8 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cholesterol cao trong máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cholesterol trong máu tăng cao, nó sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, dẫn đến nhiều biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Dưới đây là 8 loại thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Bạn có biết, gần một nửa số người Mỹ trưởng thành có hàm lượng cholesterol cao? Cholesterol phần lớn bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp giữa lối sống và các yếu tố di truyền, nhưng những gì bạn nạp vào cơ thể vẫn đóng vai trò quan trọng.

Trên thực tế, khi bạn tuân thủ một chế độ ăn uống gần đúng với những gì Hướng dẫn Chế độ Ăn uống Khuyến nghị, bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và cholesterol cao trong máu.

Vì vậy, bạn hãy ăn trái cây, rau quả, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt nhiều hơn.

Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm không lành mạnh hoặc làm tăng calo, chẳng hạn như thịt chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ nhiều muối như khoai tây chiên, đồ ngọt và đồ uống có đường.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm có thể giúp cải thiện trực tiếp lượng cholesterol tốt trong cơ thể bạn:

1. Cải Brussels

Nửa chén bắp cải Brussels chứa 3 gram chất xơ hòa tan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol LDL (cholesterol tỷ trọng thấp, không tốt cho cơ thể) từ 3 - 5%.

Điều này là do chất xơ hòa tan liên kết với một số cholesterol trong ruột, ngăn cơ thể hấp thụ chất này.

2. Bột yến mạch

Giống như cải Brussels, yến mạch có chứa chất xơ hòa tan. Đây là một lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên người trưởng thành bị thừa cân và béo phì cho thấy, những người thường xuyên bổ sung thêm yến mạch vào chế độ ăn, có thể giảm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL đáng kể.

3. Tỏi

Theo một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2016, dùng tỏi trong chế độ ăn hàng ngày (liên tục hai tháng) có thể cải thiện một chút mức cholesterol.

Mặc dù chỉ cải thiện một chút, nhưng nó vẫn đáng giá; bởi giảm 8% cholesterol có khả năng giảm 38% nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Hạnh nhân

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2019, những người trưởng thành thường xuyên ăn hạnh nhân có lượng cholesterol toàn phần và LDL giảm xuống đáng kể, trong khi hàm lượng HDL (cholesterol tốt) lại tăng lên so với những người ăn ít hạnh nhân hơn.

5. Ớt

Capsaicin (hợp chất làm cho ớt có vị cay) đã được chứng minh là có tác động tích cực đến cholesterol, đồng thời giúp ngăn ngừa các tiểu cầu trong máu kết dính với nhau và tích tụ trong động mạch.

6. Rong biển

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, ăn rong biển có thể giúp cải thiện mức cholesterol trong máu, ngay cả khi đối tượng thí nghiệm ăn thực phẩm giàu chất béo và cholesterol.

Một số động vật trong thí nghiệm có hàm lượng chất béo trung tính và LDL giảm xuống, trong khi những động vật khác lại tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL).

7. Nước khoáng có ga

Theo một nghiên cứu nhỏ được thực hiện ở Tây Ban Nha, người ta cho phụ nữ sau mãn kinh mỗi ngày uống một lít nước khoáng thông thường trong hai tháng đầu. Trong hai tháng tiếp theo, họ chuyển sang uống một lít nước khoáng có ga mỗi ngày.

Người ta phát hiện rằng, tổng lượng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL trong cơ thể giảm đáng kể. Ngoài ra, sau khi uống nước khoáng có ga, lượng cholesterol HDL có lợi cũng tăng lên.

Uống đủ nước giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, và nước khoáng có thể đem lại một số lợi ích bổ sung.

8. Bưởi

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food & Nutrition Research vào năm 2014 cho thấy, những phụ nữ thường xuyên ăn bưởi hoặc uống nước ép của nó có mức độ chất béo trung tính thấp hơn, cũng như mức độ cholesterol HDL cao hơn so với những người không ăn hoặc uống nước ép từ bưởi.

Một lợi ích khác: Nhóm ăn bưởi thường xuyên cũng nhận được nhiều vitamin C, kali, magie và chất xơ hơn.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer Flickr - CC BY 2.0

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

8 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cholesterol cao trong máu