7 nguy cơ chính của bệnh béo phì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Béo phì có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến trạng thái của cơ thể và sức khỏe tổng thể nói chung. Bác sĩ Tan Jinfu cho biết, béo phì có thể gây ra 7 nguy cơ chính cho hệ thống vận động, tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, sinh sản, nội tiết, miễn dịch, thần kinh và tuần hoàn.

Với sự thay đổi của thói quen sinh hoạt và ăn uống, ngày càng nhiều người bị béo phì.

Một số người nhận thức được tác hại của béo phì và tích cực tìm kiếm biện pháp khác nhau để giảm cân, trong khi một số khác lại cho rằng béo phì không ảnh hưởng nhiều đến bản thân và họ khó kiểm soát được cân nặng.

Vậy chính xác béo phì ảnh hưởng gì đến chúng ta?

Hiểu về bệnh béo phì

Hầu hết chúng ta quen đánh giá độ béo gầy của một người bằng mắt thường.

Ông Tan Jinfu, Phó bác sĩ trưởng Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa của Bệnh viện trực thuộc Đại học Tôn Trung Sơn, cho biết mặc dù quan sát bằng mắt thường rất trực quan nhưng chúng ta vẫn cần phân tích chi tiết thông qua các chỉ số khách quan.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) được xem là tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá mức độ béo phì của con người. Công thức tính toán của nó là:

Chỉ số khối cơ thể (BMI) = Cân nặng (kg) ÷ Bình phương chiều cao (m).

BMI có thể được chia thành 6 mức:

  • BMI < 18.5: Nhẹ cân, gầy;
  • 18.5 < BMI < 23.9: Bình thường, tức là cân nặng chuẩn;
  • 24.0 <BMI<27.9: Thừa cân;
  • 28 < BMI < 29.9: Béo phì độ I;
  • 30 < BMI < 39.9: Béo phì độ II;
  • BMI ≥ 40: Béo phì loại III.

Vậy béo phì gây hại gì cho cơ thể?

Cơ thể con người có chín hệ thống chính, bao gồm hệ thống vận động, tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, sinh sản, nội tiết, miễn dịch, thần kinh và tuần hoàn.

Bác sĩ Tan Jinfu cho biết, béo phì sẽ gây ra những tổn thương ở các mức độ khác nhau đối với các hệ thống này.

1. Béo phì ảnh hưởng đến hệ thống vận động

So với những người có cân nặng bình thường, người béo phì giống như phải mang vác thêm vật nặng hàng chục, thậm chí hàng trăm cân để đi lại.

Do đó, tác hại trực quan nhất đối với hệ vận động của người béo phì là làm tổn thương hệ thống khớp của chi dưới, có thể gây ra viêm khớp, làm đau khớp khi đi lại, thậm chí không thể đi lại được.

2. Béo phì ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Ảnh hưởng lớn nhất của béo phì đối với hệ hô hấp là hội chứng ngưng thở khi ngủ, vì béo phì có thể dẫn đến tắc nghẽn đường thở, dễ xảy ra hiện tượng ngưng thở, gây thiếu oxy, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn.

3. Béo phì ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Hầu hết những người béo phì đều bị gan nhiễm mỡ, những người càng béo phì thì gan nhiễm mỡ càng nặng. Tình trạng béo phì cũng có thể dẫn đến trào ngược dạ dày, đồng thời khả năng mắc sỏi mật và viêm tụy cũng tăng cao.

Một khi bệnh viêm tụy xảy ra ở những người béo phì thì hậu quả để lại cũng vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong trong trường hợp nặng.

4. Béo phì ảnh hưởng đến máu và hệ thống mạch máu não

Người béo phì dễ bị cao huyết áp và lipid máu cao có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, gây xuất huyết não thứ phát, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

5. Béo phì ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản

Tác động của béo phì đối với hệ sinh sản chủ yếu thể hiện ở chỗ nó có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, hội chứng buồng trứng đa nang, vô sinh và rối loạn chức năng tình dục ở nam giới.

6. Béo phì ảnh hưởng đến các hệ thống khác

Béo phì cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiết niệu, ảnh hưởng đến chức năng của thận, gây sỏi thận, thậm chí gây tiểu không kiểm soát ở phụ nữ, nó còn dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và sức chịu đựng tổng thể.

Những người béo phì cũng có nguy cơ cao bị ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan và các bệnh ung thư khác.

Cũng vì những biến chứng béo phì tiềm ẩn nêu trên, so với người bình thường, béo phì làm giảm tuổi thọ từ 6-20 năm.

7. Các ảnh hưởng khác của béo phì

Ngoài tác động đến sức khỏe thể chất, béo phì còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con người.

Khảo sát cho thấy 38.6% người mặc cảm và tự ti vì béo phì, khoảng 24.3% người mắc chứng sợ xã hội, và một số người béo phì nặng cũng cảm thấy xấu hổ, lo lắng, trầm cảm… khi đến những nơi công cộng.

Bác sĩ Tan Jinfu cho biết nguyên nhân chính dẫn đến béo phì là do ăn quá nhiều, hấp thụ tốt nhưng chuyển hóa ít. Vì vậy chìa khóa để giảm cân là kiểm soát việc ăn uống và vận động nhiều hơn.

Do đó, chỉ cần bạn kiên trì thực hiện, bạn sẽ có thể giảm cân thành công và tăng cường sức khỏe.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 nguy cơ chính của bệnh béo phì