9 thói quen tưởng tốt nhưng có hại cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc quần bó sát, uống quá nhiều nước, dùng bông ngoáy tay hay trang điểm quá đậm… là một số thói quen tưởng bình thường nhưng hóa ra lại đang âm thầm gây hại cho sức khỏe của chính chúng ta.

Có một số thói quen chúng ta đã hình thành trong cuộc sống, nhìn bề ngoài thì trông có vẻ bình thường, nhưng chúng thực sự có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ví dụ, một số người thích mặc quần bó sát, thường xuyên dùng tăm bông để vệ sinh tai và khi rửa tay, họ dùng nước sát khuẩn thay vì xà phòng…

Tất cả những thói quen này đều hoàn toàn sai lầm, không những không mang lại lợi ích cho bạn mà trái lại, chúng còn gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 9 thói quen xấu mà phần lớn chúng ta mắc phải:

1. Trang điểm đậm

Trang điểm có thể tôn lên vẻ ngoài của phụ nữ, nhưng nếu trang điểm quá đậm thì không những không đẹp mà còn mang đến những tác hại khôn lường cho bản thân.

Theo một nghiên cứu cho thấy, trang điểm đậm sẽ làm gia tăng các bệnh như bệnh rosacea (chứng đỏ mặt). Tại sao điều này lại xảy ra?

Đó là do trang điểm đậm sẽ làm bít lỗ chân lông khiến da không thể hô hấp bình thường, lâu dần sẽ xuất hiện một số bệnh ngoài da.

2. Sử dụng điện thoại trong khi nằm vào ban đêm

Đối với người hiện đại, việc để điện thoại di động trên giường trước khi ngủ vào ban đêm đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng thói quen này rất xấu.

Nguyên nhân là vì khi bạn thường xuyên nhìn vào điện thoại trong bóng tối, ánh sáng xanh của màn hình sẽ gây tổn thương cho mắt và làm giảm thị lực.

Thứ hai, sử dụng điện thoại trong khi nằm vào ban đêm cũng khiến melatonin trong cơ thể không được tiết ra một cách bình thường. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và có thể dẫn đến mất ngủ.

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, trước khi đi ngủ một tiếng, bạn nên tránh sử dụng điện thoại; thay vào đó, đọc sách là một lựa chọn tuyệt vời để giúp thần kinh thư giãn.

3. Ngủ vào cuối tuần

Sau một tuần vất vả, việc thức khuya và ngủ nướng vào những ngày cuối tuần để "bù đắp" và thư giãn đã trở thành thói quen sinh hoạt của nhiều người.

Tuy nhiên, ngủ nướng sẽ tác động xấu hơn đến sức khỏe, bởi nó có thể tác động đến sự ổn định của đồng hồ sinh học, dẫn đến rối loạn trao đổi chất, tăng cân...

4. Nhổ lông mũi

Không thể phủ nhận rằng lông mũi dài có ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân, vì vậy một số người chọn cách nhổ đi và mong chúng biến mất vĩnh viễn, nhưng hành vi này rất nguy hiểm.

Thực tế, lông mũi có hiệu quả bảo vệ khoang mũi. Nếu không có sự bảo vệ của nó, một số vi khuẩn có hại sẽ dễ dàng xâm nhập trực tiếp vào khoang mũi. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng, việc nhổ lông có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng da.

5. Đi dép xỏ ngón

Mặc dù dép xỏ ngón rất thoải mái trong ngày hè nóng nực, nhưng chúng có thể gây tổn thương cho đầu gối, lưng và hông của bạn. Nói chung, dép xỏ ngón về bản chất chỉ là một miếng cao su, nó không phù hợp trong việc sử dụng để đi lại.

Mặt khác, khi bạn đi loại dép này, các ngón chân càng áp sát vào nhau nhiều hơn, từ đó mang lại áp lực không cần thiết cho các ngón chân, thậm chí có thể gây chuột rút.

Vậy nên, khi đi ra ngoài, tốt nhất bạn nên đi giày thể thao hoặc các loại dép khác mà không cần xỏ ngón.

6. Mặc quần jean bó

Mặc quần jean bó có thể giúp bạn trông thon gọn hơn, nhưng các chuyên gia cho biết nếu mặc chúng trong thời gian dài có thể làm hỏng cơ và ảnh hưởng sự lưu thông của máu, dẫn đến các biến chứng về sức khỏe và có khả năng sưng tấy xung quanh cơ bắp, cũng như dây thần kinh và mạch máu.

7. Làm sạch tai bằng tăm bông

Dùng tăm bông ngoáy tai sẽ có hại vì bạn dùng càng nhiều thì càng đẩy ráy tai vào sâu hơn. Hãy thử tưởng tượng, nếu ráy tai bị đẩy vào sâu hơn, thì chúng rất khó để lấy ra ngoài, điều này có thể gây ra sự bít tắc.

Ngoài ra, tăm bông còn có thể gây thủng màng nhĩ và giảm thính lực. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó còn làm hỏng nhiều cấu trúc nhạy cảm phía sau ống tai, dẫn đến điếc hoàn toàn.

8. Sử dụng nước rửa tay

Nước rửa tay tuy rất tiện lợi nhưng theo các chuyên gia, tốt nhất bạn không nên sử dụng nước rửa tay thường xuyên.

Thành phần của nước rửa tay có chứa benzen, acetaldehyde hoặc acetal, triclosan, những thứ này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến da, dẫn đến khô và nứt nẻ. Nó cũng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi mà không có tác dụng kháng khuẩn.

Vì vậy, lựa chọn chính xác khi rửa tay không gì khác ngoài xà phòng diệt khuẩn.

9. Uống tám cốc nước mỗi ngày

Nhiều chuyên gia sức khỏe đã nói rằng uống tám cốc nước mỗi ngày có thể giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung nước thường xuyên rất tốt cho cơ thể, nhưng uống quá nhiều nước có thể phản tác dụng, gây ra các vấn đề về thận và sưng não.

Uống quá nhiều nước có thể làm giảm mức điện giải trong cơ thể, đồng thời sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nói chung, điều quan trọng là bạn không được để cơ thể bị khát, uống nước thường xuyên miễn đảm bảo 1500-2000ml mỗi ngày là tốt nhất.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

9 thói quen tưởng tốt nhưng có hại cho sức khỏe