Ăn chuối thường xuyên có tác dụng gì? Ai không phù hợp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuối chứa nhiều ion kali, chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Thơm ngon và bổ dưỡng, chuối không chỉ là món ăn tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa ung thư, các bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ và giải tỏa cảm xúc.

Cơ thể sẽ ra sao nếu ăn một quả chuối mỗi ngày?

1. Phòng chống ung thư

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế vào tháng 1 năm 2005, các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Thụy Điển đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 13.4 năm đối với 61.000 phụ nữ có độ tuổi từ 40-76.

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn ít nhất 4 quả chuối mỗi tuần giảm 50% nguy cơ ung thư thận.

Phụ nữ ăn các loại rau củ như cà rốt và củ cải đường cũng có tỷ lệ mắc ung thư thận thấp hơn.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, chuối chín có thể thúc đẩy các tế bào miễn dịch tạo ra yếu tố làm hoại tử khối u (TNF), có thể chống lại các tế bào bất thường.

Các mảng trên vỏ chuối càng sẫm màu thì khả năng tăng cường hệ miễn dịch càng tốt. Chuối vàng với đốm đen làm tăng bạch cầu gấp 8 lần so với chuối xanh.

Chuối cũng chứa các chất có khả năng phát triển các loại thuốc chống ung thư.

Vào năm 2021, một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Oncology đã viết rằng, chất chiết xuất từ ​​quả và cây chuối cho thấy tác dụng phòng ngừa và chống lại nhiều bệnh ung thư bằng cách điều chỉnh các đường dẫn truyền tín hiệu tế bào khác nhau. Các hóa chất thực vật trong chuối có thể sử dụng để phát triển các loại thuốc đa tác dụng trong điều trị ung thư.

Các mảng trên vỏ chuối càng sẫm màu thì khả năng tăng cường hệ miễn dịch càng tốt. Chuối vàng với đốm đen làm tăng bạch cầu gấp 8 lần so với chuối xanh.
Các mảng trên vỏ chuối càng sẫm màu thì khả năng tăng cường hệ miễn dịch càng tốt. Chuối vàng với đốm đen làm tăng bạch cầu gấp 8 lần so với chuối xanh. (Pexels)

2. Phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não

Chuối rất giàu magie. Magie giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch bằng cách làm giảm lipoprotein mật độ thấp bị oxy hóa trong huyết tương, còn được gọi là cholesterol xấu.

Chúng cũng có nhiều kali, giúp kiểm soát huyết áp và điều hòa nhịp tim.

Cơ thể người dễ bị rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp khi thiếu kali. Lượng kali phù hợp có thể ổn định tính dễ kích thích của các dây thần kinh và tế bào cơ trong phạm vi bình thường, duy trì hoạt động bình thường của tim.

Trong kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu vào năm 2022, nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 19.5 năm với 24.963 người tham gia, tổng cộng có 11.267 nam và 13.696 nữ.

Kết quả cho thấy so với những người có lượng kali thấp nhất, nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã giảm 13% ở những người có lượng kali cao nhất. Nguy cơ khởi phát hoặc tái phát bệnh tim mạch thấp hơn 11% ở phụ nữ và 7% ở nam giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm giàu kali có thể ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ, đặc biệt là phụ nữ.

Ngoài kali, chuối còn chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước, rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine năm 2003 khẳng định rằng ăn thực phẩm giàu chất xơ như chuối có thể ngăn ngừa bệnh tim. Hơn 9.700 người Mỹ trưởng thành đã tham gia nghiên cứu.

Trong những năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và bệnh tim mạch của những người tham gia đã giảm lần lượt là 12% và 11% ở những người tiêu thụ nhiều chất xơ nhất mỗi ngày, với mức trung bình là 20.7g (trong đó lượng chất xơ hòa tan là 5.9g).

Những người có mức tiêu thụ chất xơ hòa tan trong nước hàng ngày cao nhất, ở mức trung bình là 5.9g, so với mức trung bình thấp nhất là 0.9g, cũng giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim. Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành giảm 24%, trong khi khả năng mắc bệnh tim giảm 15%.

