9 lối sống ngắn ngủi mà dân văn phòng cần phải cảnh giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống hiện đại và hối hả cuốn chúng ta đi hàng giờ, nhiều người thậm chí còn tận hưởng những sự nhộn nhịp đó mà buông lơi cảnh giác, đặc biệt là dân văn phòng...

Trong xã hội vật chất, dân văn phòng luôn bận rộn để kiếm tiền, sau đó lại dùng tiền để hưởng thụ theo những giá trị đương đại. Các bệnh của người già đang theo một xu thế trung là trẻ hóa chính là do lối sống này gây ra.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu sự việc này cứ tiếp diễn, ai ai cũng đánh đổi sức khỏe lấy tiền bạc, thì khi bệnh được phát hiện cũng là lúc không gì bù đắp nổi. Lúc đó, liệu tiền nhiều có thể hưởng thụ, danh tiếng lớn có thể lúc nào cũng vui vẻ hay không?

1. Bỏ qua bữa sáng

Bỏ bữa sáng để giảm cân là rất tốt cho sức khỏe với một chế độ ăn uống, vận động, và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, nhiều văn phòng chỉ giữ việc bỏ qua bữa sáng mà không quan tâm đến những yếu tố về sau.

Với tốc độ làm việc càng càng nhanh, năng lượng trong bữa sáng là cần thiết, nhưng lại là một điều xa xỉ với dân văn phòng. Nếu không có sự bổ sung năng lượng hay nghỉ ngơi hợp lý, dạ dày lâu ngày sẽ bị tổn thương, cơ thể dễ bị bệnh và khó có thể phục hồi.

Nhiều người bỏ qua gói xôi cho bữa sáng hay thậm chí là cả những bữa ăn kiểu Tây nhẹ nhàng... (Minh họa)
2. Ba bữa không cân đối và bữa tối quá thịnh soạn

Buổi tối là thời điểm mà hàm lượng insulin trong máu lên đến đỉnh điểm. Insulin có thể chuyển hóa đường trong máu thành chất béo và cô đặc lại trên thành mạch máu và thành bụng. Nói cách khác, ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ khiến dân văn phòng béo phì theo thời gian.

Hơn nữa, một bữa tối thịnh soạn thường kéo dài cũng sẽ phá hủy đồng hồ sinh học bình thường của cơ thể và dễ gây mất ngủ. Dân văn phòng lại đặc biệt có những buổi hàn huyên bất chợt bên ly bia, tích thêm độc tố và khiến nhịp sinh học của cơ thể bị hỗn loạn.

Hãy ăn tối vừa đủ và bổ sung thêm nhiều rau quả, bớt ăn chất đạm và đồ dầu mỡ trong bữa tối.

Một bữa tối tràn ngập thức uống đồ ăn theo phong cách buổi tối của nhiều gia đình... (Pixabay)
3. Ngồi lâu dưới máy lạnh

Tận hưởng máy lạnh bất chấp mùa đông là thói quen của hầu hết dân văn phòng. Chỉ đứng lên khi đi vệ sinh, hoặc có việc buộc phải ra ngoài, còn không thì ngồi trong phòng lạnh là tốt nhất. Đây là những thói quen cực hại.

Ngồi lâu sẽ khiến quá trình máu lưu thông bị cản trở, dẫn đến nhiều bệnh chuyển hóa và kể cả béo phì. Không chỉ có cơ bắp và khí huyết bị ảnh hưởng, ngồi lâu cũng góp phần gây thoái hóa đốt sống cổ và thắt lưng.

Bật máy điều hoà và xem khả năng làm mát phòng của nó, và liệu thiết bị có tản nhiệt hiệu quả ra bên ngoài không.
Bật máy điều hoà và xem khả năng làm mát phòng của nó, và liệu thiết bị có tản nhiệt hiệu quả ra bên ngoài không.
4. Dán mắt vào màn hình

Hầu hết dân văn phòng sử dụng màn hình hơn 8 tiếng mỗi ngày. Làm việc rồi lại giải trí, giải trí rồi lại làm việc, trò chuyện cũng phải qua màn hình. Màn hình các loại dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống văn phòng.

