Ăn đậu có lợi cho sức khỏe mạch máu và đường ruột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đậu là một loại thực phẩm dễ chế biến, hàm lượng dinh dưỡng cao, thậm chí có thể dùng thay thế thịt. Điều gì ở đậu khiến chúng trở thành một loại thực phẩm kỳ diệu như vậy?

Đậu có nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Chen Tsung Yu, một chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan, đưa ra những hiểu biết của mình về các loại đậu.

Theo ông, đậu có thể chia thành ba loại:

  • Đậu protein: Đậu nành, đậu đen, đậu đen có nhân xanh, đậu lăng, đậu xanh, đậu pinto, đậu tây hoặc đậu đỏ và hạt edamame đều rất giàu protein.

Cứ 50g đậu tươi chứa 7g protein – tương đương với hàm lượng protein trong 30g thịt, cũng như nhiều loại vitamin khác.

  • Đậu có tinh bột: Bên cạnh hàm lượng protein cao, đậu xanh, đậu thận hoặc đậu đỏ, đậu pinto rất giàu hàm lượng tinh bột và chứa nhiều chất dinh dưỡng.
  • Sự thật thú vị về các loại “đậu” khác: Đậu Hà Lan được coi là một loại rau, còn đậu xanh thực ra là một loại trái cây. Cả hai đều ít calo, nhiều chất xơ và men vi sinh, thậm chí còn có lợi cho nhu động ruột khỏe mạnh.

Chất dinh dưỡng trong đậu

Không chỉ giàu protein, đậu cũng chứa các thành phần giống estrogen như isoflavone đậu nành, có thể giúp cải thiện các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như đổ mồ hôi ban đêm, bốc hỏa, các vấn đề về da và căng thẳng tâm lý do thiếu hụt estrogen, đồng thời có thể cải thiện lipid máu và loại bỏ các gốc tự do.

Giá trị cộng thêm của Natto và Đậu nành đen

Ở Nhật Bản, loại đậu phổ biến nhất là Natto. Nó được lên men để dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Đậu chứa nattokinase và vitamin K có thể duy trì sức khỏe tim mạch. Các enzym lipase, cellulase và amylase trong natto giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Natto là một loại thực phẩm giàu enzym tuyệt vời cho người già, những người thường xuyên ăn ngoài hàng quán và những người có bữa ăn không đều đặn.

Đậu nành đen là loại đậu tốt cho sức khỏe, chứa hàm lượng axit amin và giá trị dinh dưỡng cao hơn so với đậu nành xanh hoặc vàng. Nước đậu đen đôi khi được khuyên dùng như một phương pháp điều trị để giảm phù nề.

Chuyên gia Chen gợi ý rằng ăn đậu nành đen cũng có thể bổ sung chất xơ.

Đậu có phù hợp cho người tập thể hình hay không?

Sản phẩm từ đậu có phù hợp cho người muốn tăng cơ giảm mỡ không?

Chen cho biết đậu không chứa cholesterol, có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, hữu ích cho việc tập thể dục bao gồm cả xây dựng khối cơ bắp trên cơ thể.

Ngoài ra, sau khi được tiêu hóa và hấp thụ, đậu nành có thể chuyển hóa thành các axit amin mà cơ thể cần với một tỷ lệ cao — một lợi ích khác cho việc tập thể dục.

Chuyên gia Chen cho biết lượng protein động vật và protein từ thực vật nên được cân bằng.

Mặc dù thịt bò chứa nhiều protein hơn so với đậu nhưng lại có nhiều chất béo bão hòa hơn. Vì vậy những người có sức khỏe tim mạch kém có thể chọn đậu thay thế vì chúng ít chất béo hơn.

Trứng là một nguồn protein tuyệt vời. Chuyên gia Chen khuyến khích mọi người tiêu thụ nhiều trứng và các sản phẩm từ đậu.

Đậu có thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường và nam giới không?

Bởi vì đậu chứa một lượng lớn tinh bột, phải chăng tiêu thụ chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bệnh nhân đái tháo đường?

Chuyên gia Chen nói rằng nó phụ thuộc vào từng loại đậu. Các loại đậu không chứa tinh bột sẽ không làm tăng lượng đường trong máu và có thể là một lựa chọn tốt.

Vậy đậu có chứa estrogen, đàn ông có nên ăn hay không?

Chen tin rằng mặc dù đậu rất giàu estrogen nhưng không có bằng chứng nào cho thấy việc tiêu thụ chúng làm tăng lượng estrogen ở nam giới.

Đậu nành GMO (biến đổi gen) có hại cho cơ thể không?

Đậu nành biến đổi gen (GMO) đang là chủ đề nóng được dư luận quan tâm hiện nay. FDA (Mỹ) nói rằng các sản phẩm GMO an toàn đối với con người, và vào năm 2020, 94% cây đậu tương ở Hoa Kỳ là GMO.

Tuy nhiên, tác động lâu dài của thực phẩm GMO vẫn chưa được xác định. Chen cho biết hiện tại, nhãn trên bao bì thực phẩm sẽ cho biết sản phẩm đó có bị biến đổi gen hay không.

Mọi người cũng có thể hỏi nhân viên nhà hàng về nguyên liệu trước khi gọi món.

Chen nhắc nhở những người làm sữa đậu nành tại nhà nên nấu kỹ và loại bỏ bọt hình thành trong quá trình này.

Sau khi vớt bọt, nên đun sữa đậu nành thêm 15 đến 20 phút nữa để đảm bảo loại bỏ hết saponin và bất kỳ protease nghi ngờ nào (hai hợp chất có thể gây khó chịu đường tiêu hóa).

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn đậu có lợi cho sức khỏe mạch máu và đường ruột