Tức giận khiến 9 bộ phận sau của cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tức giận không chỉ làm xấu hình tượng của bản thân, phá vỡ các mối quan hệ xung quanh, nó thậm chí còn gây hại trực tiếp đến ít nhất 9 bộ phận chính sau của cơ thể...

Gạo thường bị mắng sẽ nhanh bị mốc, bạn có tin không? Mới đây, các chuyên gia y tế Nhật Bản đã tiến hành một thí nghiệm đối chứng. Một nhóm gạo được nghe lời khen mỗi ngày, nhóm còn lại ngày nào cũng bị mắng. Kết quả là nhóm gạo bị nghe mắng mỗi ngày sẽ dễ bị mốc hơn. Vậy con người chúng ta sẽ thế nào?

Theo chuyên gia từ Học viện Khoa học Trung Y Trung Quốc: “Tức giận dẫn đến rối loạn nội tiết, não sẽ ra lệnh cho cơ thể tổng hợp nhiều cortisol. Nếu chất này tích tụ trong cơ thể quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tế bào miễn dịch và làm giảm sức đề kháng. Và sau đó gây ra bệnh”.

Dưới góc nhìn của y học, tức giận làm tổn thương cơ thể. Dữ liệu lâm sàng đã cho thấy phụ nữ bị ốm/bệnh do tức giận là một hiện tượng cực kỳ phổ biến. Có 9 cơ quan chính bị tổn thương nghiêm trọng do tức giận, đầu tiên phải kể đến là làn da, tiếp đến là tử cung, vú và tuyến giáp. Ngoài ra, còn có các cơ quan như não, tìm, và dạ dày.

(1) Da

Một người thường xuyên tức giận thì da sẽ nhăn nheo và xấu đi. Khi bạn tức giận, các chất độc trong máu não tăng lên sẽ kích thích các nang lông, gây ra các mức độ viêm quanh nang lông khác nhau và theo đó là vấn đề về sắc tố.

(2) Tử cung và (3) vòng một

Tức giận sẽ khiến đàn ông bị tổn thương tại gan, còn đối với phụ nữ, tức giận sẽ khiến vú và tử cung bị phá hoại. Khí huyết là thứ quan trọng nhất của nữ giới. Khi bạn tức giận thì khí huyết cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khí huyết từ tuyến vú sẽ đi xuống lá lách và hệ thống dạ dày, và từ tử cung sẽ đi lên gan. Khi tức giận, khí từ nội tạng thăng lên sẽ khiến vú bị tổn thương, sau đó hạ xuống tử cũng sẽ gây tổn hại cho tử cung.

Phụ nữ thường xuyên nổi giận rất dễ cảm thấy sưng, đau và tức ngực, tăng sản tuyến vú. Tức giận không chỉ gây hại cho gan, trì trệ khí huyết, ứ đọng máu, tăng sản tuyến vú, mà thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư vú.

(4) Tuyến giáp

Tức giận khiến trung tâm điều khiển của hệ nội tiết bị rối loạn, dẫn đến hormon bị tiết ra quá mức. Nếu tình trạng này kéo dài, nó sẽ gây cường giáp, khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp.

(5) Não và (6) Tim

Lúc bạn tức giận, lượng máu dồn lên sẽ não nhiều, áp lực mạch máu não tăng cao. Đây là lúc máu chứa nhiều độc tố nhất. Độc tố chạy lên nào càng nhiều thì não bị lão hóa càng nhanh hơn.

Một lượng lớn máu dồn lên não và mặt sẽ đồng thời làm giảm lượng máu cung cấp cho tim và gây thiếu máu cơ tim. Để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, tim phải làm việc nhiều hơn, do đó nhịp tim trở nên thất thường hơn và sinh ra các loại bệnh.

(7) Phổi

Nếu bạn không thể kiểm soát khi cơn giận kéo đến thì thở gấp là điều khó có thể tránh khỏi. Các phế nang liên tục mở rộng và không có thời gian để co lại. Chúng không thể giãn ra như bình thường, điều này nếu lặp lại thường xuyên sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của phổi bạn.

(8) Dạ dày

Tức giận có thể kích thích thần kinh giao cảm, tác động trực tiếp lên tim và mạch máu, làm giảm lưu lượng máu ở đường tiêu hóa, làm chậm nhu động của ruột, nếu nghiêm trọng, thậm chí còn có thể gây viêm loét dạ dày.

(9) Gan

Cơ thể con người sẽ tiết ra chất catecholamine mỗi khi bạn tức giận. Chất này tác động lên hệ thần kinh trung ương làm tăng lượng đường trong máu, tăng cường phân hủy axit béo, tăng độc tố trong máu và tế bào gan.

Chỉ cần chúng ta ít tức giận đi một chút, thì đã có ít nhất 9 bộ phận trong cơ thể chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn. Hãy học theo bí quyết sống thọ của cụ Chitetsu Wantanabe, 112 tuổi: “Không tức giận, luôn lạc quan, vui vẻ”. Đây cũng là bí kíp trường thọ của người sống ở vùng Xanh (Blue Zones) - nơi mà cuộc sống luôn vui vẻ, hạnh phúc, ít bệnh tật, và đặc biệt sống rất thọ.

Minh Sang
- Theo NTD tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Tức giận khiến 9 bộ phận sau của cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng