7 loại thực phẩm hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Axit uric cao là một bệnh chuyển hóa, nguyên nhân chính dẫn đến axit uric cao là do tiêu thụ quá nhiều chất có hàm lượng purin lớn, gây rối loạn chuyển hóa và làm tăng axit uric trong máu.

Nếu lượng axit uric trong cơ thể không giảm xuống kịp thời sẽ gây ra bệnh Gout, từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp cho người bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống.

Vì vậy, để đào thải axit uric ra khỏi cơ thể, người có axit uric cao nên ăn nhiều 7 loại thực phẩm dưới đây.

1. Lúa mạch

Lúa mạch có tác dụng thải khí ẩm ra khỏi cơ thể. Hàm lượng purin trong loại thực phẩm này tương đối thấp, dù ăn nhiều cũng không gây ảnh hưởng nồng độ axit uric trong máu.

Ngoài ra, lúa mạch cũng rất giàu chất xơ, có thể cải thiện khả năng tiêu hóa của đường tiêu hóa và thúc đẩy đại tiện.

Tuy nhiên, công dụng chính của nó là lợi tiểu, đối với những người có lượng axit uric trong cơ thể cao, ăn nhiều lúa mạch có thể chuyển hóa axit uric và đào thải chúng ra ngoài dễ dàng, từ đó góp phần cải thiện triệu chứng do Gout.

2. Củ cải trắng

Củ cải trắng là một loại rau phổ biến chứa nhiều vitamin, có thể kiềm hóa nước tiểu ở mức độ nhất định và thúc đẩy bài tiết axit uric.

3. Rau muống

Rau muống có tính kiềm, có thể giúp đào thải axit uric ra ngoài, từ đó làm giảm nồng độ axit uric trong máu và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, loại rau này còn có chức năng ức chế quá trình chuyển hóa chất bột đường thành chất béo, là thực phẩm thích hợp cho những bệnh nhân béo phì, có lượng axit uric cao.

4. Cần tây

Loại rau này có hàm lượng vitamin tương đối cao, cũng là một loại thực phẩm có tính kiềm, ăn nhiều cần tây có thể làm giảm nồng độ axit uric ở mức độ nhất định.

Bên cạnh đó, cần tây cũng có chất xơ thô, lượng vừa đủ, có thể loại bỏ chất thải và chất độc trong mạch máu, do đó làm giảm lipid máu và huyết áp.

5. Bí đao

Chức năng chính của bí đao là lợi tiểu, thanh nhiệt và hạ hỏa. Nó giúp cải thiện chức năng tiết niệu của cơ thể, giúp đào thải axit uric dư thừa ra ngoài.

Ngoài ra, loại thực phẩm này tương đối ít calo, thậm chí nếu ăn thường xuyên sẽ không gây tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể.

6. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin, axit citric, pectin, chất xơ, phốt pho, kali và các nguyên tố vi lượng khác, không chỉ bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp hạ sốt, làm sạch đường ruột, kiềm hóa nước tiểu, hòa tan và làm giảm nồng độ axit uric.

7. Dưa chuột

Nếu nồng độ axit uric trong cơ thể cao, bạn có thể ăn thêm dưa chuột. Vì đây là thực phẩm có tính kiềm, có thể trung hòa nước tiểu.

Dưa chuột có tác dụng lợi tiểu, ăn nhiều hơn có thể thúc đẩy bài tiết và loại bỏ chất độc ra ngoài, có hiệu quả trong việc giảm bớt vấn đề do axit uric cao gây ra.

Nói chung, khi nồng độ axit uric trong cơ thể quá cao, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm, chẳng hạn như bí đao, dưa chuột, cần tây, cà rốt…

Tất nhiên, bạn cũng cần uống nhiều nước và vận động nhiều hơn. Vì khi uống đủ nước, lượng nước tiểu sẽ tăng lên và axit uric cũng được đào thải ra ngoài nhanh hơn.

Vận động vừa phải không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm hàm lượng chất béo mà còn giúp bảo vệ mạch máu và hỗ trợ loại bỏ axit uric dễ dàng hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 loại thực phẩm hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể