7 lợi ích của quả việt quất - siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư, cải thiện trí nhớ và làm đẹp da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vỏ quả việt quất có màu xanh lam đẹp mắt, nó cho thấy loại quả này rất giàu anthocyanin và các chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật khác. Vậy ăn việt quất như thế nào để có được dinh dưỡng đầy đủ nhất?

Siêu thực phẩm việt quất có thể ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch

Quả việt quất dù nhỏ nhưng nó lại rất giàu chất dinh dưỡng, có khả năng bảo vệ sức khỏe con người và được công nhận là một loại siêu thực phẩm.

Trần Di Đình (Chen Yiting), một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cho biết, quả việt quất giàu các chất dinh dưỡng như anthocyanin, vitamin C và chất xơ. Trong đó anthocyanin nổi bật nhất, là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa mạnh.

7 lợi ích sức khỏe lớn mà bạn có thể chưa biết đối với quả việt quất:

1. Việt quất giúp ngăn ngừa ung thư

Dưới tác động của các yếu tố môi trường như tia cực tím, ô nhiễm không khí hoặc áp lực căng thẳng, cơ thể con người sẽ sản sinh các gốc tự do.

Các gốc tự do được sinh ra có thể làm hỏng tế bào, dẫn đến lão hóa và gây ra bệnh tật như ung thư.

Điều thú vị là, anthocyanin có thể loại bỏ và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

2. Anthocyanin trong việt quất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Tương tự với khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, anthocyanin có thể loại bỏ các gốc tự do và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nghiên cứu của “Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ” (The American Journal of Clinical Nutrition) cho thấy, ăn quả việt quất (150 gram) mỗi ngày có thể giảm 12% đến 15% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Chất xơ của việt quất có tác dụng duy trì sức khỏe đường ruột

Quả việt quất chứa chất xơ có khả năng duy trì sức khỏe đường ruột, giúp vi khuẩn tốt phát triển, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn từ bên ngoài.

4. Việt quất giàu vitamin C, giúp duy trì sức khỏe làn da

Vitamin C không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch mà còn hỗ trợ tổng hợp collagen, đồng thời góp phần cải thiện sức khỏe của da và màng nhầy.

5. Bảo vệ đôi mắt nhờ anthocyanin

Anthocyanin giúp sản xuất rhodopsin, một chất nhạy cảm với ánh sáng trong võng mạc của mắt, giúp duy trì thị lực vào ban đêm.

6. Việt quất giúp cải thiện trí nhớ

Căng thẳng oxy hóa gia tăng trong cơ thể cũng có khả năng gây mất trí nhớ và làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Sức mạnh chống oxy hóa của anthocyanin giúp cải thiện tình trạng viêm não.

7. Việt quất xanh và nam việt quất ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Việt quất xanh và nam việt quất giàu anthocyanin là những sản phẩm có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Proanthocyanidins trong hai loại quả này có thể làm giảm khả năng viêm nhiễm bằng cách ức chế sự gắn kết của vi khuẩn vào đường tiết niệu.

Ăn việt quất như thế nào để có được lượng anthocyanin đầy đủ nhất?

Một đặc điểm khác của quả việt quất là hàm lượng phốt pho, kali, calo và đường không cao, chỉ số đường huyết cũng thấp. Vì vậy, những người ăn kiêng, người bị bệnh thận, tiểu đường có thể ăn một lượng vừa phải.

Nếu là vậy, bạn có thể ăn bao nhiêu quả việt quất cùng một lúc?

Dù là người bình thường hay bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, chuyên gia Trần Di Đình chỉ ra rằng, lượng trái cây ăn vào nên tùy thuộc vào lượng trái cây trong một bữa ăn.

Theo đó, nếu bạn ăn cùng lúc nhiều loại trái cây khác thì lượng việt quất nên giảm xuống. Khẩu phần trái cây (việt quất) mỗi bữa ăn có thể bằng khoảng 1 nắm tay.

Anthocyanin và vitamin C có trong việt quất là những chất dinh dưỡng không bền với nhiệt, dễ bị mất đi sau khi nấu ở nhiệt độ cao. Ví dụ, anthocyanin trong mứt việt quất và bánh việt quất có thể còn lại một ít.

Một số loại bánh ngọt dù nói rằng được chế biến từ việt quất tươi, nhưng khi ăn đồng nghĩa với việc bạn đang hấp thụ một lượng đường tinh luyện và tinh bột. Đây không phải là cách ăn tốt cho sức khỏe.

Do đó, cách bổ dưỡng nhất để ăn quả việt quất là ăn sống.

Ăn quả việt quất trực tiếp có thể nhận được tối đa các chất dinh dưỡng chống oxy hóa. Nếu bạn muốn thêm chút vị, thì có thể trộn việt quất với sữa hoặc ăn trực tiếp với sữa chua, salad, bột yến mạch.

Ngoài ra, vì quất là loại quả rất dễ hỏng nên từ khâu hái đến rửa sạch cần chú ý:

4 lưu ý đối với việt quất

  • Quan sát xem quả đã hoàn chỉnh và đầy đặn chưa. Tránh chọn những quả việt quất mềm và thối, có thể đã bị để quá lâu.
  • Nên mua việt quất dạng gói nhỏ, số lượng ít để có thể ăn nhanh. Nếu bạn không tiện ăn ngay, thì bạn có thể mua việt quất vừa đông lạnh để bảo quản sẽ tiện hơn.
  • Nên rửa việt quất trước khi ăn, vì việt quất sau khi rửa có thể bảo quản lâu hơn. Hầu hết các quả việt quất đông lạnh không cần rửa và bạn có thể ăn trực tiếp sau khi bỏ đá.
  • Khi cho việt quất vào chậu để rửa, bạn đổ nước chảy vào, khuấy nhẹ rồi thay nước, lặp lại 2 đến 3 lần là đủ.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

7 lợi ích của quả việt quất - siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư, cải thiện trí nhớ và làm đẹp da