Bạn thật sự khỏe mạnh không? Hãy tự làm kiểm tra với 8 chỉ số dưới đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

8 chỉ số chính để đánh giá tình trạng sức khỏe gồm: tính cách, cân nặng, móng tay, giấc ngủ, mái tóc, mỡ bụng, mức độ đại tiện và tốc độ chữa lành vết thương.

Cơ thể chúng ta hoạt động như một cỗ máy hoàn chỉnh. Do đó, nó không chỉ biết hoạt động, mà cũng cần được nghỉ ngơi hợp lý. Khi một số bộ phận trong cơ thể người gặp trục trặc, bạn có thể phát hiện tình trạng sức khỏe của bản thân dựa trên một số dấu hiệu đặc biệt.

8 chỉ số chính đại diện cho sức khỏe

1 - Tính cách vui vẻ

Cảm xúc và sức khỏe thể chất có quan hệ mật thiết với nhau, những người có tính cách tích cực thường duy trì tâm trạng vui vẻ, các chức năng và điều kiện cơ thể ở trạng thái tốt nhất nên tự nhiên khỏe mạnh hơn.

2 - Cân nặng ổn định

Nếu có sự thay đổi đột ngột về cân nặng, bạn phải cảnh giác vì có khả năng cơ thể đang trong tình trạng sức khỏe không tốt.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng người gầy càng thiếu âm và nhiều hỏa, trong khi người béo càng thiếu khí, nhiều đờm và ẩm ướt bên trong.

Tuy nhiên, chỉ cần bạn không quá béo hoặc quá gầy; đồng thời, cân nặng nằm trong mức bình thường thì không cần cố tình giảm hay tăng cân. Điều quan trọng nhất là giữ cân nặng ở trạng thái ổn định.

3 - Vết thương tự lành nhanh chóng

Có thể đánh giá tình trạng sức khỏe dựa vào tốc độ lành của vết thương trên cơ thể.

Nếu vết thương dễ lành có nghĩa là khả năng đông máu, khả năng khử trùng của bạch cầu và sức khỏe mạch máu rất tốt.

Tuy nhiên, nếu vết thương nhỏ, vết bỏng nhẹ lâu lành, hoặc áp lực nhẹ gây ra những vết bầm tím trên da không rõ nguyên nhân thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

4 - Móng tay hồng hào và không có vành

Móng tay liên quan trực tiếp đến nội tạng và kinh mạch của cơ thể con người, móng tay khỏe mạnh liên quan đến tình trạng dinh dưỡng của cơ thể, lượng vitamin và sự ổn định của quá trình giải độc.

Gan chịu trách nhiệm về gân, và móng là một bộ phận của gân. Sức khỏe của móng cũng phản ánh sức khỏe của gan.

Móng tay màu đỏ, không có cạnh cho thấy có đủ máu, không bị thiếu canxi, nội tiết vẫn bình thường. Móng tay có thể phản ánh sự thay đổi sức khỏe của cơ thể con người.

5 - Ít mỡ bụng

Mỡ bụng dưới không thể đánh tan là điều khiến nhiều người phiền lòng, đừng coi thường việc béo bụng, không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có thể gây nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, cao huyết áp, tiểu đường v.v.

Để giảm mỡ bụng, bạn nên biết cách kiểm soát cân nặng, không nên ăn tối quá muộn, tuân thủ thói quen tập thể dục thể thao...

Vòng eo của nam giới được khuyến nghị không được vượt quá 90cm, trong khi vòng eo của nữ giới không nên vượt quá 85cm.

6 - Độ ẩm của tóc

Y học cổ truyền tin rằng: "Tóc là phần còn lại của máu".

Sự mọc và rụng của tóc con người, giữ ẩm và khô héo đều phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của huyết và tinh chất trong thận.

Người càng khỏe mạnh, khí huyết càng đầy đủ, tóc sẽ tự nhiên được dưỡng ẩm. Khi thiếu máu, tóc dễ bạc trắng và rụng.

7 - Ngủ ngon vào ban đêm

Chất lượng giấc ngủ cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe, ngủ ít mơ hơn, ít thức giấc hơn và ngủ một mạch đến rạng sáng, đây là trạng thái tốt nhất của giấc ngủ.

Ngược lại, chất lượng giấc ngủ kém, đêm nào cũng phải thức dậy nhiều lần, hay mơ về đêm, dù có ngủ lâu thì thời gian để não và các cơ quan thực sự nghỉ ngơi cũng rất ngắn, và bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, đây cũng là biểu hiện của cơ thể không khỏe mạnh.

8 - Đại tiện 1 đến 2 lần một ngày

Việc đại tiện bình thường mỗi ngày cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để kiểm tra sức khỏe của hệ tiêu hóa, đường tiêu hóa và bài tiết.

Những người có triệu chứng táo bón, các chất cặn bạ tích tụ trong phân, lâu ngày sẽ tiếp tục sản sinh ra chất độc, dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, rối loạn nội tiết, căng thẳng đầu óc và các vấn đề khác.

Uống một cốc nước đun sôi vào buổi sáng không chỉ giúp thúc đẩy bài tiết, chống táo bón mà còn làm loãng máu, giúp lưu thông máu.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Bạn thật sự khỏe mạnh không? Hãy tự làm kiểm tra với 8 chỉ số dưới đây