7 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của tỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ xếp tỏi đứng đầu trong kim tự tháp các loại thực phẩm có khả năng chống ung thư.

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng tỏi có đặc tính chống khối u, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer, thậm chí còn giúp loại bỏ các kim loại nặng như chì ra khỏi cơ thể. Ngay từ năm 1550 trước Công nguyên, Ebers Codex của Ai Cập đã ghi lại việc sử dụng tỏi như một phương thuốc chữa bệnh tim, khối u và đau đầu.

Hợp chất hoạt động chính của tỏi là allicin. Allicin kích thích tiết dịch dạ dày, cải thiện cảm giác thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa, có đặc tính kháng khuẩn và chống ký sinh trùng, đồng thời được biết là có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Các thành phần bổ sung của tỏi bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt và các nguyên tố vi lượng như kẽm, magie, đồng, selen và iot. Tỏi cũng chứa vitamin B1, B6 và C, carotene và dầu dễ bay hơi. Tỏi vỏ tím được coi là hiệu quả hơn tỏi vỏ trắng khi ăn ở dạng sống.

Bảy lợi ích sức khỏe của tỏi

1. Phòng và điều trị bướu, ung thư

Tiến sĩ Jianhua Li, một bác sĩ y học cổ truyền Nhật Bản, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng tỏi đứng đầu danh sách các loài thực vật có khả năng chống ung thư mạnh nhất. Lợi ích sức khỏe của tỏi bao gồm đặc tính kháng sinh tự nhiên, có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, tất cả đều góp phần ngăn ngừa ung thư.

Một nghiên cứu được Đại học Minnesota thực hiện vào năm 1994 với sự tham gia của hơn 40.000 phụ nữ tuổi từ 55 đến 69 cho thấy việc thường xuyên ăn tỏi, trái cây và rau quả giúp giảm 30% nguy cơ ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients tiết lộ rằng, so với những người ăn tỏi ít hơn hai lần một tuần hoặc không ăn gì cả, những người tiêu thụ tỏi sống ít nhất hai lần một tuần có liên quan đến nguy cơ ung thư gan thấp hơn.

Các phân tích phân tầng cho thấy rằng, mối liên hệ bảo vệ giữa lượng tỏi sống cao và ung thư gan đã được quan sát thấy ở những người âm tính với kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg), những người thường xuyên uống rượu, những người có tiền sử ăn thực phẩm bị nhiễm nấm mốc hoặc uống nước thô và những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan.

Những phát hiện này cho thấy rằng, việc tiêu thụ tỏi sống thường xuyên có thể có tác dụng có lợi trong việc giảm nguy cơ ung thư gan, đặc biệt là ở các nhóm cá nhân cụ thể.

Những phát hiện này cho thấy rằng, việc tiêu thụ tỏi sống thường xuyên có thể có tác dụng có lợi trong việc giảm nguy cơ ung thư gan, đặc biệt là ở các nhóm cá nhân cụ thể.
Những phát hiện này cho thấy rằng, việc tiêu thụ tỏi sống thường xuyên có thể có tác dụng có lợi trong việc giảm nguy cơ ung thư gan, đặc biệt là ở các nhóm cá nhân cụ thể. (Pexels)

2. Phòng chống bệnh tim mạch

Tỏi và các dẫn xuất của nó đã được công nhận rộng rãi như một loại thực phẩm thuốc để ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng lipid máu, huyết khối, tăng huyết áp và tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã xác định những lợi ích tim mạch sau đây của tỏi:

  • Giảm vôi hóa mạch máu. Chiết xuất tỏi già làm giảm mảng bám động mạch hoặc xơ vữa động mạch, do đó làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch
  • Chống kết tập tiểu cầu. Ajoene trong tỏi có thể can thiệp vào protein trong máu, giảm hình thành cục máu đông, ngăn ngừa tắc mạch máu.
  • Giảm cholesterol. Tỏi làm giảm 10% cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), làm giảm khả năng xơ cứng mạch máu.
  • Giãn mạch. Tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric bởi các tế bào nội mô, thúc đẩy thư giãn mạch máu.
  • Giảm huyết áp. Một phân tích toàn diện được công bố trên Tạp chí Nutrient vào năm 2016, bao gồm 970 người tham gia và 20 thử nghiệm, cho thấy mức giảm đáng kể đối với huyết áp tâm thu 8,7 ± 2,2 mmHg và huyết áp tâm trương 2,5 ± 1,6 mmHg.

Ngoài ra, một phân tích tổng hợp năm 2015 chỉ ra rằng, ăn tỏi giúp giảm huyết áp (giảm 3,39 mmHg đối với huyết áp tâm trương và giảm 3,75 mmHg đối với huyết áp tâm thu), đặc biệt ở những người bị tăng huyết áp.

3. Phòng ngừa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer tiến triển dẫn đến mất trí nhớ và khả năng giao tiếp.

Một nghiên cứu được các nhà nghiên cứu ở Boston (Massachusetts, Hoa Kỳ) công bố trên Tạp chí Nutrient năm 2001, đã chứng minh rằng chiết xuất tỏi lâu năm có chứa chất phytochemical chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Trong các thí nghiệm được tiến hành trên những con chuột già, chiết xuất tỏi đã tăng cường chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ và kéo dài tuổi thọ.