Thói quen tai hại này thực sự rất tai hại cho mắt. Ngoài các vấn đề sức khỏe thể chất, việc dí mắt vào màn hình cũng khiến giao tiếp xã hội bị giảm và chăm sóc con cái, gia đình bị ảnh hưởng. Các con cũng sẽ “học” được từ bố mẹ việc dán mắt vào màn hình nếu bạn vẫn tiếp tục như vậy ở nhà.

5. Ngày đêm đảo lộn

Cú đêm ngủ ngày đã không còn là lối sống xa lạ của dân dân văn phòng. Theo một khảo sát, hơn 60% nhân viên văn phòng thường không thể đảm bảo ngủ đủ được 8 tiếng, 7% khác thường xuyên bị mất ngủ. Nhiều người trong số họ thường xuyên ngủ ngày và thức đêm. Lối sống này làm rối loạn giờ sinh học của cơ thể và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Làm việc xuyên đêm đã trở thành thói quen của nhiều dân văn phòng... (Pixabay)
6. Nghiện uống cà phê

Sức khỏe bị suy giảm qua thời gian, ngày đêm đảo lộn, đau đầu khi dán mắt vào màn hình, lại hơi khát một chút... cà phê sẽ giải quyết tất cả. Đây là thứ thức uống đã quá đỗi quen thuộc và “phủ hương” nhiều văn phòng khắp nơi trên thế giới và đem lại lợi nhuận kếch xù cho các nhà sản xuất các chế phẩm từ cà phê.

Tuy nhiên, tích lũy càng nhiều caffein thì chức năng tim cũng sẽ bị ảnh hưởng, cholesterol trong máu cũng sẽ tăng qua thời gian khiến hiệu quả công việc bị suy giảm.

Lai rai với những ly cà phê phin đã trở thành nét thói quen của nhiều doanh nhân Việt... (Pixabay)

Đọc thêm: Nên uống cà phê trước hay sau khi ăn bữa sáng

7. Không uống đủ nước

Một đặc trưng nữa của dân cổ áo trắng là rất ít uống nước. Uống cà phê nhiều thì có người bị đau đầu, thậm chí gây nghiện, mà không uống cà phê thì cũng bỏ qua nước luôn. Điều này dẫn đến lão hóa não, gây ra các bệnh về mạch máu não và tim mạch, ảnh hưởng đến chuyển hóa của thận.

8. Hiếm khi tập thể dục

Dân văn phòng thường ngại đổ mồ hôi và hiếm thấy tập thể dục. Điều này đặc biệt dễ xảy ra sau khi lập gia đình và khiến vòng bụng tăng ổn định theo thời gian. Điều này dễ gây mệt mỏi, chóng mặt và nhiều hiện tượng khác.

Nếu thời gian làm việc thực sự ổn định hơn, thì dân văn phòng cũng nên vận động đều đặn, có thể kết hợp cùng sinh hoạt gia đình là vừa đẹp.

9. Thiếu giao tiếp với gia đình

Hơn 41% nhân viên văn phòng ít giao tiếp với người nhà, dù người nhà chủ động quan tâm, tuy nhiên, 32% vẫn thường có thái độ đối phó. Khi không có sự giao tiếp, trao đổi và chia sẻ, áp lực tinh thần của dân văn phòng cũng sẽ tích lũy từng ngày.

Lối sống văn phòng đang ngày càng phổ biến mặc dù đã được chứng minh là có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe. Tuy công việc là quan trọng nhưng sức khỏe còn quan trọng hơn. Thay vì chỉ chọn công việc, tại sao chúng ta không chọn cả hai, vừa có sức khỏe vừa có thành công - Chỉ bằng cách thay đổi 9 thói quen nhỏ trong lối sống.

Minh Sang
- Theo NTD Tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

9 lối sống ngắn ngủi mà dân văn phòng cần phải cảnh giác