7 lý do để có một cuộc sống tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu như mọi kết quả tốt đẹp trong cuộc sống đều đòi hỏi khả năng duy trì sự tập trung.

Nhưng nếu bạn là người dễ phân tâm như tôi, thì thành tích tập trung của bạn vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện. Trong suốt cả ngày, tôi biết rõ mình nên làm gì, nhưng những thứ dễ khiến tôi mất tập trung sẽ tranh giành sự chú ý của tôi.

Hàng tháng và hàng năm, tôi biết rằng tập trung là chìa khóa để phát triển bản thân, nhưng tôi nhảy từ cơ hội này sang cơ hội khác để theo đuổi bất kỳ phương pháp hoặc chiến lược nào hứa hẹn sẽ tốt hơn, nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn.

Rất may, có một cách để phá vỡ thói quen mất tập trung và đạt được tiến bộ thực sự.

Mặc dù tôi sẽ chưa hoàn toàn tập trung như mong muốn, hay thậm chí không nằm trong số những người tập trung nhất, nhưng ít ra, tôi cũng đạt được tiến bộ đáng kể.

Bước đột phá chỉ xảy ra khi tôi nhận ra rằng, sự thiếu tập trung của mình không chỉ là vấn đề cá nhân, mà những lựa chọn của tôi đang có tác động lan tỏa đến các mối quan hệ và công việc của tôi đối với người khác.

Mỗi ngày, tôi đều bắt đầu suy ngẫm về những lợi ích của một cuộc sống tập trung và tìm kiếm những tấm gương để noi theo.

Chỉ đơn giản là nêu cao tấm gương này cũng đủ tạo ra một mong muốn mạnh mẽ bên trong, từ đó thu hẹp khoảng cách giữa con người của tôi và con người mà tôi muốn trở thành.

Đó là nhiên liệu mà tôi có thể cần để phá vỡ hoàn toàn sự kháng cự bên trong và thay đổi.

Nếu bạn đã sẵn sàng thay đổi, hãy cân nhắc suy ngẫm về những lý do sau để sống tập trung hơn. Tìm những người có tiếng nói mạnh mẽ nhất với bạn và biến chúng thành một phần trong cuộc đối thoại nội tâm của bạn.

7 lý do để sống tập trung hơn

Cỏ không xanh hơn ở phía bên kia. Hầu hết thời gian chúng ta mất tập trung là do có thứ khác hấp dẫn hơn thu hút sự chú ý. Có thể nó dường như là một cách nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn để đạt được mục tiêu của bạn.

Nhưng đừng dễ dàng chạy theo nó! So với con đường bạn đang đi, một con đường mới bao giờ cũng đẹp hơn.

Đó là bởi vì bộ não của chúng ta tập trung vào sự mới lạ và hứa hẹn, nhưng nó lại hoàn toàn coi thường những công việc tầm thường đi kèm với chúng.

Tiến bộ đem lại sự thỏa mãn nhiều hơn so với cảm giác mới lạ. Bên cạnh việc không nhanh hơn, việc liên tục nhảy từ ý tưởng này sang ý tưởng khác sẽ khiến bạn không hài lòng.

Sau khi cảm giác hồi hộp ban đầu khi tưởng tượng về một tương lai tốt đẹp hơn mờ dần, bạn sẽ phải bắt đầu một hành trình dài. Theo kinh nghiệm của tôi, khía cạnh hài lòng nhất khi làm những việc khó là thời điểm bạn thấy được sự tiến bộ.

Khi bài viết của tôi tiếp cận được với một vài độc giả mới hoặc khi công việc chuyên môn của tôi giúp một ngày của ai đó trở nên dễ dàng hơn, hoặc tôi bắt gặp các con mình đối xử tốt với nhau…

Tất cả những điều này đều khiến tôi vô cùng hài lòng và tạo động lực để tôi tiếp tục tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Kết quả dài hạn tăng theo cấp số nhân. Khi bắt đầu nhiều thay đổi quan trọng, có vẻ như bạn hầu như không đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Kết quả hầu như luôn chậm hơn dự kiến. Đây là thời điểm mà hầu hết mọi người đều mất tập trung và bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn kiên trì, đột nhiên bạn sẽ thấy rằng kết quả đến nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

Hầu hết các lợi ích trong cuộc sống tích lũy theo cấp số nhân theo cách này — lúc đầu thì chậm, sau đó đột ngột nhanh chóng.

