Ăn bao tử heo có lợi ích gì? 3 kiểu người nên ăn nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền cho rằng bao tử heo (hay bao tử lợn) góp phần cải thiện chức năng của lá lách và dạ dày.

Ăn bao tử heo có lợi ích gì?

Bao tử heo có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Nó giúp cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, tiêu chảy, đa niệu, tỳ vị hư nhược.

Ví dụ, cơ thể con người sẽ rất yếu sau khi sinh con và phẫu thuật. Người bệnh thường không có cảm giác thèm ăn. Lúc này, bạn có thể nấu canh với bao tử heo.

Vì bao tử heo đã được nấu quá chín nên rất dễ nhai trong miệng. Nó cũng có vị tươi nên càng kích thích vị giác. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bao tử heo với rau hay thịt gà… để đa dạng thêm món ăn.

Một ví dụ khác, trẻ em có khuôn mặt vàng, tóc khô và hoe màu, bụng to nhưng chân tay gầy. Có khả năng là do chức năng của lá lách và dạ dày kém, hoặc dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đủ.

Lúc này, bạn có thể dùng bao tử heo để giúp trẻ khai vị, tăng cường tiêu hóa, từ từ dưỡng tóc, bổ xương, dưỡng huyết.

Nói chung, y học cổ truyền cho rằng bao tử heo có tính ấm, bổ, tăng cường chức năng lá lách và dạ dày. Sử dụng thích hợp có lợi cho con người, lượng calo của nó tương đối thấp nên bạn không cần lo lắng về việc tăng cân.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng bao tử heo như một loại thuốc thì không nên. Hiệu quả của nó tương đối hạn chế và hiệu quả chậm. Nếu bệnh rất nghiêm trọng, bạn nên đi khám và dùng thuốc để bệnh thuyên giảm.

Ba kiểu người nên ăn bao tử heo nhiều hơn

1. Người có chức năng lá lách, dạ dày kém

Thông thường, chức năng lá lách và dạ dày sẽ bị suy giảm dần do chúng ta ăn quá nhanh và quá no.

Khi tình trạng nghiêm trọng, bệnh nhân thường bị trào ngược axit trong miệng, không thể nuốt được, đau dạ dày, khó chịu và hay bị tiêu chảy, nhất là khi ăn đồ lạnh hoặc nhiều dầu mỡ, phân luôn dính và loãng.

2. Người gầy yếu, sợ lạnh

Thời tiết mùa hè, nhưng có người vẫn phải dùng chăn để đắp lên toàn thân vào ban đêm vì sợ lạnh.

Nếu bệnh nhân là phụ nữ gầy yếu, thông thường mặt sẽ trở nên trắng bệch hoặc xanh tái. Khi hành kinh, họ dễ bị đau lưng và đau bụng.

3. Người làm việc quá sức

Người ít có thời gian nghỉ ngơi, luôn làm việc căng thẳng, cơ thể không kịp hồi phục sẽ dễ bị đau cơ, cứng khớp.

Khi thời gian eo hẹp, việc ăn uống qua loa, kém dinh dưỡng là điều khó tránh khỏi. Điều này càng khiến chức năng tiêu hóa trở nên tồi tệ. Lúc này, họ có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và lười biếng trong một thời gian dài.

Ba kiểu người trên có thể ăn nhiều bao tử heo để giúp bồi bổ cơ thể. Một số người có thể đặt câu hỏi, tại sao chế độ ăn uống lại có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Thực ra, chế độ ăn uống không giúp bạn chữa khỏi bệnh, nhưng nó hỗ trợ phục hồi cơ thể thông qua việc bổ sung dinh dưỡng, gián tiếp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tác động của chế độ ăn uống đối với cơ thể

1. Ảnh hưởng tích cực từ chế độ ăn uống lành mạnh

Một nghiên cứu cho thấy tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh có thể tăng tuổi thọ thêm 10 năm.

Tốt nhất bạn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh ở độ tuổi ngoài 20. Nhưng những người lớn tuổi cũng không cần quá tiếc nuối và lo lắng, bởi miễn là bạn điều chỉnh ngay từ bây giờ thì vẫn có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Bỏ qua các kết quả nghiên cứu, nếu quan sát từ thực tế, bạn cũng có thể cảm nhận được điều đó từ một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ví dụ, nếu bạn ăn đủ ba bữa một ngày, thì bạn sẽ cảm thấy rất tràn đầy năng lượng và ít có cảm xúc tiêu cực. Khi bạn ăn nhiều trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái và dạ dày không có gánh nặng.

Ngược lại, chế độ ăn uống không lành mạnh khiến cơ thể dễ mắc các bệnh mãn tính, tăng nguy cơ ung thư.

2. Ảnh hưởng tiêu cực từ chế độ ăn uống không lành mạnh

Tạp chí The Lancet đã lưu ý rằng, 1/5 trường hợp tử vong trên toàn cầu có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh.

Chẳng hạn, nhiều người nghiện các đồ ăn chế biến sẵn, đồ chua, đồ chiên rán, đồ ngọt… cũng như có thói quen xấu như ăn quá no, ăn quá nóng… có thể làm tăng áp lực lên cơ thể.

Muốn cơ thể khỏe mạnh, bạn không chỉ điều tiết bằng thực phẩm mà phải biết cách phòng bệnh. Chúng ta nên ăn ít hơn và hạn chế các thực phẩm gây hại cho sức khỏe từ bên trong.

Nếu bạn kiểm soát tốt thói quen ăn uống của mình, thì có thể tránh được rất nhiều bệnh mãn tính; trong đó bao gồm bệnh dạ dày, gan nhiễm mỡ, tiểu đường và các vấn đề khác.

Trong mọi trường hợp, nếu có vấn đề, bạn vẫn phải tìm cách giải quyết. Liệu pháp ăn kiêng và thuốc men đều nhằm phục hồi sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu có liên quan đến thuốc Đông y, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Không tự ý thêm các loại nguyên liệu thực phẩm khi chưa được phép, nhằm tránh gây tác dụng phụ.

Nói chung, ăn bao tử heo rất tốt cho cơ thể, nhưng xét cho cùng thì tác dụng của nó cũng có hạn, vẫn cần kết hợp với nhiều thực phẩm khác. Đồng thời, những người bị bệnh gút nên kiểm soát lượng tiêu thụ để tránh làm nặng thêm triệu chứng.

(*) Ảnh chủ đề: Alpha - CC BY-NC-SA 2.0

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn bao tử heo có lợi ích gì? 3 kiểu người nên ăn nhiều hơn