Ăn cay có rất nhiều lợi ích, 3 cách ăn cay tốt cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ớt rất giàu chất dinh dưỡng, không chỉ có tác dụng kích thích vị giác mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe khi ăn ở mức vừa phải. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn ớt tươi điều độ có thể làm giảm lượng cholesterol xấu, từ đó bảo vệ hệ thống tim mạch; hoặc thậm chí làm trắng da. Tuy nhiên, ớt cay nóng, không phải là thực phẩm phù hợp với tất cả mọi người.

Ớt xanh và đỏ được xem là một loại rau, chất capsaicin trong hạt và vỏ ớt có tác dụng chống oxy hóa, ăn điều độ sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể, chỉ cần bạn chọn lượng vừa đủ ăn sẽ không gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Vitamin A có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và bảo vệ mắt, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch, nó cũng có lợi trong việc giữ ẩm cho mắt.

β-carotene có thể chống ung thư và cũng là một chất dinh dưỡng tốt để ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Dầu và kali có thể lợi tiểu và giảm phù nề, nhưng nếu nấu ớt ở nhiệt độ cao sẽ làm mất một số vitamin.

Có 5 lợi ích của việc ăn cay một cách hợp lý

1 - Khai vị và tiêu hóa

Chất capsaicin và dihydrocapsaicin có trong ớt có thể kích thích khoang miệng và ruột, dạ dày tiết ra dịch tiêu hóa và tăng cường hoạt động của các enzym tiêu hóa, do đó giúp tăng cảm giác thèm ăn, tiếp thêm sinh lực cho dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

2 - Giữ ấm cơ thể

Theo "Food Materia Medica", ớt có thể làm ấm lá lách và dạ dày. Sau khi ăn, nó có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể và sự lưu thông của khí và máu, có chức năng xua tan cảm giác lạnh và giữ ấm.

Những người có thể chất yếu và lạnh có thể ăn một lượng ớt thích hợp để giúp giảm cảm lạnh, tê cóng và các tình trạng khác.

3 - Giảm đau và giải nhiệt

Capsicum trong ớt có tính ấm và hăng. Nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể thông qua việc đổ mồ hôi, giảm đau cơ, đồng thời có tác dụng giảm đau và hạ sốt rõ ràng.

Các nghiên cứu liên quan ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng capsaicin có thể làm giảm chất dẫn truyền thần kinh dẫn truyền cơn đau, và sau đó làm suy yếu nhận thức của cơ thể về cơn đau.

4 - Chăm sóc và làm đẹp da

Thành phần chính của ớt là capsaicin, cũng như nhiều loại vitamin và carotene, có thể thúc đẩy quá trình tiết hormone trong cơ thể và cải thiện tình trạng da.

5 - Ngăn ngừa sỏi mật

Ớt rất giàu vitamin C, hơn cả cà chua, dâu tây, chanh... Ăn thường xuyên có thể giúp chuyển hóa lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể thành axit mật và ngăn ngừa sỏi mật hình thành. Tất nhiên, ớt không được ăn một cách tùy tiện.

Ghi nhớ 3 điểm

1 - Không dùng quá nhiều

Mặc dù ớt cay có nhiều lợi ích nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây nóng cơ thể và gây khó chịu như viêm loét miệng. Ngoài ra, có một số người không phù hợp để ăn cay như người bị táo bón hoặc trĩ.

2 - Kết hợp thông minh

Khi ăn cay có thể kết hợp với các thức ăn có tính lạnh như thịt vịt, tôm, cá diếc, mướp đắng, mướp, cháo đậu xanh… sẽ giúp thanh nhiệt, khử hỏa.

Nếu cảm thấy quá cay nóng thì nên ăn thêm đồ chua ngọt để đỡ cay, ngọt có thể bao trùm và cản trở vị cay, chua có thể trung hòa chất kiềm capsaicin.

3 - 4 kiểu người ít ăn cay

Những người bị viêm loét dạ dày, các bệnh về mắt, trĩ, thận kém nên tránh ăn ớt để tránh tình trạng bệnh trầm trọng hơn, những người thường xuyên bị táo bón và nổi mụn trứng cá cũng nên ăn ít hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn cay có rất nhiều lợi ích, 3 cách ăn cay tốt cho sức khỏe