9 loại thực phẩm có thể làm dịu não bộ và tâm trí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay cả khi chúng ta không “chạy” với cường độ cao vào ban đêm, thì lượng hormone gây căng thẳng - cortisol vẫn có thể tăng cao nếu căng thẳng không được quản lý một cách hiệu quả...

Hàng ngày, nhiều người trong chúng ta thường phải hoạt động với cường độ cao. Có người phải sắp xếp lịch trình, có người phải xử lý giao thông, có người đi dập tắt các đám cháy lớn nhỏ, lại cũng cần sắp xếp cuộc sống của bản thân và gia đình được sao cho êm ả... Nhưng ngay cả khi chúng ta không “chạy” với cường độ cao vào ban đêm, thì lượng hormone gây căng thẳng - cortisol vẫn có thể tăng cao nếu căng thẳng không được quản lý một cách hiệu quả...

Cortisol cao đồng nghĩa với sự tồn tại của một cơ số nguy cơ về sức khỏe. Một là nó có thể khiến chúng ta thèm ăn và không thể cưỡng lại những que kem hay bánh quy... Cortisol cũng có thể thúc đẩy một loại enzyme trong các tế bào mỡ, biến đổi cortisone thành nhiều cortisol hơn, bởi các tế bào mỡ trong bụng có nhiều thụ thể cortisol hơn các vị trí khác. Nói cách khác, căng thẳng thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim.

Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm có thể giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh - không phải những món ăn gây tê liệt cảm xúc và đem lại những khoảng bình yên tạm thời hay thoáng chốc. Một số thực phẩm liệt kê sau đây là những ví dụ thực sự có khả năng giúp bạn bình tĩnh nhờ hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt - ví dụ: folate là một chất giúp làm giảm căng thẳng mạnh mẽ - hoặc nguồn năng lượng ổn định mà chúng cung cấp.

Thực phẩm có thể giúp giảm căng thẳng và khôi phục trạng thái nội cân bằng. Vì vậy, hãy thử bổ sung những thực phẩm này một cách hợp lý trong chế độ ăn uống của bạn và tìm những cách sáng tạo để thưởng thức chúng được nhiều hơn.

1. Măng tây

Những nhánh cây quý phái này rất giàu folate. Một nghiên cứu được thực hiện trên 2.608 người trưởng thành cho thấy: những ai ăn nhiều thực phẩm giàu folate có ít nguy cơ bị trầm cảm hơn những người không mấy sử dụng chúng.

2. Bơ

Không chỉ có nhiều folate hơn tất cả các loại trái cây khác, bơ còn chứa nhiều chất béo có lợi và chất chống oxy hóa mạnh như: glutathione, lutein, beta-carotene, và vitamin E - giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào. Mặc dù hàm lượng calo khá cao, nhưng nếu chỉ là một vài lát mỏng trong salad (rau xanh cũng là những món ăn giúp thư giãn) hoặc bánh sandwich thì vậy cũng là quá đủ.

...chỉ là một vài lát mỏng trong salad (rau xanh cũng là những món ăn giúp thư giãn) hoặc bánh sandwich cũng là quá đủ... (Stevepb/Pixabay)
3. Quả mọng

Quả mọng là một nguồn vitamin C siêu hạng giúp làm giảm căng thẳng kỳ cựu. Ví dụ, trong một nghiên cứu kiểm soát giả dược double-blind, người ta đã tìm thấy 500 miligam vitamin C ở học sinh trung học - để hỗ trợ xoa dịu căng thẳng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy khả năng này của vitamin C đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp II.

4. Trà hoa cúc

Loại trà thảo dược này được dùng làm phép thử để giúp lấy lại cảm giác bình tĩnh. Hai nghiên cứu đến từ trường Đại học Pennsylvania đã giúp minh họa lợi ích trên. Trong nghiên cứu ban đầu vào năm 2009, có 57 người trưởng thành mắc chứng lo âu và trầm cảm đã được chia nhóm: một nhóm sử dụng chiết xuất hoa cúc, nhóm còn lại dùng giả dược - trong 8 tuần. Khả năng chống lại lo lắng đã được tìm thấy ở nhóm thứ nhất. Trong một nghiên cứu tiếp theo năm 2012, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng hoa cúc cũng mang lại lợi ích chống trầm cảm cũng như khả năng giảm lo lắng.

