7 kiểu thịt lợn không nên mua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nhiều phương pháp để chế biến thịt lợn ngon, nhưng dù là rán, hầm, hay quay… thì phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn nguyên liệu ban đầu. Nếu bạn mua nhầm, thì không chỉ là vấn đề về hương vị, mà còn gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 7 kiểu thịt lợn mà bạn nên tránh khi đi chợ.

Thứ nhất: Thịt lợn không tem, chưa qua kiểm định

Thông thường khi mua thịt lợn chúng ta thấy trên da có những vết mực to nhỏ khác nhau. Một số người cho rằng đây là thịt lợn chất lượng kém, hình thành tâm lý phản cảm.

Thực tế, khi nhìn thấy dấu mực này trên thịt, chứng tỏ thịt lợn đó đạt tiêu chuẩn an toàn, đã được kiểm định.

Ngược lại, thịt lợn khi không có tem niêm phong (tức chưa qua kiểm dịch) thì sẽ không có bất kỳ cơ sở nào để chứng minh thịt đạt yêu cầu, nhiều khả năng thịt này được lấy từ một con lợn chết, nếu chết vì bệnh thì khá nguy hiểm.

Thứ hai: Thịt có màu bất thường

Không hiếm quầy thịt thắp các loại đèn chiếu sáng khác nhau. Theo cách này, thịt dù chất lượng kém đến đâu nhưng dưới ánh sáng của loại đèn này thì trông chúng vẫn vẫn tươi ngon.

Vì vậy, khi mua thịt, bạn nên đem miếng thịt ra chỗ có ánh sáng tự nhiên và quan sát thật kỹ. Nếu thấy thịt lợn có màu đỏ sẫm và ngả màu rất đậm thì loại này chắc chắn đã để quá lâu, không còn tươi.

Do đó, nắm được một số kiến thức và kỹ năng cơ bản có thể giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe cho bạn và gia đình.

Thứ ba: Bề mặt thịt lợn cợn, dính tay

Nếu bảo quản không đúng cách, thịt lợn để qua đêm sẽ biến chất và có cảm giác nhầy nhụa.

Nguyên nhân là do một số lượng lớn vi sinh vật sinh sôi trên thịt lợn. Vì thế, để chắc chắn là thịt tươi, bạn không nên sợ chạm vào bề mặt nhớt của thịt, mà phải tự mình cảm nhận.

Dùng tay sờ vào thịt lợn, nếu bề mặt thịt lợn cợn thì không nên mua, nếu cảm thấy nhờn nhưng không dính tay là bạn có thể tự tin mua.

Thứ tư: Thịt lợn có mùi lạ

Thịt lợn một khi có vấn đề thì mùi vị của nó sẽ thay đổi sau khi bị biến chất.

Khi mua thịt lợn bạn cần đưa mũi gần vào miếng thịt và ngửi xem có mùi gì đặc biệt không, nếu có thì không nên mua.

Thứ năm: Thịt lợn không có độ đàn hồi

Đừng chỉ nhìn qua thịt lợn, bạn hãy dùng ngón tay ấn vào, nếu sau khi ấn thấy độ đàn hồi tốt, thì đó là thịt tươi.

Ngược lại, nếu sau khi nhấn, bạn quan sát thấy độ đàn hồi và khả năng khôi phục lại trạng thái ban đầu của thịt khá chậm, chứng tỏ thịt có vấn đề, nhiều khả năng là thịt đã được bảo quản lâu.

Ngoài ra còn có kiểu thịt trông như có nước trên bề mặt, chảy nước hoặc phồng lên… Loại thịt này có vấn đề, và bạn không nên mua.

Thứ sáu: Thịt lợn lấy từ cổ heo

Thịt chặt từ cổ heo thì không nên mua, vì thịt lấy từ bộ phận này sẽ mang mầm bệnh, sau khi ăn vào sẽ gây hại cho cơ thể.

Thứ bảy: Thịt lợn gạo

Thịt lợn có một số hạt đậu lớn nhỏ khác nhau trên bề mặt, chúng ta gọi đây là thịt lợn gạo. Thực tế, loại thịt này bị nhiễm ký sinh trùng, và những hạt gạo đó chính là các loại ký sinh bám vào, vì vậy đừng vì giá rẻ mà chọn mua chúng.

7 loại thịt lợn trên đều có vấn đề, có lẽ những người thường xuyên đi chợ sẽ gặp không ít.

Thật giả lẫn lộn, hiện nay nhiều người bán thịt không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và an toàn của người tiêu dùng, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận và sự thuận tiện.

Vì vậy, chúng ta nên tự trang bị cho mình một số kiến thức và kinh nghiệm, từ đó biết cách lựa chọn các thực phẩm an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 kiểu thịt lợn không nên mua