Tóc hay rụng? 8 lời khuyên giúp bạn gội đầu và bảo vệ tóc đúng cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói: “Mái tóc là góc con người”. Tóc vừa có tác dụng thẩm mỹ, cũng vừa có khả năng bảo vệ đầu khỏi các chấn thương nhỏ. Rất nhiều người thường xuyên bị rụng tóc, thậm chí một số còn không dám gội đầu vì sợ. Vì sao tóc hay rụng, và làm gì để chăm sóc tóc cũng như giảm bớt rụng tóc? Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể tham khảo.

Tóc có tác dụng bảo vệ đầu, hạn chế chấn thương từ các va chạm nhẹ và cũng có thể giúp da đầu thoát mồ hôi. Tóc của người bình thường có số lượng khoảng 100.000 sợi.

Ngày nay, rụng tóc đã trở thành một trong những vấn đề nhức nhối làm đau đầu không biết bao nhiêu nam thanh nữ tú, nhiều người thậm chí không dám gội đầu vì sợ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc.

Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách gội đầu để bảo vệ tóc và giảm rụng tóc.

1. Tốt nhất nên gội đầu vài ngày một lần

Đối với các loại tóc và các mùa khác nhau, tần suất gội đầu nên được điều chỉnh kịp thời để bảo vệ tóc tốt hơn.

Ví dụ, những người tóc dầu có thể gội đầu cách ngày vào mùa hè và ba ngày một lần vào mùa đông. Tuy nhiên, những người có tóc thường hoặc tóc khô nên gội đầu ít thường xuyên hơn.

Tóm lại, một nguyên tắc chung là nếu để tóc sinh ra quá nhiều dầu và bám bụi bẩn, thì dễ dẫn tới hiện tượng bít lỗ chân lông hoặc gây nhiễm trùng nấm Malassezia, gây hại cho sức khỏe của da đầu và tóc.

2. Thời điểm tốt nhất để gội đầu

Bạn có thể gội đầu bất cứ lúc nào cũng được, vấn đề là bạn nên theo dõi sau khi gội đầu, có người thích dậy sớm để gội đầu, có người lại thích gội đầu vào ban đêm. Tuy nhiên, việc gội đầu trong hai thời điểm này rất dễ khiến người đó ra đường hoặc đi ngủ với mái tóc còn ẩm ướt, nếu tình trạng kéo dài không chỉ gây ra chứng đau nửa đầu, mà còn có thể nảy sinh thêm nhiều bệnh khác nhau liên quan đến tóc.

3. Bạn có cần chải đầu trước khi gội không?

Trước khi gội đầu, tốt nhất bạn nên dùng lược răng thưa, đầu tròn để chải tóc, điều này có thể loại bỏ bụi bẩn bám trên da đầu và tóc một cách tối đa; đồng thời giảm thiểu tóc rối, vướng vào ngón tay trong quá trình gội đầu, và giảm rụng tóc không cần thiết.

4. Sử dụng dầu gội và dầu xả đúng cách

Nếu dầu gội không tiếp xúc hoàn toàn với nước, việc thoa trực tiếp lên da đầu có thể gây kích ứng và rụng tóc bất thường.

Dầu xả là sản phẩm bảo vệ dành riêng cho tóc, tiếp xúc trực tiếp với da đầu có thể dễ dàng làm tắc các nang tóc, gây rụng tóc và các vấn đề khác.

Cách sử dụng đúng: Trước tiên phải làm ướt tóc hoàn toàn, cho nước vào dầu gội, xoa đều tạo bọt trong lòng bàn tay rồi xoa lên tóc. Sau khi gội sạch, thoa dầu xả cách da đầu ít nhất 1 đến 2cm, chỉ cần thoa lên phần đuôi tóc, cuối cùng gội sạch trong vòng 5 phút.

5. Nên gội đầu với nước có nhiệt độ khoảng 40 độ C

Nước quá nóng có thể làm hỏng chất lượng tóc và làm trầm trọng thêm vấn đề đầu nhờn và gàu.

Trong khi đó, gội đầu bằng nước quá lạnh có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của da đầu và gây đau đầu, cảm lạnh và các vấn đề khác.

Nghiên cứu khoa học cho thấy dù gội đầu hay tắm, nhiệt độ nước rơi vào khoảng 40 độ C là thích hợp nhất.

6. Dùng khăn vò tóc mạnh là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc

Bên ngoài tóc được bao phủ bởi lớp biểu bì, sau khi gội đầu lớp biểu bì này sẽ mở ra và tóc trở nên mỏng manh, lúc này nếu bạn dùng khăn vò mạnh tóc hoặc chải tóc sẽ gây ra những tổn thương nhất định đến lớp biểu bì, khiến tóc bị khô và xỉn màu.

Cách làm đúng: Quấn tóc bằng khăn, bóp nhẹ và để khăn tự hút ẩm.

7. Sử dụng máy sấy tóc đúng cách

Thời gian của con người hiện đại nói chung khá eo hẹp, nhiều người dùng máy sấy để làm khô tóc ở nhiệt độ cao sau khi gội đầu.

Như chúng ta đã biết, quá nhiều nước còn đọng lại trên tóc khiến tóc bị bết trong thời gian dài, cộng thêm thời gian sấy tóc quá lâu sẽ gây hư tổn rất lớn đến tóc.

Phương pháp đúng là sấy tóc ở nhiệt độ trung bình, sau đó dùng gió quạt để làm mát tóc, có thể thoa thêm các sản phẩm chăm sóc tóc như tinh dầu để dưỡng ẩm thêm cho tóc.

8. Giảm số lần nhuộm nóng

Như chúng ta đã biết, uốn và nhuộm có thể gây ra nhiều tổn thương cho tóc. Việc uốn và nhuộm nhiều lần có thể khiến tóc trở nên khô, xoăn và dễ gãy rụng. Ngoài ra còn có thể gây ra các phản ứng dị ứng và viêm da đầu, tổn thương nang tóc và dẫn đến rụng tóc.

Tránh sử dụng lược nhựa, buộc tóc không nên quá chặt và đảm bảo ngủ đủ giấc đều có thể làm giảm sự xuất hiện của tình trạng rụng tóc ở một mức độ nhất định.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tóc hay rụng? 8 lời khuyên giúp bạn gội đầu và bảo vệ tóc đúng cách