8 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày bạn không nên bỏ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như thực tiễn trong các thập kỷ qua, bệnh ung thư thường có thể được chữa lành hoặc ít nhất là được kiểm soát. Nhưng điều này phụ thuộc vào một yếu tố tối quan trọng - phát hiện bệnh trước khi nó có cơ hội phát triển và lây lan.

Ung thư dạ dày không phải là dạng ung thư phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa là nó hiếm. Nhưng cũng vì thế, các dấu hiệu ban đầu thường bị chẩn đoán sai hoặc đơn giản là hoàn toàn không được chẩn đoán.

Mặc dù ung thư dạ dày giai đoạn đầu có thể khó phát hiện, nhưng việc biết nó có biểu hiện như thế nào luôn là điều không thừa. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ lưu ý: “Những người có bất kì triệu chứng nào dưới đây, đặc biệt là những ai bị trong thời gian lâu và càng ngày càng tệ, nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị”.

Dưới đây là một số triệu chứng ung thư dạ dày:

Ợ chua - Hình minh họa (Ảnh: Emily frost - Shutterstock)
  1. Ợ chua

Một vấn đề phổ biến của những người có vấn đề về trào ngược axit, chứng ợ chua xảy ra khi các chất trong dạ dày (bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống nào được tiêu thụ gần đây) trào ngược lên thực quản. Hiển nhiên là hiện tượng này rất không thoải mái.

Nếu bạn đã làm mọi cách để tránh chứng ợ chua, chẳng hạn như uống thuốc và loại bỏ thức ăn và đồ uống gây kích thích như rượu, thức ăn cay, chocolate, caffeine và thực phẩm có tính axit, nhưng vẫn bị dai dẳng, thì có thể đã đến lúc để nói chuyện với bác sĩ của bạn.

  1. Đau bụng

Nhiều người bị những cơn đau bụng mà hoàn toàn không liên quan đến ung thư dạ dày. Đôi khi điều này có thể chỉ là rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như không ăn đủ chất xơ hoặc ăn phải thực ăn hỏng. Một số phụ nữ cũng bị đau bụng trong chu kỳ hàng tháng.

Nhưng nếu bạn có thể loại trừ những nguyên nhân khác và cơn đau dạ dày vẫn vô cùng đau đớn, tại sao bạn lại không giảm thiểu rủi ro và đi khám.

  1. Nôn mửa

Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy thi thoảng buồn nôn, như do ngộ độc thực phẩm hay do cúm,... và nó thường có thể ngắn nhưng dữ dội.

Nhưng nếu bạn thấy mình nôn mửa rất thường xuyên, có hoặc không có máu, thì đã đến lúc tìm hiểu lý do.

  1. Tiêu chảy hoặc táo bón nghiêm trọng

Nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc táo bón nghiêm trọng, một trong hai nguyên nhân có thể liên quan đến ung thư dạ dày. Rõ ràng, cả hai tình trạng này đều có thể do các nguyên nhân khác, nhưng nếu chúng xảy ra không thể giải thích được và nghiêm trọng, cơ bản là bạn nên đi khám thôi.

  1. Giảm sự thèm ăn

Bạn có thấy mình ngày càng ít quan tâm đến đồ ăn không? Có lẽ đã đến lúc kiểm tra nguyên nhân đằng sau đó. Đây thường là kết quả của nhiễm virus như viêm phổi hay viêm dạ dày ruột. Tuy nhiên, nếu bạn đã được kiểm tra tất cả các tình trạng này và không bị mắc cái nào, thì có thể đây là nguyên nhân của ung thư dạ dày. Theo Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ, điều này có thể đi kèm với việc giảm cân nhanh chóng.

  1. Mệt mỏi

Rõ ràng, đây là một triệu chứng khó xác định nguyên nhân. Mệt mỏi bất thường có thể do bất kỳ nguyên nhân nào, trong đó ung thư dạ dày chỉ là một. Nhưng nếu bạn thấy mình có một số triệu chứng như đã mô tả ở trên và kèm theo đó là tình trạng mệt mỏi cao độ bất thường thì căn nguyên có thể chính là bệnh ung thư dạ dày.

Mệt mỏi. (Ảnh: Shutterstock | HBRH)
  1. Cảm thấy no

Theo Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ, một trong những triệu chứng của ung thư dạ dày là người ta cảm thấy đầy bụng ngay cả sau khi chỉ ăn một lượng nhỏ trong bữa ăn.

  1. Căng thẳng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, căng thẳng liên tục làm giảm khả năng miễn dịch của bạn và khiến bạn phải đối mặt với vi khuẩn và virus có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Nếu bạn có bất kỳ hiện tượng nào của các triệu chứng ở trên, đồng thời có một công việc và lối sống căng thẳng, thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe.

Mặc dù ung thư dạ dày có thể khó phát hiện sớm, nhưng lợi ích của việc phát hiện và điều trị bệnh trong giai đoạn đầu có thể mang lại khác biệt lớn nhất: sống sót hoặc tử vong.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày bạn không nên bỏ qua