Khả năng mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở nhóm người tham gia cũng lần lượt thấp hơn 10% và giảm 12%.

Ngoài kali, chuối còn chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước, rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim.
Ngoài kali, chuối còn chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước, rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim. (Pexels)

3. Ngăn ngừa mất trí nhớ

Chuối là một nguồn vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 điều chỉnh mức homocysteine ​​trong máu, do đó cải thiện khả năng nhận thức.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 1996, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts ở Boston đã yêu cầu 70 người đàn ông có độ tuổi từ 54-81 làm các bài kiểm tra nhận thức.

Họ phát hiện ra rằng, những người có mức vitamin B6 cao hơn thực hiện tốt hơn trong hai bài kiểm tra trí nhớ.

Nghiên cứu cho thấy ăn trái cây giàu kali, chẳng hạn như chuối, giúp học sinh cải thiện sự tập trung và học tập hiệu quả hơn, do đó, cải thiện điểm kiểm tra của họ.

Một trường học ở Twickenham (Middlesex, Vương quốc Anh), đã giúp 200 học sinh vượt qua kỳ thi bằng cách cho họ ăn chuối vào bữa sáng, giờ nghỉ giải lao và bữa trưa để cải thiện trí não.

4. Điều hòa cảm xúc, lo lắng và giảm trầm cảm

Chuối chứa tryptophan, có thể chuyển đổi thành serotonin trong cơ thể. Serotonin có thể thư giãn cơ thể, giảm bớt lo lắng và cải thiện cảm xúc.

Chuối cũng chứa vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh của con người, là coenzym điều phối các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Vào năm 2022, tạp chí Human Psychopharmacology: Clinical & Experiment viết rằng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Reading đã đo lường tác dụng của vitamin B6 liều cao đối với 478 người tham gia.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy tiêu thụ vitamin B6 liều cao có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Pakistan năm 2017 đã chỉ ra rằng bột và vỏ chuối có chức năng chống lo âu, chống trầm cảm và tăng cường trí nhớ, có thể là do tác dụng chống oxy hóa của chúng.

Chuối chứa tryptophan, có thể chuyển đổi thành serotonin trong cơ thể. Serotonin có thể thư giãn cơ thể, giảm bớt lo lắng và cải thiện cảm xúc.
Chuối chứa tryptophan, có thể chuyển đổi thành serotonin trong cơ thể. Serotonin có thể thư giãn cơ thể, giảm bớt lo lắng và cải thiện cảm xúc. (Pexels)

Một số người nên tránh ăn quá nhiều chuối

1. Bệnh nhân mắc bệnh thận

Do hàm lượng kali trong chuối cao nên chức năng trao đổi chất của kali sẽ bất thường ở bệnh nhân viêm thận cấp tính và mãn tính, suy thận và các bệnh về thận khác nếu tiêu thụ quá nhiều.

Tăng kali máu và các triệu chứng như yếu cơ, buồn ngủ và nhịp tim chậm có thể phát sinh.

Do đó, Tổ chức Bệnh thận Quốc gia (Hoa Kỳ) đề nghị bệnh nhân mắc bệnh thận tránh ăn chuối. Để thay thế, bạn có thể dùng táo.

2. Bệnh tiểu đường

Hàm lượng đường trong chuối cao. Những người mắc bệnh tiểu đường nên chú ý đến số lượng.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g chuối chứa khoảng 15.8g đường.

Tuy nhiên, do chuối chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng mà cơ thể không hấp thụ được, chỉ số đường huyết thấp nên sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Theo Trường Y tế Công cộng - Đại học Harvard, chỉ số đường huyết của chuối chín là 51. Trong khi chỉ số đường huyết của chuối vừa chín tới chỉ là 42, nó vẫn cao hơn táo, với chỉ số đường huyết khoảng 36.

Theo David Chu từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

David Chu là một nhà báo ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học cổ đại Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Ăn chuối thường xuyên có tác dụng gì? Ai không phù hợp?