Nhận biết tình trạng sức khỏe thông qua 7 nếp nhăn trên khuôn mặt (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếp nhăn trên da mặt không chỉ là dấu hiệu của sự lão hóa mà còn phản ánh sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể. Do đó, việc cải thiện nếp nhăn có thể góp phần chăm sóc các cơ quan nội tạng.

7 nếp nhăn trên mặt báo hiệu vấn đề sức khỏe

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, sức khỏe thể chất thường được phản ánh trên bề mặt da.

Khi một người bị bệnh và thường xuyên bồn chồn lo lắng, không chỉ khả năng hấp thụ của dạ dày kém đi mà khí huyết lưu thông cũng bị đình trệ, không có lợi cho khả năng đàn hồi và sự phát triển của làn da tươi sáng.

Nếu khả năng giữ nước và phục hồi độ ẩm của da không đủ, các nếp nhăn sẽ hình thành trên khuôn mặt.

Lin Mengying, giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Dingyan (Trung Quốc), chỉ ra rằng những nếp nhăn phổ biến trên khuôn mặt dưới đây có thể biểu thị ra tình trạng sức khỏe ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể:

1. Nếp nhăn trên trán

Trong Ayurveda, y học cổ truyền của Ấn Độ, nếp nhăn trên trán biểu thị sự buồn bã và lo lắng.

Những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, lo lắng sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng - cortisol. Khi có quá nhiều cortisol sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra rằng, những người có nếp nhăn trên trán sâu và nhiều hơn có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn.

Trong một nghiên cứu được Hiệp hội Tim mạch Châu Âu công bố, các bác sĩ đã đánh giá số lượng và độ sâu của các nếp nhăn trên trán ở 3.200 người tham gia từ 32 đến 62 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã chia ra một số điểm khác nhau để biểu thị mức độ nếp nhăn. Theo đó, điểm 0 tức là không có nếp nhăn, trong khi điểm 3 có nghĩa là nhiều nếp nhăn sâu.

Trong 20 năm quan sát, các nhà nghiên cứu nhận thấy:

  • Những người có điểm số nếp nhăn là 1 có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn một chút so với những người không có nếp nhăn;
  • Những người có điểm nếp nhăn 2 và 3 có nguy cơ tử vong cao hơn gần 10 lần so với những người có điểm nếp nhăn bằng 0. Kết luận này được rút ra sau khi kiểm soát các yếu tố như tuổi tác, huyết áp và mức lipid.

Nghiên cứu cho thấy các nếp nhăn sâu hơn trên trán có thể là dấu hiệu của chứng xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là một hiện tượng bệnh lý, trong đó các mảng xơ vữa được hình thành do sự tích tụ của dầu và dày lên dẫn đến xơ cứng, hẹp, thậm chí là tắc nghẽn mạch máu. Xơ vữa động mạch là một nguyên nhân phổ biến của bệnh tim mạch.

Sự hình thành các nếp nhăn trên trán có liên quan đến việc mất collagen và căng thẳng oxy hóa do các gốc tự do dư thừa gây ra, cũng có thể dẫn đến xơ cứng động mạch.

Ngoài ra, các mạch máu ở trán rất nhỏ, và chúng có thể nhạy cảm hơn với sự hình thành mảng bám, có nghĩa là nếp nhăn có thể là một trong những dấu hiệu sớm của lão hóa mạch máu.

2. Nếp nhăn giữa hai lông mày

Trong Ayurveda, nếp nhăn bên trái giữa hai lông mày biểu thị sự suy yếu của lá lách, còn nếp nhăn bên phải là sự suy yếu của gan. Những người bị yếu gan và lá lách cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến các bộ phận này.

Ngoài ra, y học cổ truyền tin rằng cảm xúc tiêu cực có liên quan đến gan và lá lách. Giận dữ làm hại gan, suy nghĩ điều gì lâu có thể làm tổn thương lá lách, người nóng giận suy nghĩ thái quá đương nhiên sẽ cau mày, thậm chí để lại nếp nhăn.

