9 vật dụng không nên đặt đầu giường khi ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giấc ngủ chiếm 1/3 tổng thời gian trong ngày, do đó nó rất quan trọng với sức khỏe. Một số vật dụng tuy tiện lợi khi đặt đầu giường, nhưng xét từ góc độ an toàn, bạn nên loại bỏ hoặc để càng xa càng tốt.

9 thứ không nên đặt đầu giường để đảm bảo sức khỏe

Vật có sóng điện từ

Điện thoại di động, máy tính, củ sạc và các thiết bị điện tử khác đều có sóng điện từ. Do đó, bạn nên tránh để chúng ở đầu giường và gần cơ thể khi ngủ.

Sóng điện từ có thể làm tổn thương não, gây chóng mặt, nhức đầu, làm chất lượng giấc ngủ giảm sút… Đồng thời, nó có thể gây hại cho thận, cũng có thể khiến con người trở nên cáu kỉnh và thiếu ổn định cảm xúc.

Ngoài ra, không nên đặt bất kỳ thiết bị điện nào trên giường ngủ, một số đồ điện tuy nhỏ nhưng mức độ bức xạ của chúng không thấp, chẳng hạn như radio, máy diệt muỗi loại nhỏ.

Nếu cần, tốt nhất bạn nên đặt ở góc xa giường, dây điện cách đầu giường ít nhất 2m để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồng hồ báo thức

Mặc dù đồng hồ báo thức là vật dụng tiện lợi nhưng nếu bạn thường xuyên bị giật mình trong khi ngủ, về lâu dài nó sẽ gây căng thẳng mãn tính, dễ mắc các bệnh như cao huyết áp, trầm cảm, ngủ không ngon giấc.

Đồng hồ báo thức tốt nhất nên đặt cách giường từ 1.8m trở lên.

Cây xanh

Mặc dù cây xanh có thể giải tỏa căng thẳng, thanh lọc không khí, tăng hàm lượng oxy nhưng vào ban đêm, quá trình hô hấp sẽ buộc cây xanh lấy oxy từ môi trường xung quanh và thải ra nhiều cacbonic hơn.

Lúc này, tình trạng thiếu oxy sẽ khiến người nằm cạnh cây xanh có thể bị chóng mặt, khó ngủ sâu và gây ra chứng mệt mỏi kéo dài.

Ngoài ra, nước đọng kết hợp với phân trong chậu cây là điều kiện sinh sôi lý tưởng của bọ xít, vi khuẩn… cũng như các loại nấm mốc.

Nếu đặt cây xanh đầu giường, thì nó có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn như dị ứng hoặc hen suyễn, không tốt cho sức khỏe.

Những nếu bắt buộc phải đặt cây xanh để trang trí, bạn có thể đặt một ít cây thủy canh như trúc phát tài, hoặc các loại cây thuộc họ xương rồng.

4. Đồ chơi

Đồ chơi như búp bê và gấu bông đặt đầu giường dễ ẩn bụi, vi khuẩn và formaldehyde trên bề mặt.

Một số đồ chơi chứa đầy sợi hóa học có hại, dễ làm rách da, nổi ban đỏ, thậm chí có thể gây viêm đường hô hấp và tổn thương da, nhiễm trùng…

Nói chung, bạn không nên đặt bất kỳ đồ chơi nào trong phòng ngủ hoặc đầu giường, đặc biệt không được để trẻ em ôm chúng khi ngủ.

5. Bể cá

Đặt bể cá ở đầu giường là không phù hợp, độ ẩm cao của bể cá dễ sinh ra vi khuẩn trong cả phòng ngủ.

6. Nước hoa

Một số người thích để nước hoa trên tủ đầu giường vì tiện sử dụng.

Tuy nhiên nếu nước hoa kém chất lượng, hít phải hóa chất lâu ngày có thể làm tổn thương niêm mạc mũi, dễ dẫn đến rối loạn nội tiết hoặc rối loạn hệ thống sinh sản, thậm chí có thể gây ung thư.

7. Đồ ăn nhẹ

Ăn vặt khi ngồi trên giường có thể rơi ra các mẩu vụn, từ đó dễ sinh vi khuẩn và nấm mốc. Ngoài ra, ăn vặt vào ban đêm dễ tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe.

8. Quá nhiều gối

Đặt gối chồng lên nhau quá cao sẽ gây mỏi cổ. Về cơ bản, độ cao phù hợp nhất của gối nên từ 10-12cm. Đồng thời, vỏ gối cũng thường ẩn chứa một số vi sinh vật gây bệnh, bụi, mạt… hít vào mũi miệng dễ gây ra các bệnh về phế quản.

Vậy nên, ngoài việc không nên đặt quá nhiều gối lên đầu giường, bạn cũng cần thường xuyên thay vỏ gối để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

9 vật dụng không nên đặt đầu giường khi ngủ