Bạn có thể thưởng thức trà hoa cúc bằng cách pha ¼ lít nước sôi với 2 đến 3 muỗng hoa cúc khô (hoặc trà túi lọc) trong 10 phút - sử dụng cũng ngon không kém khi uống lạnh.

5. Sô-cô-la đen

Bạn có thể hít thở nhẹ nhõm hơn mỗi khi ăn chúng. Sô cô la đen không chỉ là một món ăn dễ chịu; nó còn làm giảm huyết áp và tăng hàm lượng serotonin, đồng thời cung cấp một lượng chất chống oxy hóa đáng kể dưới dạng flavonol và polyphenol. Tuy nhiên, khi thưởng thức "súc-cù-là" chúng ta nên chú ý điều độ, một lượng nhỏ không thường xuyên sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho sức khỏe.

...một lượng nhỏ không thường xuyên sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho sức khỏe...(floriana_t/Pixabay)
6. Thực phẩm lên men

Một dạ dày khỏe mạnh đồng nghĩa với một trí tuệ sung mãn và điềm đạm hơn. Giữa não bộ và vùng bụng của chúng ta có một kết nối trực tiếp - được gọi là "trục não-ruột". Thực phẩm lên men có chứa men vi sinh - một nguồn vi khuẩn có lợi đáng tin cậy - có thể có tác động trực tiếp đến não bộ thông qua dây thần kinh phế vị của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện tại Canada vào năm 2016 đã ghi nhận “lợi ích tâm lý không thể chối cãi của việc bổ sung men vi sinh”. Bạn hãy chắc chắn lựa chọn những thực phẩm có chứa men vi sinh đã qua kiểm chứng, hoặc thậm chí bạn cũng có thể tự lên men thức ăn - ví dụ như cải muối, dưa muối, sữa chua...

7. Rau xanh

Cải xoăn, rau chân vịt, củ cải Thụy Sĩ, rau mù tạt cùng nhiều loại rau xanh khác là nguồn cung cấp folate và magie tuyệt vời, cả hai chất đều có khả năng làm dịu và thư giãn. Nếu bạn làm salad với rau xanh, măng tây, và một vài lát bơ, bạn sẽ có một món khai vị xoa dịu căng thẳng siêu cấp trên bàn ăn.

8. Cháo yến mạch

Món ăn có thể làm giảm căng thẳng theo hai cách: thứ nhất, nó không tốn kém và dễ làm, vì vậy bạn sẽ không mất nhiều thời gian để chuẩn bị; thứ hai, món ăn nhắc nhở bộ não tạo ra một chất dẫn truyền làm dịu thần kinh được gọi là serotonin. Thưởng thức một bát cháo yến mạch cùng một chùm quả mọng sẽ giúp bạn có khả năng chống chịu căng thẳng mạnh gấp đôi.

Thứ nhất, nó không tốn kém và dễ làm, vì vậy bạn sẽ không mất nhiều thời gian để chuẩn bị... (Ska-te/Pixabay)
9. Các loại hạt (giống)

Hạt chia, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt cây gai dầu, hạt vừng... đều cung cấp rất nhiều magie, là tiền chất của serotonin. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc cơ thể thiếu magiê có liên quan đến lo lắng, trầm cảm, và hoảng loạn. Một nghiên cứu về khoa học thần kinh - dinh dưỡng cho thấy: hấp thụ magie có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm thấp hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên 5,708 người trưởng thành cũng cho thấy mối quan hệ giữa lượng magie hấp thụ và trầm cảm. Rắc thêm ít hạt vào món salad rau, hay quấy thêm ít hạt vào nồi cháo yến mạch, hay cho ít hạt vào cốc sinh tố... rồi thư giãn và thưởng thức bữa ăn nhẹ trong ngày - việc này thật thú vị, phải không?

Deborah Mitchell là một nhà văn tự do chuyên viết về sức khỏe, một người yêu thích động vật và môi trường. Cô là tác giả và đồng tác giả của hơn 50 cuốn sách cũng như hàng ngàn bài viết về một loạt các chủ đề. Bài viết này được đăng lần đầu trên trang NataturalSavvy.com.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

9 loại thực phẩm có thể làm dịu não bộ và tâm trí