9 lợi ích của một giấc ngủ ngon 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ ngon, đều và sâu mang lại rất nhiều lợi ích, từ kiểm soát lượng đường trong máu đến tăng cường tác dụng của việc tập thể dục. Đó là lý do tại sao bạn nên ngủ nhiều khi cơ thể cần.

Ngủ đủ giấc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo thời gian, tình trạng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tâm trạng của bạn vào buổi sáng.

  1. Kiểm soát cân nặng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 giờ có nhiều khả năng tăng cân. Trong một số nghiên cứu, những người này chỉ cần ngủ thêm 30-60 phút.

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống này: Ăn nhiều hơn bình thường trong kì nghỉ, nhưng lại giảm cân? Có khả năng trong những ngày nghỉ bạn đã ngủ nhiều hơn, điều này đã giúp đốt thêm nhiều chất béo.

Thiếu ngủ trước đây đã được chứng minh là có thể gây hại đáng kể cho hệ thống đường huyết. Khi lượng đường trong máu tăng lên, bạn có thể cảm thấy đói hoặc thèm ăn không kiểm soát được.

Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến lượng hormone. Ghrelin và leptin là 2 loại hormone có thể điều chỉnh ‘độ ngon miệng’ của bạn. Càng có nhiều Leptin, bạn sẽ ăn càng ít. Ngược lại, Ghrelin có thể khiến bạn ăn ngay cả khi bạn đã no, làm bạn cảm thấy thèm ăn cho dù bạn ăn bao nhiêu đi nữa.

Thiếu ngủ có thể khiến cơ thể sản xuất nhiều ghrelin hơn leptin, gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng thức ăn. Sự mất cân bằng này có thể nhanh chóng dẫn đến các triệu chứng của bệnh tiểu đường, bao gồm cả insulin tăng cao, ảnh hưởng đến việc lưu trữ chất béo và lượng đường trong máu.

  1. Ngăn ngừa trầm cảm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trầm cảm là bệnh lý phổ biến nhất thế giới chỉ sau bệnh mạch vành. Các chuyên gia cho rằng, chứng rối loạn giấc ngủ và trầm cảm có mối liên hệ tương hỗ lẫn nhau. Mất ngủ có thể tăng nguy cơ trầm cảm, đồng thời người bị trầm cảm bị mất ngủ sẽ khiến bệnh lý kéo dài hơn so với người có giấc ngủ bình thường. Thiếu ngủ là nguyên nhân gây trầm cảm, cũng là yếu tố kéo dài trầm cảm.

Trầm cảm có thể khiến người bệnh không thể ngủ, khiến người bị trầm cảm càng cảm thấy chán nản. Các triệu chứng trầm cảm do thiếu ngủ và không thể nghỉ ngơi hợp lý vào ban đêm bao gồm:

  • Kiệt sức
  • Vui buồn thất thường
  • Phản ứng thái quá
  • Lo lắng
  • Cáu kỉnh
  1. Cải thiện sức khỏe não bộ

Bạn sẽ ngạc nhiên nếu bạn có thể biết được não bộ hồi phục và tái tạo tốt như thế nào khi bạn ngủ. Các tế bào não được tạo ra trong khi ngủ rất quan trọng đối với chức năng của các trung tâm não liên quan đến trí nhớ, học tập và biểu hiện cảm xúc. Nếu thiếu ngủ, những vùng não này sẽ bị co lại ở tuổi già, khiến người bệnh ngày càng cảm thấy mù mờ và thường xuyên bị gián đoạn trong việc thể hiện cảm xúc của mình.

  1. Giảm đau

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thiếu ngủ có tín hiệu đau mạnh hơn, khiến các cơn đau trở nên trầm trọng hơn và tăng triệu chứng đau do đau cơ xơ hóa và tăng khả năng tàn tật do viêm khớp.

  1. Tăng năng lượng, sức sống và sức chịu đựng

Ngủ đủ giấc sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt hơn. Thức dậy sau một giấc ngủ sâu và bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, tư tưởng sảng khoái và tích cực.

Máu lưu thông tốt kết hợp với endorphin tiết ra trong quá trình tập thể dục sẽ giúp bạn có thêm năng lượng cho một ngày dài, khả năng tập trung tốt hơn và cũng nâng cao hiệu suất của bạn trong quá trình hoạt động thể chất. Giấc ngủ ngon có chất lượng có tác động tích cực đến gần như tất cả các hoạt động hàng ngày và các chức năng của cơ thể, và những tác động tích cực này cũng giúp bạn tiếp tục có được những giấc ngủ ngon.

  1. Ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác động có hại của chứng mất ngủ đối với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu tại Đại học Warwick tại Anh phát hiện rằng những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm có nguy cơ phát triển hoặc chết vì bệnh tim cao hơn 48%, và chết vì đột quỵ cao hơn 15% so với những người ngủ bình thường.

  1. Ngăn ngừa rối loạn chú ý

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến các triệu chứng của chứng rối loạn thiếu tập trung (ADD) là một loại bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD), bao gồm cảm giác như ‘đang quay tròn’, mất tập trung và khó tập trung. Các vấn đề liên quan đến sự chú ý có thể ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Nếu bạn mắc ADHD hoặc cảm thấy như mình mắc phải chứng bệnh này, có thể đó chỉ là do tình trạng thiếu ngủ.

Nếu bạn bị ADHD, giấc ngủ sẽ giúp bạn phục hồi; nếu không, giấc ngủ cũng có thể giúp bạn thoát khỏi các triệu chứng ADHD. Dù sao đi nữa, giấc ngủ sẽ cải thiện các khớp thần kinh của não bộ.

  1. Chống lão hóa

Nếu bạn muốn trở thành người có nhiều nếp nhăn, da chảy xệ và trông già hơn cả chục tuổi, hãy thức khuya và tận hưởng quá trình lão hóa sớm! Nếu không, một trong những lợi ích lớn nhất của giấc ngủ là giúp bạn chống lại sự lão hóa.

Phụ nữ cũng như nam giới tiêu rất nhiều tiền vào các loại kem dưỡng da và các loại thuốc chống lão hóa, nhưng thường xuyên bỏ qua phương pháp chống lão hóa (miễn phí) hứa hẹn làm cho họ trông trẻ hơn: giấc ngủ ngon.

Ăn ngon ngủ ngon buổi tối là thần dược chống lão hóa siêu việt mà không phải có tiền cũng mua được.

  1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa ngủ và hệ thống miễn dịch. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn đánh bại bệnh tật, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của nó. Ngủ nhiều hơn bình thường một chút khi bạn có dấu hiệu bị ốm hoặc căng thẳng và duy trì thói quen ngủ bình thường vào những thời điểm khác sẽ giữ cho khả năng miễn dịch của bạn ở mức cao nhất.

Quang Minh

Theo Epoch Time tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

9 lợi ích của một giấc ngủ ngon