7 vùng da dễ bị ung thư nhất nhưng thường bị coi nhẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phụ nữ khi ra đường vào thời tiết nắng nóng thường bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi bị cháy. Tuy nhiên, khi thoa kem chống nắng, hầu hết mọi người chỉ tập trung vào những vùng da dễ thấy như mặt, cánh tay và đùi. Trên thực tế, một số khu vực vốn ít được để ý tới nhưng cũng rất dễ bị tổn thương khi chịu tác động của tia cực tím trong thời gian dài.

Vì vậy, thoa kem chống nắng nên che phủ mọi thứ và không bỏ qua bất kỳ bộ phận nhỏ nào trên cơ thể.

Một số phần dễ bị bỏ qua

Tai

Theo dữ liệu từ Cleveland Clinic, tai là vị trí phổ biến thứ ba đối với bệnh ung thư da, thậm chí nếp gấp sau tai cũng là vị trí phổ biến của bệnh ung thư da.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem chống nắng SPF30 trở lên cho tai để giảm nguy cơ ung thư da và che kín tất cả các vùng tai. Ngoài ra, bạn cũng có thể đội mũ có vành trước khi ra ngoài.

Da đầu

Da đầu là bộ phận cao nhất trên cơ thể và dễ bị cháy nắng hơn các bộ phận khác, dù có tóc cũng không thể bảo vệ da đầu hoàn toàn.

Để tránh bị cháy nắng, hãy thoa kem chống nắng cho da đầu và chân tóc. Hiện trên thị trường đã có sản phẩm chống nắng có thể dùng cho da đầu, giúp tóc không bị bết dính. Tất nhiên, đội mũ cũng có tác dụng bảo vệ da đầu.

Mí mắt

Vùng da quanh mắt rất mỏng, dễ bị ung thư da và có dấu hiệu lão hóa. Theo Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ, ung thư da mí mắt chiếm 10% các loại ung thư da.

Do vùng mí mắt nhạy cảm, nhiều người không muốn bôi kem chống nắng lên mí mắt.

Do đó, các chuyên gia da liễu đề nghị bạn có thể chọn các sản phẩm kem chống nắng có công thức dành cho da nhạy cảm như kem chống nắng khoáng có chứa titanium dioxide hoặc oxit kẽm, hoặc bạn có thể sử dụng kem dưỡng mắt có chức năng chống nắng.

Mặt khác, mang theo một cặp kính râm có khả năng chống tia cực tím cũng là điều cần thiết, có thể giúp bảo vệ da mắt hơn nữa.

Môi

Nhiều người nghĩ rằng môi không phải là "da", nhưng môi quả thực là một khu vực phổ biến của bệnh ung thư da.

Cách bảo vệ môi rất đơn giản, bạn chỉ cần một loại son dưỡng có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên.

Sử dụng son dưỡng môi có khả năng chống nắng là cách tốt giúp giảm nếp nhăn và ngăn ngừa ung thư da. Nên thoa lại son dưỡng sau mỗi hai giờ.

Cổ và ngực

Nói chung, thoa kem chống nắng cẩn thận cho da mặt trước khi ra ngoài là việc cần làm của nhiều người, nhưng ít ai quan tâm đến vùng da cổ và ngực. Do đó, khi thoa kem chống nắng bạn cũng cần chú ý đến hai nơi này.

Bàn chân

Mặc dù có một lớp tế bào da chết dày ở lòng bàn chân để bảo vệ, nhưng nếu chân tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài cũng không nhất định là tốt.

Trừ khi bạn đi giày thể thao, giày da… vốn có thể bảo vệ kín kẽ, còn không thì bạn vẫn nên thoa kem chống nắng để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Đồng thời, sau mỗi hai tiếng, bạn nên thoa lại một lần. Nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều, bạn cũng cần phải thoa lại để lớp kem chống nắng không bị rửa trôi.

Trên thực tế, kem chống nắng không chỉ ngăn ngừa hiệu quả ung thư da mà còn có thể trì hoãn quá trình lão hóa da.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng lớn hơn 15 mỗi ngày sẽ giảm được 24% quá trình lão hóa da so với những người không sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

7 vùng da dễ bị ung thư nhất nhưng thường bị coi nhẹ