COVID-19: Ấn Độ muốn đối trọng với Trung Quốc trong vấn đề vaccine tại châu Á?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Ấn Độ tiết lộ nước này sẽ cung cấp miễn phí hàng triệu liều vaccine COVID cho các nước Nam Á. Động thái này đã thu hút nhiều sự chú ý khi góp phần làm giảm sự hiện diện và ảnh hưởng của Trung Quốc tại những khu vực này...

Ngay trong ngày đầu của năm mới, 1/1/2021, Ấn Độ đã phê duyệt để các lô vaccine miễn phí của AstraZeneca/Oxford được chuyển đến Maldives, Bhutan, Bangladesh và Nepal. Các lô hàng hiện đã khởi hành. Các quốc gia tiếp theo ghi tên trong danh sách nhận vaccine miễn phí từ Ấn Độ là Myanmar và Seychelles.

Bộ trưởng Y tế Nepal là Hridayesh Tripathi cho biết, vaccine sẽ được tiêm cho các nhân viên y tế và các nhân viên tuyến đầu trong vòng khoảng từ 7 đến 10 ngày sắp tới. Ngoài ra, Nepal cũng muốn mua thêm 4 triệu liều vaccine và yêu cầu nhận được sự giúp đỡ từ phía chính phủ Ấn Độ.

Bộ trưởng Tripathi nói: “Chính phủ Ấn Độ đã thể hiện thiện chí bằng cách viện trợ không hoàn lại vaccine. Đây là dành cho công chúng, chính người dân là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​COVID-19”.

Vaccine miễn phí của Ấn Độ thách thức Trung Quốc

Động thái của Ấn Độ diễn ra vào đúng thời điểm mối quan hệ của nước này với Nepal đang rơi vào căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ. Trước đó, Trung Quốc đã ngỏ lời muốn giúp đỡ Nepal vaccine để đối phó với đại dịch.

Đối với Bangladesh, thay vì nhận 110.000 liều vaccine miễn phí từ Công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc, đã chuyển sang nhận 2 triệu liều vaccine từ Ấn Độ. Theo dự kiến, 168 triệu người Bangladesh sẽ bắt đầu được tiêm chủng vào tuần tới.

Bộ trưởng Y tế Zahid Maleque cho biết Bangladesh đang mua thêm 30 triệu liều vaccine và dự kiến ​​sẽ nhận được 5 triệu liều mỗi tháng. Đất nước nghèo khó này đã phải chứng kiến ​​8.000 người chết do COVID-19 và chỉ có 600 giường bệnh để phục vụ chăm sóc đặc biệt.

Một quan chức y tế Bangladesh cho biết: “Vaccine AstraZeneca của Ấn Độ có sự khác biệt. Nó có thể được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ lạnh bình thường và các nước như Bangladesh thì có những phương tiện đó”.

Đây là thời điểm để Ấn Độ tỏa sáng và khẳng định vị thế

Ấn Độ đang sử dụng lợi thế của mình như một trong những nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất thế giới để xây dựng mối quan hệ hữu hảo với các nước trong khu vực Nam Á.

Trong nhiều năm, Ấn Độ đã phải vật lộn để đương đầu với tốc độ đầu tư chóng mặt của Trung Quốc vào các nước như Sri Lanka, Nepal, và Maldives. Đây là một phần kế hoạch trong chiến lược nhằm củng cố sáng kiến “Một ​​Vành đai, Một Con đường” của Bắc Kinh.

Không chỉ vậy, Ấn Độ cũng rất quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng chính trị và kinh tế ở các quốc gia Himalaya, nơi nằm giữa những gã khổng lồ châu Á.

Tuy nhiên, nhu cầu về vaccine ở một số quốc gia đang khao khát phục hồi nền kinh tế bị tàn phá bởi COVID-19 đã mở ra cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi một cách thức ngoại giao mới để giành lại các khu vực đang tranh chấp.

Nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đang hỗ trợ đào tạo nhân viên y tế ở các quốc gia kể trên và thiết lập cơ sở hạ tầng để hỗ trợ thực hiện việc tiêm chủng.

Cựu đại sứ Ấn Độ, Rajiv Bhatia, nói với hãng tin Reuters:

“Đó là một loạt hành động được hiệu chỉnh, nghiên cứu kỹ lưỡng để xác nhận tính hợp lệ của chính sách “láng giềng trên hết” của chúng tôi. Nó phát huy thế mạnh của chúng tôi trong khoa học và dược phẩm, và đây là thời điểm để Ấn Độ tỏa sáng”.

Thùy Linh
- Theo Aljazeera.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Ấn Độ muốn đối trọng với Trung Quốc trong vấn đề vaccine tại châu Á?