Trong các thí nghiệm được tiến hành trên những con chuột già, chiết xuất tỏi đã tăng cường chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ và kéo dài tuổi thọ.
Trong các thí nghiệm được tiến hành trên những con chuột già, chiết xuất tỏi đã tăng cường chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ và kéo dài tuổi thọ. (Pexels)

4. Loại bỏ chì ra khỏi cơ thể

Là một kim loại nặng có thể tồn tại trong không khí, đất, nước và trong một số vật dụng gia đình hàng ngày như cốc và đĩa. Tiếp xúc lâu dài với chì có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau, bao gồm các vấn đề về thận, vô sinh, suy giảm nhận thức và huyết áp cao.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát đã chỉ ra rằng, tỏi có thể làm giảm 19% lượng chì trong máu một cách hiệu quả và cải thiện các triệu chứng liên quan đến ngộ độc chì, chẳng hạn như bồn chồn, đau đầu và huyết áp cao.

Do đó, tỏi có vẻ an toàn hơn về mặt lâm sàng và hiệu quả như thuốc trị độc kim loại nặng, d-penicillamine. Nghiên cứu kết luận rằng tỏi có thể được khuyên dùng để điều trị ngộ độc chì từ nhẹ đến trung bình.

5. Bảo vệ gan

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, đảm nhận các chức năng như chuyển hóa, giải độc và tổng hợp protein trong máu.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là tình trạng chất béo tích tụ trong gan. NAFLD bao gồm một loạt các tình trạng, từ nhiễm mỡ đơn giản (lưu giữ chất béo bất thường trong tế bào hoặc cơ quan) đến viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Hiện tại, không có phương pháp điều trị dược phẩm nào được thiết lập cho NAFLD và việc điều chỉnh chế độ ăn uống được coi là phương pháp chính để kiểm soát bệnh.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã kiểm tra tác động của việc bổ sung bột tỏi đối với bệnh nhân NAFLD. Các phát hiện chỉ ra rằng việc bổ sung bột tỏi đã chứng minh sự cải thiện về các đặc điểm của gan và hồ sơ lipid ở những người mắc NAFLD. Những kết quả này cho thấy rằng, việc kết hợp bột tỏi như một chất bổ sung chế độ ăn uống có thể hứa hẹn cải thiện các đặc điểm liên quan đến gan và các bất thường về lipid liên quan đến NAFLD.

Việc kết hợp bột tỏi như một chất bổ sung chế độ ăn uống có thể hứa hẹn cải thiện các đặc điểm liên quan đến gan và các bất thường về lipid liên quan đến NAFLD.
Việc kết hợp bột tỏi như một chất bổ sung chế độ ăn uống có thể hứa hẹn cải thiện các đặc điểm liên quan đến gan và các bất thường về lipid liên quan đến NAFLD. (Pexels)

6. Tác dụng kháng khuẩn và chống viêm

Tỏi là một chất kháng khuẩn phổ rộng tự nhiên có chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Nó có thể ức chế và tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, nấm, virus và các mầm bệnh khác, khiến nó trở thành một trong những chất chống vi trùng tự nhiên mạnh nhất được phát hiện cho đến nay.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food đã xác định được bốn hợp chất chứa lưu huỳnh có đặc tính chống viêm trong tỏi. Cấu trúc hóa học của các hợp chất này được xác định là Z-ajoene, E-ajoene, và các dẫn xuất sulfonyl oxy hóa của ajoene.

Các hợp chất lưu huỳnh này đã được phát hiện là có tác dụng ức chế sản xuất oxit nitric và prostaglandin E2, cũng như sự biểu hiện của các cytokine tiền viêm. Các phát hiện cho thấy rằng, các hợp chất lưu huỳnh có nguồn gốc từ tỏi có lợi ích điều trị tiềm năng như là chất chống viêm.

7. Phòng chống cảm lạnh

Tỏi có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể để ngăn ngừa cảm lạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Advances in Therapy báo cáo rằng, tiêu thụ chiết xuất tỏi có thể giảm 63% nguy cơ bị cảm lạnh một cách hiệu quả và thậm chí giảm 70% thời gian của các triệu chứng cảm lạnh, rút ​​ngắn thời gian phục hồi từ 5 ngày xuống còn 1,5 ngày.

Mặc dù tỏi có rất nhiều lợi ích, nhưng việc tránh tiêu thụ quá nhiều là rất quan trọng. Tỏi sống có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, dẫn đến khó chịu, đầy bụng, tiêu chảy và hôi miệng.

Tiến sĩ Li cũng khuyên những người mắc bệnh nghiêm trọng hoặc những người hiện đang dùng thuốc nên thận trọng. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, tỏi thuộc nhóm thực phẩm “sinh nhiệt”, có nghĩa là nó có thể dễ dàng gây ra một số bệnh hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng hiện có. Nó còn cản trở hiệu quả của thuốc hoặc gây ra các phản ứng bất lợi ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Trao đổi với bác sĩ để biết các chống chỉ định có thể có của tỏi, hoặc bất kỳ loại thảo mộc nào khác đối với bất kỳ loại thuốc nào mà bạn có thể đang dùng.

Theo Ellen Wan từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

7 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của tỏi