Cuộc sống cảm thấy ít vội vã và hỗn loạn hơn. Bạn có cảm thấy bị kéo căng ra hoặc bị kéo theo quá nhiều hướng không?

Đã có những giai đoạn trong cuộc đời tôi, vì mong muốn thay đổi hoặc phát triển nhanh chóng, mà tôi đã thực hiện quá nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Ngay cả khi tôi đang tiến bộ, tôi vẫn thức dậy mỗi ngày với cảm giác căng thẳng vì không thể theo sát hoặc hoàn thành một mục tiêu nào đó. Tránh căng thẳng mãn tính là một lý do tuyệt vời khác để chọn tập trung.

Một nghiên cứu vào năm 2017 đăng trên Tạp chí EXCLI đã viết rằng, lối sống căng thẳng cao có mối liên hệ với nhiều tác động tiêu cực, từ mất trí nhớ và nhận thức chậm hơn đến hệ thống miễn dịch bị ức chế và các biến chứng đường tiêu hóa.

Củng cố sự kiên trì để vượt qua sự bốc đồng. Tôi đã nói chuyện với một người bạn, người này đã đề cập đến mối liên hệ giữa những thói quen tốt của anh ấy với nhau.

Ví dụ, khi anh ấy tập thể dục, anh ấy thấy dễ dàng hơn trong việc ăn uống lành mạnh. Khi anh ấy ăn uống lành mạnh hơn, anh ấy cũng thấy mình chủ động hơn trong các lĩnh vực khác.

Thật không may, điều tương tự xảy ra ngược lại. Mọi quyết định bạn đưa ra về việc nên tập trung hay nhượng bộ sự phân tâm đều khiến bạn chuyển động theo một hướng cụ thể. Vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan!

Sống một cuộc đời không hối tiếc. Từ lâu, tham vọng của tôi là sống để không phải hối tiếc khi kết thúc nó.

Trớ trêu thay, một phần vì động lực đó mà tôi đã rất muốn nắm bắt mọi cơ hội đến với mình và nhảy từ điều thú vị này sang điều thú vị khác. Tôi chưa bao giờ muốn ổn định một chỗ.

Nhưng kinh nghiệm và thậm chí có thể là một chút khôn ngoan đã giúp tôi thấy rằng điều hối tiếc lớn nhất không phải là bỏ lỡ một số trải nghiệm nhất định, mà là không cam kết nghiêm túc với một vài điều thực sự quan trọng.

Sự thay đổi về cách nhìn này đã mang tính cách mạng trong việc định hình động lực thúc đẩy tôi.

Hãy tận hưởng sự tự do khi bạn đã quyết định. Là một người thỉnh thoảng đấu tranh với sự do dự, cá nhân tôi có thể nói rằng việc đưa ra quyết định là một cảm giác tuyệt vời.

Khi bạn dấn thân vào một con đường và đóng những cánh cửa khác, động lực và sự phấn khích của bạn về cơ hội trước mắt sẽ có không gian để phát triển.

Thay vì cảm thấy mình bị giới hạn, bạn cảm thấy được giải phóng để hành động và tham gia vào cuộc phiêu lưu của cuộc đời.

Một cuộc sống tập trung là điều bạn phải lựa chọn, nó không bao giờ là mặc định trong thế giới hiện đại, bận rộn này. Nhưng bạn có đủ lý do cần thiết để loại bỏ những thứ gây mất tập trung trong cuộc sống, từ đó gặt hái nhiều thành công hơn.

Tôi hy vọng bài viết này nhắc nhở bạn về những lợi ích của chúng và khuyến khích bạn hướng tới một sự tồn tại ít căng thẳng, hiệu quả hơn.

Theo The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

7 lý do để có một cuộc sống tập trung