8 thói quen hủy hoại dạ dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày rất cao? Chỉ có 4 bước từ viêm dạ dày đến ung thư dạ dày. Dạ dày của chúng ta hàng ngày tiêu hóa một lượng lớn thức ăn cho cơ thể người, một khi bệnh dạ dày không được kiểm soát tốt thì sự phát triển của hầu hết các bệnh ung thư dạ dày đều tuân theo các quy luật sau: viêm dạ dày không teo → viêm dạ dày teo → chuyển sản ruột → dị sản → ung thư dạ dày.

Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã xác định viêm dạ dày teo là một tổn thương tiền ung thư của bệnh ung thư dạ dày, các bác sĩ cho biết, hầu hết bệnh nhân bị viêm teo dạ dày không có triệu chứng. Các triệu chứng chủ yếu được biểu hiện như khó tiêu, chướng bụng, đau bụng trên, no sớm, cũng có thể xuất hiện hiện tượng chán ăn, mất axit pantothenic, ợ hơi, buồn nôn v.v. Một số bệnh nhân sẽ có các triệu chứng tâm thần như sụt cân, mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, hay quên.

8 thói quen xấu đang hủy hoại dạ dày của bạn

1. Chế độ ăn uống không điều độ

Nguy cơ ung thư dạ dày của những người thường xuyên có bữa ăn thất thường gấp 1.3 lần người bình thường, 1.5 lần khi tức giận và 4.22 lần đối với đồ ăn cay nóng. Nếu kết hợp các yếu tố trên, nguy cơ ung thư dạ dày sẽ tăng lên đáng kể.

2. Ăn quá mặn

Chế độ ăn nhiều muối liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của ung thư dạ dày, WHO quy định tiêu chuẩn lượng muối ăn hàng ngày của mỗi người là 6 gram, nếu vượt quá lượng này thì dịch thẩm thấu cao trong muối sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày. nếu kéo dài dễ sinh ung thư dạ dày. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên ăn ít thức ăn có nhiều muối như xúc xích, thịt xông khói, kim chi.

3. Thích đồ nướng và đồ chiên

Đồ nướng và đồ chiên rán có thể gây ung thư dạ dày. Thực tế lâm sàng cho thấy hơn một nửa số bệnh nhân ung thư dạ dày từ 30 đến 40 tuổi thích ăn đồ nướng hoặc đồ cay. Sau khi thực phẩm được nướng hoặc hun khói, các chất như 3-4 benzopyrene và hydrocacbon thơm mạch vòng dễ dàng sinh ra, đều là những chất có hại và gây ung thư.

4. Hút thuốc và uống rượu

Khói thuốc chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene và hydrocacbon thơm đa vòng, có thể gây ung thư dạ dày. Uống rượu bia dễ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây chảy máu dạ dày.

5. Béo phì

Kinh tế phát triển tỷ lệ thuận với sự gia tăng của nhóm người béo phì, ngày càng có nhiều người bị trào ngược dạ dày, đoạn gần dạ dày bị axit dịch vị kích thích nhiều lần, nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên đáng kể. Kiểm soát cân nặng không chỉ tốt để ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não mà còn có tác dụng phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

6. Nhiễm Helicobacter pylori

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê Helicobacter pylori là tác nhân gây ung thư chính, đặc biệt là ung thư dạ dày. Trong sinh hoạt, tốt nhất nên dùng bát đũa riêng, không nhai thức ăn bằng miệng để cho trẻ ăn, hình thành thói quen ăn uống tốt để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn Helicobacter pylori.

7. Áp lực dài hạn quá lớn

Tinh thần căng thẳng quá mức lâu ngày có thể dẫn đến rối loạn tự chủ, rối loạn bài tiết dịch vị, giảm cung cấp máu cho niêm mạc dạ dày… Nhẹ hơn là biểu hiện kém ăn, nặng hơn có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, thậm chí là xuất huyết cấp tính.

8. Thức khuya thường xuyên

Mặc dù hiện nay rất khó xác định mối liên quan giữa ung thư dạ dày và thiếu ngủ, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ làm giảm lưu lượng máu trong dạ dày, giảm khả năng tự bảo quản của dạ dày và tăng khả năng bị viêm loét dạ dày.

6 thói quen tốt để tránh xa ung thư dạ dày

  • Đừng ăn quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột.
  • Đừng nuốt thức ăn một cách vội vàng.
  • Ít ăn đồ chiên, thịt xông khói, đồ nướng, đồ cháy, hạn chế tái sử dụng dầu ăn ở nhiệt độ cao vì chứa nhiều chất gây ung thư.
  • Không hút thuốc và uống ít bia rượu.
  • Ăn uống điều độ, đừng lúc đói lúc no, lúc quá đói, lúc quá no.
  • Chuẩn bị riêng một đôi đũa để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn Helicobacter pylori.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

8 thói quen hủy hoại dạ dày