9 thời điểm tuyệt đối không tắm dù cho có bẩn đến mấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tắm không chỉ giúp chúng ta làm sạch mồ hôi và dầu trên cơ thể, nó còn có thể làm thư giãn cơ bắp, lưu thông khí huyết, giải tỏa cảm xúc và nâng cao thể chất. Tuy nhiên, nếu tắm sai thời điểm, bạn có thể gặp nguy hiểm!

Tắm là việc không thể thiếu mỗi ngày, dù trong mùa đông. Sau một ngày bận rộn, ngâm mình trong bồn nước ấm tuyệt vời, bạn có thể thư giãn tinh thần và cảm xúc căng thẳng trong ngày, tĩnh tâm và tận hưởng thời gian của mình. Nhưng nếu bạn muốn tắm gội sạch sẽ thì việc lựa chọn thời gian tắm cũng vô cùng quan trọng.

Nếu bạn tắm vào thời điểm không thích hợp, không những không hiệu quả mà còn khiến bạn gặp phải tác dụng ngược. Hãy đặc biệt chú ý 9 thời điểm dưới đây:

1. Tắm đêm

Nhiều người thích tắm nước nóng cho thoải mái trước khi đi ngủ rồi vội vàng lên giường. Trên thực tế, cách làm này rất có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do tắm nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, nhưng giấc ngủ thường đến sau khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Tắm trước khi đi ngủ có thể khiến bạn mất ngủ, thậm chí giúp “tỉnh táo”.

Không dừng lại ở đó, tắm đêm rất dễ khiến cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh vì các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm đêm sẽ gây hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Nếu vẫn thích nước nóng, bạn hãy chuẩn bị một chậu nhỏ để ngâm chân, cách này cực kỳ hiệu quả lại giúp bạn ngủ ngon.

2. Tắm khi đang đói hoặc ngay sau khi ăn no

Mọi người không nên tắm khi đói, vì lúc này lượng đường trong máu của con người xuống thấp, khi tắm rất dễ bị chóng mặt.

Tốt nhất nên tắm sau bữa ăn 1 hoặc 2 tiếng. Tắm ngay sau bữa ăn không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu mà còn có thể gây hạ đường huyết, thậm chí là suy sụp, ngất xỉu. Bạn có thể tranh thủ thời gian này để làm gì đó hoặc nghỉ ngơi thêm rồi tắm là tốt nhất.

3. Khi bị sốt

Nhiệt độ cơ thể của một người khi bị sốt là tương đối cao, nên mức tiêu hao nhiệt lượng sẽ tăng khoảng 20%. Lúc này cơ thể cũng đang yếu, tắm vào sẽ khiến tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn và cơn sốt khó mà thuyên giảm. Trường hợp xấu nhất có thể dẫn tới đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của bạn.

Ngoài sốt ra thì các tình trạng bệnh khác như viêm thận cấp hay chấn thương cũng không thích hợp để tắm, nếu tắm sẽ dễ xảy ra nguy hiểm. Người xưa thường cũng chỉ dùng phương pháp xông hơi để lưu thông khí huyết, chứ không dùng tắm để trị sốt.

Dương dư trong cơ thể được đặc trưng bởi đỏ mặt, đổ mồ hôi, sốt và các triệu chứng khác. (Ảnh chụp màn hình YouTube)
4. Trước và sau khi massage 1 tiếng

Massage có tác dụng giảm mệt mỏi, đồng thời giúp thư giãn các cơ, rất có lợi cho sức khỏe, nhưng bạn không được tắm trong vòng 1 tiếng trước và sau khi massage. Vì massage sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu nên khi bạn tắm vào thời điểm này rất dễ gây thiếu oxy lên não, dẫn đến ngất xỉu hoặc suy sụp.

Tắm ngay sau khi massage không tốt cho sức khỏe... (Pixabay)
5. Sau khi uống rượu

Nếu vẫn còn hơi men, bạn dễ bị tai nạn trong lúc tắm. Hơn nữa, lúc này nồng độ cồn trong máu còn tương đối cao, tuần hoàn máu tăng, nếu tắm sẽ rất dễ gây hiện tượng tụt huyết áp. Nhiều trường hợp bị chóng mặt, xây xẩm, thậm chí có thể bị đau tim hoặc đột quỵ. Những người mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não cần phải thật sự chú ý để bảo đảm an toàn sức khỏe.

Bạn rượu thịt, bạn nhậu không phải là bạn thật sự.
Khi con người kết hợp vì lợi thì sẽ do lợi mà hợp, cũng sẽ do lợi mà tan, lúc càng khó khăn nguy hiểm thì phân tán càng nhanh. (Ảnh qua baovephapluan.vn)
6. Ngay sau khi vận động

Ngay sau khi vận động hoặc tập luyện cường độ cao, các mạch máu có thể bị giãn ra trong khi tắm, dẫn đến nguy cơ đột quỵ hay đau tim. Vì thế, hãy nghỉ ngơi để cơ thể về trạng thái bình thường, nhịp tim ổn định, cơ thể khô ráo rồi đi tắm là tốt nhất.

7. Khi tinh thần mệt mỏi

Nhiều người thường đi tắm khi cơ thể đang mệt mỏi vì cho rằng tắm sẽ giúp cải thiện tâm trạng, tỉnh táo và sảng khoái hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Cũng như chủ trương không tắm ngay sau khi vận động, việc tắm ngay sau khi làm việc trí óc, tinh thần đang căng thẳng mệt mỏi cũng gây hại cho sức khỏe. Vì nếu tắm ngay vào lúc này có thể làm cho máu cung cấp về tim và não không đủ, dẫn đến ngất xỉu. Trước khi tắm, tốt nhất nên thư giãn để giải tỏa căng thẳng.

căng thẳng kéo dài có thể gây hại cho chính bạn
"Căng thẳng có hại" có thể hủy hoại tinh thần và cảm xúc của bạn, thậm chí giết chết bạn!... (Ảnh: Pexels).
8. Khi huyết áp đang thấp

Tắm nước nóng sẽ làm giãn mạch, vì vậy khi huyết áp đang thấp mà tắm cũng rất nguy hiểm. Ngoài ra, những người huyết áp thấp, mắc bệnh tim mạch không thích hợp dùng nước nóng để ngâm chân, suối nước nóng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh.

9. Ngay sau khi dùng giác hơi

Nhiều người thường giác hơi để giải tỏa mệt mỏi, đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu. Tuy nhiên cần lưu ý không nên tắm ngay sau khi giác hơi. Lúc này da đang trong tình trạng bị tổn thương, lỗ chân lông đang giãn rộng. Nếu đi tắm ngay thì sẽ bị nhiễm lạnh, đặc biệt trong mùa đông, da cũng rất dễ bị viêm nhiễm.

Minh Sang
- Theo NTD Tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

9 thời điểm tuyệt đối không tắm dù cho có bẩn đến mấy