỉ làm giảm sự phát triển của mảng bám tích tụ trong động mạch mà còn thực sự đảo ngược nó là các Vitamin nhóm B. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy bổ sung vitamin B-complex liều cao làm giảm đáng kể sự tiến triển của bệnh xơ vữa động mạch cận lâm sàng giai đoạn đầu ở những người khỏe mạnh. Đáng chú ý, một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Atheros xơ vữa cho thấy một công thức vitamin B làm giảm độ dày động mạch cảnh ở những bệnh nhân có nguy cơ bị thiếu máu não.

Một số loại thực phẩm giàu Vitamin B có thể kể đến như: cá hồi, rau xanh, gan, trứng, sữa, thịt bò, sữa chua,...

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

7 cách để ngăn ngừa và thậm chí đẩy lùi bệnh tim mạch với chế độ dinh dưỡng