8 bí mật về chế độ ăn uống lành mạnh của người Hoa - khác xa ẩm thực Trung Quốc hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ẩm thực Trung Quốc hiện đại nổi tiếng với đồ ăn nhiều dầu mỡ, béo ngậy. Tuy nhiên, phiên bản này khác xa với thói quen ăn uống truyền thống, cổ xưa của người Trung Quốc...

Chuyên gia ẩm thực Trung Quốc Lorraine Clissold tin chắc rằng “Cách ăn truyền thống của người Trung Quốc rất tốt cho sức khỏe, giúp chống lại bệnh tật và kéo dài tuổi thọ”. Dưới đây là một số bí mật về chế độ ăn của người Trung Quốc xưa.

1. Ăn thực phẩm theo mùa

Văn hóa Trung Quốc nhấn mạnh vào mối liên hệ giữa con người và môi trường với quan điểm “sống thuận theo tự nhiên”. Thực phẩm theo mùa được coi là cực kỳ lành mạnh cho cơ thể trong khi thực phẩm trái mùa lại có thể gây hại cho sức khỏe.

Trong văn hóa Trung Quốc, thực phẩm được phân loại theo “tính” và “vị”. Ví dụ, dưa hấu được coi là có tính lạnh và vị ngọt, rất phù hợp với mùa hè nóng bức, nhưng lại nên tránh sử dụng vào mùa đông vì có thể dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, ngày càng sợ lạnh và suy nhược.

2. Ngừng đếm calo

Thay vì tính lượng calo, người Trung Quốc lại tiếp cận thực phẩm theo khía cạnh dinh dưỡng và thưởng thức. Họ có xu hướng ăn một bữa ăn cân bằng gồm 1 ít thịt, 1 số loại rau và luôn là cơm hoặc mì.

Chuyên gia dinh dưỡng phương Tây, Patrick Holford cho biết:

“Nghiên cứu mới nhất về giảm cân cho thấy chế độ ăn ít chất béo và có kiểm soát calo kém hiệu quả hơn so với chế độ ăn có tải lượng đường huyết thấp, mà chính xác đây chính là chế độ ăn truyền thống của người Trung Quốc”.

Vì vậy, hãy ngừng đếm calo! Đơn giản chỉ cần ăn những thực phẩm tốt cho cơ thể và cắt bỏ những thực phẩm nhiều đường, chất béo.

3. Rau là món ăn chính

Người Trung Quốc coi rau là món ăn chính, chứ không đơn giản chỉ là 1 món phụ. Chuyên gia dinh dưỡng Ian Marber giải thích rằng protein và carbohydrate trong rau cực kỳ tốt cho sức khỏe.

“Rau nên được xem là một món ăn chính vì không chứa nhiều carbohydrate phức tạp. Nếu phần lớn bữa ăn của bạn là rau, và thêm một phần protein nữa, bạn sẽ có một bữa ăn hoàn hảo”.

4. Thời gian ăn uống nghiêm ngặt

Cơ thể con người đánh giá cao tính nhất quán và thói quen. Theo lẽ tự nhiên, cơ thể được thiết kế để ăn vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Vì vậy, ngay cả trong văn hóa Trung Quốc hiện đại, giờ ăn cũng được tuân thủ nghiêm ngặt. Điều này cũng giúp đảm bảo bạn ăn các bữa ăn hợp lý, và không phải tiêu thụ thêm đồ ăn vặt chứa nhiều đường.

5. Đừng ăn quá nhiều

Bí quyết lớn nhất để giữ dáng thon gọn mà vẫn ăn ngon trong văn hóa Trung Quốc là không bao giờ ăn quá nhiều. Người Trung Quốc có xu hướng ăn đủ ba bữa mỗi ngày và tránh ăn vặt. Thông thường chúng ta ăn cho đến khi no rồi mới dừng lại. Tuy nhiên, Marber cảnh báo bạn cần phải cẩn thận.

“Thế nào là no? Tôi nghĩ rằng thông điệp đó đã bị hiểu nhầm trong việc tiêu thụ có ý thức của giới phương Tây. Hãy cẩn thận: não bộ phải mất một khoảng thời gian để nhận ra CCK, là hormon được tiết ra khi no. Vì vậy bạn thực sự no sớm hơn trước khi kịp nhận ra”.

6. Súp

Một cách tuyệt vời khác để cung cấp dinh dưỡng mà không làm quá tải calo là thường xuyên chọn súp hoặc các món ăn làm từ súp. Người Trung Quốc tránh các bữa ăn khô và thường chọn thêm phần thức ăn lỏng bổ dưỡng vào mỗi bữa ăn. Đó cũng là một cách để sử dụng hết thức ăn thừa.

Holford cho rằng “Khát nước thường bị nhầm lẫn với đói. Và uống nước cũng có xu hướng làm bạn no. Vì vậy, các món súp giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn của mình”.

7. Cân bằng Âm-Dương

Bên cạnh việc làm nổi bật hương vị tự nhiên của các nguyên liệu thông qua nước sốt, gia vị và kỹ thuật nấu nướng, ẩm thực Trung Quốc còn được xây dựng dựa trên sự cân bằng giữa âm (là các thành phần ướt và ẩm) và dương (là các thành phần khô và giòn) để cung cấp sự cân bằng dinh dưỡng và năng lượng. Mỗi bữa ăn không chỉ thỏa mãn vị giác, no bụng mà còn giúp duy trì sức khỏe cho cả gia đình.

Triết lý này có nguồn gốc từ Đạo giáo, và đã ăn sâu vào văn hóa Trung Quốc hàng nghìn năm; và cũng đã ảnh hưởng đến ẩm thực Hàn Quốc và Việt Nam. Đó là niềm tin rằng tất cả mọi thứ đều chứa năng lượng âm và dương. Thông qua sự tương đồng của hai mặt này mà chúng ta có thể đạt được sự hài hòa thực sự trong cuộc sống, cũng như đảm bảo sức khỏe.

8. Trà xanh

Cuối cùng, bí quyết cho một chế độ ăn uống lành mạnh của người Trung Quốc cổ đại là uống nhiều trà xanh. Nó giúp loại bỏ độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và giảm cảm giác đói. Trà xanh còn chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có thể gây ung thư và bệnh tim.

Mai Trang
- Theo WomanlyLive.



BÀI CHỌN LỌC

8 bí mật về chế độ ăn uống lành mạnh của người Hoa - khác xa ẩm thực Trung Quốc hiện đại