8 kiểu dáng đi bộ báo hiệu vấn đề liên quan đến thể chất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi người đều có thói quen bước đi của riêng mình, nhưng bạn biết không, ẩn chứa trong đó là một số bí mật liên quan đến sức khỏe của chúng ta.

Các chuyên gia thuộc Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ đã thực hiện nghiên cứu và tổng hợp 8 kiểu dáng khi đi bộ, có thể cung cấp một số dấu hiệu cảnh báo liên quan đến sức khỏe.

Dấu hiệu 1: Đi bộ rất chậm

  • Cảnh báo: Tuổi thọ ngắn.

Với kết quả từ 9 nghiên cứu khác nhau, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh đã tổng hợp chúng lại và kết luận rằng, tốc độ đi bộ có thể là một yếu tố dự báo tốt về tuổi thọ. Nó đặc biệt tương đối chính xác hơn ở những người trên 75 tuổi.

Người bình thường đi bộ với tốc độ 0.9m/s, những người đi bộ dưới 0.6m/s có nguy cơ tử vong cao hơn, trong khi những người đi bộ nhanh hơn 1m/s sống lâu hơn.

Dấu hiệu 2: Không lắc tay khi đi bộ

  • Cảnh báo: Có vấn đề ở lưng.

Các nhà sinh lý học cho rằng nếu bạn bước chân trái về phía trước, cột sống sẽ xoay sang phải và cánh tay phải xoay theo chiều tương ứng.

Nếu ai đó không lắc lư cánh tay của họ nhiều khi đi bộ, nó có thể là do khả năng vận động của lưng bị hạn chế, có thể dẫn đến đau lưng và chấn thương.

Dấu hiệu 3: Lòng bàn chân chạm đất trước

  • Cảnh báo: Thoát vị đĩa đệm hoặc đột quỵ.

Cựu chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ tin rằng khi một người khỏe mạnh bước đi, gót chân là vị trí nên chạm đất đầu tiên.

Nếu ai đó bước đi với lòng bàn chân chạm đất trước, thì phần lớn là do khả năng kiểm soát cơ của họ yếu.

Điều này cho thấy người đó có khả năng từng bị đột quỵ hoặc thoát vị đĩa đệm, gây chèn ép dây thần kinh, làm tổn thương cơ và chức năng thần kinh.

Dấu hiệu 4: Sải bước nhỏ

  • Cảnh báo: Thoái hóa xương đầu gối.

Thời điểm gót chân chạm đất, đầu gối nên phải giữ thẳng. Nếu không đúng như vậy, điều đó cho thấy khả năng vận động của xương bánh chè hoặc phần mở rộng của hông bị hạn chế.

Dấu hiệu 5: Chân vòng kiềng

  • Cảnh báo: Viêm xương khớp.

Các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tin rằng dáng đi này thường là do viêm khớp gối. Có đến 85% dân số mắc bệnh này ở một mức độ nào đó, thường do mất xương theo tuổi tác.

Dấu hiệu 6: Dáng đi chữ bát

  • Cảnh báo: Viêm khớp dạng thấp.

Tình trạng viêm này gây ra dáng đi hình chữ bát, một đặc điểm thường thấy ở 85% người bị viêm khớp dạng thấp.

Về mặt y học, bệnh này được gọi là genu valgum, nó xảy ra khi bắp chân không thể duỗi thẳng và uốn cong ra ngoài. Dáng đi này rất đặc biệt và trông có khá vụng về, với hai đầu gối chụm lại.

Dấu hiệu 7: Đi kiễng chân

  • Cảnh báo: Có vấn đề cột sống hoặc não bộ.

Đi kiễng chân có liên quan đến căng cơ và cũng có thể xảy ra khi cột sống hoặc não bộ bị tổn thương.

Cần lưu ý rằng hầu hết trẻ mới tập đi đều sẽ có dáng đi này tạm thời, nên bạn không cần quá lo lắng. Nhưng nếu trường hợp này xảy ra, bạn vẫn nên đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra cẩn thận.

Dấu hiệu 8: Vừa đi vừa nhảy

  • Cảnh báo: Cơ bắp chân quá căng.

Dáng đi này phổ biến hơn ở phụ nữ. Các bác sĩ chuyên khoa nhi cho rằng, điều này là do cơ bắp chân của họ quá căng do đi giày cao gót trong thời gian dài khiến gót chân nhanh chóng nâng lên ngay khi chạm đất.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

8 kiểu dáng đi bộ báo hiệu vấn đề liên quan đến thể chất