3. Túi mắt và quầng thâm quanh mắt

Quầng mắt xuất hiện, nguyên nhân có thể do khí thấp bên trong cơ thể quá nhiều và quá trình trao đổi chất diễn ra kém.

Lin Mengying giải thích rằng, vùng da quanh mắt là phần mỏng nhất và dễ bị tổn thương nhất trên toàn khuôn mặt. Nếu cơ thể có quá nhiều khí thấp, thì vùng da quanh mắt sẽ bị phồng ra và tạo thành các túi dưới mắt.

Quá nhiều khí thấp trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến lá lách. Y học cổ truyền cho rằng lá lách có nhiệm vụ tiêu hóa, hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng, đồng thời là nguồn sinh khí và sinh huyết của cơ thể.

Tuy nhiên, lá lách ưa khô và không thích ẩm ướt. Sự ẩm ướt quá mức sẽ khiến cho sự vận chuyển và biến đổi của lá lách không bình thường, dẫn đến tình trạng không khỏe mạnh của mọi chức năng của cơ thể.

Ngoài ra, túi mắt một phần còn do căng thẳng gây ra, và biểu hiện đầu tiên là quầng thâm. Nó có liên quan đến tuần hoàn xung quanh mắt kém, dẫn đến dư thừa chất lỏng mô xung quanh mắt.

Lin Mengying chỉ ra rằng “túi mắt có thể nói là do quầng thâm ở một mức độ nào đó”, nhẹ thì thâm quầng, nặng sẽ hình thành túi.

Có 2 lý do dẫn đến dư thừa chất lỏng mô quanh mắt:

  • Dị ứng mũi.
  • Căng thẳng, thiếu ngủ. Điều này có thể làm tăng áp lực nội sọ, làm căng đường tuần hoàn từ đầu đến cổ, dẫn đến tuần hoàn kém.

Do đó, khi quầng thâm xuất hiện đồng nghĩa với khả năng dị ứng mũi và cần giải quyết các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, nhằm ngăn ngừa nguy cơ túi mắt.

4. Vết chân chim ở cả hai mắt

Sự hình thành các vết chân chim có liên quan đến các bệnh về mắt, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động quá mức của các cơ quanh mắt.

Khi mắt không thể nhìn rõ mọi vật, người ta dễ nheo mắt một cách vô thức để nhìn rõ hơn, đồng thời các cơ xung quanh bị lạm dụng quá mức gây phì đại, và khi cười dễ hình thành các đường nhăn ở đuôi mắt, tức là vết chân chim.

5. Nếp gấp ngang sống mũi

Các nếp gấp ngang ở gốc mũi gợi ý sự mệt mỏi về chức năng của tim. Lin Mengying cho biết, kiểu nếp nhăn này chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ, người gầy yếu, dễ mệt mỏi.

6. Nếp nhăn trên đường pháp lệnh

Những người bị dị ứng mũi sẽ liên tục xì mũi, tác động trực tiếp đến các cơ xung quanh khu vực này, khiến chúng trở nên phì đại khi tình trạng lặp lại trong thời gian lâu, dễ hình thành các rãnh và được gọi là nếp nhăn trên đường pháp lệnh.

Ngoài ra, trong Ayurveda, nếu đường rãnh pháp lệnh quá sâu, nó thường cho thấy hệ thống sinh sản có vấn đề. Ở nam giới, nó có thể liên quan đến hoạt động tình dục, còn ở nữ giới, nó là bệnh liên quan đến buồng trứng và tử cung.

7. Nếp nhăn ở cằm

Các nếp gấp trên cằm cho thấy tình trạng căng thẳng, có liên quan đến chứng trầm cảm.

Lin Mengying giải thích rằng, khi người ta thực sự muốn nói nhưng không nói được thì độ căng xung quanh môi sẽ tăng lên, hoặc người hay cười gượng thì cằm cũng hoạt động nhiều hơn.

(Còn tiếp)

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhận biết tình trạng sức khỏe thông qua 7 nếp nhăn trên khuôn mặt (Phần 1)