8 lợi ích sức khỏe của cà chua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà chua giàu dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon đặc biệt. Ăn cà chua thường xuyên có thể giúp giảm cân, loại bỏ mệt mỏi và làm trắng da.

Vậy loại quả này có giá trị dinh dưỡng gì, có những tác dụng gì, dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của cà chua:

1. Chăm sóc da

Lycopene trong cà chua có thể phát huy tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ để bảo vệ da. Đồng thời, cà chua cũng rất giàu vitamin C, có thể thúc đẩy sản xuất collagen, giúp da duy trì độ đàn hồi và tránh chảy xệ.

Nghiền cà chua tươi lấy nước cốt, thêm chút đường, đắp hàng ngày có tác dụng cải thiện độ mịn của làn da, giúp làm đẹp và chống lão hóa tuyệt vời.

2. Giảm cân

Cà chua rất giàu chất xơ, có tác dụng hấp thụ chất béo dư thừa trong đường ruột và đào thải chúng ra ngoài cơ thể. Chất lycopene và chất xơ trong cà chua có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của con người và loại bỏ các chất cặn bã trong ruột.

Ăn cà chua trước bữa ăn có thể ngăn cơ thể hấp thụ chất béo trong thức ăn và giúp đốt cháy chất béo.

3. Loại bỏ mệt mỏi

Cà chua rất giàu axit xitric và axit malic, có thể loại bỏ chất gây mệt mỏi axit lactic và ngăn nó tích tụ trong cơ thể; lycopene cũng có thể loại bỏ oxy hoạt tính và giúp loại bỏ mệt mỏi.

4. Giảm nôn nao

Các axit hữu cơ như axit citric và axit malic trong cà chua có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa rượu. Khi uống rượu, bạn có thể uống kèm một ít nước ép cà chua để ngăn ngừa hoặc làm giảm cảm giác nôn nao.

5. Làm trắng

Ăn nhiều cà chua có thể làm da sáng mịn. Nước cà chua chứa một loại pectin tự nhiên có tác dụng loại bỏ rác trong cơ thể rất hiệu quả.

Ngoài ăn, bạn có thể dùng cà chua để đắp mặt nạ, nước ép cà chua có tác dụng nuôi dưỡng làn da rất tốt. Nó không chỉ loại bỏ nếp nhăn, tàn nhang mà còn dưỡng da hoàn hảo.

Cà chua có vị ngọt và mềm, chứa axit malic, axit citric và các thành phần có tính axit yếu khác, rất có lợi cho da và có thể giữ cho da có tính axit yếu, đây là một cách quan trọng để làm cho da khỏe đẹp.

6. Ngăn bức xạ

Các cuộc nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua trong thời gian dài sẽ ít bị tổn thương do bức xạ hơn, và tỷ lệ tử vong do bức xạ gây ra cũng thấp hơn.

Thực nghiệm cho thấy sau khi chiếu xạ lên làn da, hàm lượng lycopene của những người ăn nhiều cà chua giảm từ 31% đến 46%, hàm lượng các thành phần khác hầu như không thay đổi.

Cà chua cũng thúc đẩy sự kết hợp của collagen và elastin trong máu, làm tăng độ đàn hồi và quyến rũ của làn da. Điều đặc biệt đáng nói là lycopene còn có tác dụng trị tàn nhang và loại bỏ sắc tố.

7. Trị bệnh ngoài da

Gọt vỏ và bỏ hạt, đập dập và đắp lên vùng da bị mụn hai đến ba lần mỗi ngày để điều trị các bệnh ngoài da do nấm và nhiễm trùng.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

8 lợi ích sức khỏe của cà chua