7 cách tự nhiên để loại bỏ gián

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gián luôn là loài sinh vật khó chịu, thực tế, đây cũng là nỗi sợ của không ít người bởi sự bất định và khó đoán mà chúng có thể mang lại. Vì là côn trùng nhỏ, gián thường sinh sống ở những nơi kém vệ sinh, do đó trên thân chúng thường mang theo không ít vi khuẩn với khả năng sinh sôi rất nhanh.

Nhiều người sử dụng bình xịt công nghiệp để loại bỏ gián, nhưng cách làm này cũng không an toàn vì nó có thể gây hại cho sức khỏe.

Bài viết này cung cấp cho bạn 7 phương pháp tự nhiên để loại bỏ sự hiện diện của loài gián trong gia đình một cách hiệu quả.

1 - Làm sạch đường ống thoát nước bằng baking soda và nước nóng

Đường ống thoát nước thường là lối ra vào chính của loài gián, do đó, việc vệ sinh đường ống thoát nước sạch sẽ để hạn chế sự xâm nhập của gián là chìa khóa quan trọng.

Tên hóa học của baking soda là natri bicacbonat, với tính kiềm nhẹ, đây là chất mà gián không thích, nếu chúng ăn nhầm sẽ gây ngộ độc và chết.

Bạn có thể cho khoảng một thìa baking soda vào cốc nước ấm khoảng 60 độ, trộn đều rồi đổ vào đường ống thoát nước, ngoài tác dụng giữ cho đường ống thoát nước không bị tắc còn có thể làm giảm sự phát triển của vi khuẩn và gián.

2 - Phương pháp ngâm rượu hoa cúc

Cai Renpu, một chuyên gia về gián đồng thời là giáo viên Khoa Sinh học của trường trung học nữ sinh số 1 Đài Bắc (Đài Loan), từng nói rằng rượu có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của gián, nếu uống đủ liều lượng thì gián có thể chết.

Trong khi đó, hoa cúc cũng chứa mùi mà gián không thích nên rượu hoa cúc trở thành một phương pháp diệt gián tốt được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Sau khi tuốt cánh hoa cúc tươi, ngâm vào cốc cồn công nghiệp, sau khoảng 1 tuần có thể đổ vào bình tưới, xịt góc tường hoặc lỗ thoát nước mỗi tuần 1 lần, cách này đặc biệt hiệu quả với gián con (kích thước nhỏ, mới nở).

3 - Nước giấm trắng

Pha giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó xịt hỗn hợp này lên những nơi gián hay lui tới, bạn sẽ chứng kiến hiệu quả.

Tuy nhiên, mùi của nước giấm khá hăng, nên khi sử dụng bạn càng phải chú ý đến độ thông thoáng của không khí trong nhà.

4 - Xịt tinh dầu cam / quýt tự chế

"Limonene" là một thành phần trong cam quýt, giúp khử trùng và xua đuổi côn trùng, đồng thời cũng có tác dụng đuổi gián.

Cắt khoảng một phần tư vỏ cam / quýt thành khối vuông, sau đó cho hỗn hợp rượu và nước theo tỷ lệ 1:3, ngâm khoảng một tuần, sau đó đổ vào bình xịt và phun vào những nơi gián thường lui tới.

Những lúc bình thường, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu để xua đuổi côn trùng. Các loại tinh dầu như sả hoặc khuynh diệp rất tốt để xua đuổi gián.

Pha loãng tinh dầu và cho vào bình xịt, sau đó phun vào những nơi có gián thường xuyên. Nhưng chú ý thông gió khi xịt, và tránh vị trí có thú cưng để không gây nguy hiểm cho chúng.

5. Xịt axit citric

Trộn 10g bột soda, 10g axit citric và 40ml nước trong một bình xịt và trộn đều.

Phun hỗn hợp lên bếp, bồn rửa hoặc lỗ thoát nước… Chờ khoảng vài chục phút, sau đó dùng miếng bọt biển để lau sạch phần dung dịch đọng trên bề mặt vật thể (lỗ thoát nước có thể không cần).

Cách làm này cũng có thể ngăn chặn sự xuất hiện của gián.

6 - Túi húng quế

Nhặt lá húng quế, cho vào túi lưới hoặc tất lụa buộc lại, phơi nắng cho khô. Bởi vì lá húng quế có vị nặng, sau khi phơi nắng, mùi hương trở nên rất gắt, đặc biệt đây cũng là mùi mà loài gián tuyệt đối không thích. Vì vậy, bạn sẽ thấy loài gián ít lui tới những nơi có túi lá húng quế.

7 - Nước xà phòng tự chế

Xà phòng hoặc chất tẩy rửa có chứa chất hoạt động bề mặt, có thể hòa tan và bám vào các khớp trên cơ thể gián, sau đó làm tắc ống thở của gián, khiến gián chết ngạt.

Vì vậy, xịt trực tiếp lên thân của gián bằng nước xà phòng tự chế có thể phá hủy cơ chế thở của gián, từ đó nhanh chóng loại bỏ chúng.

Tuy nhiên, để diệt trừ gián trong nhà hoàn toàn, cách cơ bản nhất là cắt “nguồn thức ăn” của chúng:

  • Rác nhà bếp và túi bao bì dính cặn thức ăn cần được đậy kín rồi vứt vào thùng rác;
  • Thức ăn thừa nên được bọc lại cất trong tủ lạnh;
  • Sau mỗi bữa ăn, cần vệ sinh chén bát sạch sẽ, đồng thời làm sạch các cặn bám bẩn trên bề mặt của nhà bếp.

Chỉ có làm sạch từ gốc thì mới có thể loại bỏ gián một cách hiệu quả.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

7 cách tự nhiên để loại bỏ gián