9 biểu hiện trên khuôn mặt báo hiệu tình trạng sức khỏe nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sức khỏe của nội tạng sẽ được phản ánh trên khuôn mặt. Dựa vào những dấu hiệu này, bạn có thể biết cách điều chỉnh lối sống, thói quen ăn uống và sinh hoạt để giúp bồi bổ cơ thể, từ đó ngăn ngừa sớm các bệnh tật tiềm ẩn.

Đôi khi cuộc sống quá bận rộn, bạn không có thời gian để chăm sóc sức khỏe của bản thân. Đến một ngày, bạn vô tình phát hiện khuôn mặt có những dấu hiệu khác thường; chẳng hạn như da xấu, xỉn màu hay xuất hiện các nếp nhăn…

Rốt cuộc chúng là gì? Liệu có phải là dấu hiệu của sự lão hóa không?

Dưới đây là 9 biểu hiện trên khuôn mặt ẩn chứa hàm ý về tình trạng bệnh tật trên cơ thể, bạn cần cảnh giác:

1. Cả lông mày và thái dương đều sẫm màu hoặc có đốm

Vùng phản xạ của gan người trên khuôn mặt là từ 1/2 lông mày trở lên thái dương, dưới 1/3 trán, giữa sống mũi (tức là phần cao nhất của sống mũi).

Nếu hai bộ phận này có màu sẫm hoặc đốm, có khả năng đây là dấu hiệu cho thấy gan nhiễm mỡ.

Nếu có mụn nhọt ở hai hoặc một trong các vị trí này, chứng tỏ người đó thường cáu gắt và nóng tính.

Nếu xuất hiện những nốt mụn ở thái dương chứng tỏ chức năng gan đang yếu.

Nếu có nốt mụn thịt trên sống mũi, cũng có thể là người hay cáu kỉnh, cảm xúc bất ổn, mãn kinh v.v.

Nếu có sự thay đổi rõ ràng ở cả hai vị trí trên (lông mày và thái dương), sắc mặt tối sầm, trông xấu xí, người gầy gò hơn thì có khả năng là do viêm gan hoặc xơ gan.

Giữa lông mày có một nốt ruồi, nhãn cầu màu vàng, nước da rất vàng là bệnh viêm gan B.

Thức ăn bồi bổ gan, bảo vệ gan cần thanh nhẹ, thanh nhiệt, bổ dưỡng. Đồng thời, bạn cần tránh ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, cay nóng; nếu không sẽ gây rối loạn chức năng gan.

Ngoài ra, thực phẩm xanh là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ và nuôi dưỡng gan, có thể thúc đẩy tuần hoàn gan khí, giảm suy nhược gan, bảo vệ thị lực.

Bạn nên ăn nhiều dưa chuột, cần tây, rau bina, bông cải xanh, tảo bẹ v.v. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể ăn một số đồ chua như táo gai, cam, nho…

2. Tăng đột ngột các nếp nhăn trên trán

Tình trạng này cho thấy gan của một người đang hoạt động quá tải. Vì vậy bạn nên ăn ít chất béo động vật hơn (chẳng hạn như thịt lợn). Thay vào đó, cố gắng ăn nhiều thực phẩm khác như gan lợn, rau chân vịt, đậu phụ và cá.

3. Quầng thâm dưới mắt và làn da xỉn màu

Khi thức dậy vào buổi sáng, nếu bạn thấy khuôn mặt của mình xỉn màu và có quầng thâm; điều đó có nghĩa là thận đang phải chịu gánh nặng tương đối lớn.

Bạn nên ăn nhạt hơn, đồng thời giảm lượng muối và đường trong chế độ ăn hàng ngày.

4. Mũi đỏ

Đầu mũi tượng trưng cho tình trạng của trái tim. Đầu mũi đỏ hoặc tím có thể do huyết áp cao hoặc do hấp thụ quá nhiều muối và rượu.

5. Sưng môi trên

Đây rất có thể là do co thắt dạ dày. Ăn nhiều thực phẩm làm ấm bụng như khoai tây, khoai lang, hạt dẻ... Nếu da sần sùi, hãy thử dùng măng, hải sâm, thịt nạc hầm.

6. Da quá trắng

Điều này có thể do thiếu khí và máu. Bạn có thể ngâm táo tàu và lạc vào nước ấm, nấu trên lửa nhỏ, thêm chút mật ong đun cho đến khi keo lại. Thường xuyên ăn loại thực phẩm này, sắc mặt sẽ trở nên hồng hào.

7. Hai má có màu đỏ nâu

Má đỏ là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp. Hãy chú ý giảm hoặc bỏ thuốc lá và kiểm tra huyết áp thường xuyên.

8. Tai đỏ

Đôi tai đại diện cho tình trạng của thận. Da đỏ hoặc tím cho thấy máu lưu thông kém. Uống ít rượu, ăn ít đường và tập thể dục nhiều hơn để thúc đẩy chức năng tuần hoàn.

9. Tai đen là do thận hư

Y học Trung Quốc cho rằng tai có liên quan đến thận. Nếu tai càng ngày càng mỏng thì phần lớn là do thận âm hư, lúc này nam giới thường có các triệu chứng kèm theo như nghe kém, ù tai, chóng mặt.

Tai bị thâm đen cũng là biểu hiện của sự suy giảm thận khí. Đa số người bị thâm tai cũng sẽ sợ lạnh, thường hay bị tiểu đêm và xuất tinh sớm. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của thầy thuốc Đông y để điều trị.

Những người có tai đen nên uống ít rượu, hạn chế thức ăn tinh, giảm đường, tập thể dục nhiều hơn để thúc đẩy chức năng tuần hoàn.

Mỗi tối trước khi đi ngủ hãy massage tai, nhưng không nên dùng lực quá mạnh trong quá trình này.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

9 biểu hiện trên khuôn mặt báo hiệu tình trạng sức khỏe nội tạng