Ấn Độ: Hơn 250.000 ca nhiễm Covid-19 một ngày, phát hiện biến thể đôi nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ liên tục có hơn 200.000 ca nhiễm mỗi ngày trong một tuần qua, biến thể mới có thể là nguyên nhân khiến số bệnh nhân tăng vọt.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 18/4 cho biết đã có 260.810 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, ghi nhận ngày có số ca nhiễm mới cao kỷ lục từ đầu dịch đến nay, theo Times of India.

Trong một tuần qua, số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Ấn Độ vọt lên mốc trên 200.000 ca, rồi trên 250.000 ca. Số ca nhiễm dịch tại quốc gia 1,3 tỷ dân này đã liên tục tăng trong 40 ngày qua.

Biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Ấn Độ. (Ảnh chụp màn hình Worldometer)
Biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Ấn Độ. (Ảnh chụp màn hình Worldometer)

Hiện nay, Ấn Độ đang là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới với hơn 15 triệu người mắc kể từ khi Covid-19 bùng phát năm vào năm 2020.

Các chuyên gia lo ngại rằng có thể biến thể đôi của virus corona đang lây lan tại quốc gia này, dẫn đến tốc độ nhiễm dịch kinh hoàng hiện nay. Biến thể đôi, được đặt tên B.1.617, chứa hai biến thể độc lập khác của virus corona là E484Q và L452R.

Biến thể làm tăng khả năng lây nhiễm, giảm hiệu quả của vaccine

Theo bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19, biến thể B.1.617 được phát hiện tại Ấn Độ vào ngày 7/12/2020, có chứa đột biến kép E484Q và L452R, vốn được phát hiện trong số các biến thể có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn trên thế giới.

"Những đột biến này rất đáng lo ngại vì chúng có thể tăng khả năng lây lan của virus và giảm kháng thể trung hòa, ảnh hưởng tới các biện pháp chống dịch bao gồm vaccine", bà Kerkhove cho hay, hôm 16/4.

Bộ Y tế Ấn Độ lần đầu công bố về sự hiện diện của biến thể này vào cuối tháng 3/2021, và chỉ mới cung cấp thông tin chi tiết cho WHO từ ngày 12/4.

William A. Haseltine, cựu giáo sư tại Đại học Y Harvard, viết trên báo Forbes ngày 12/4: "Biến thể B.1.617 được phát hiện ở Ấn Độ có tất cả các dấu hiệu của một loại virus rất nguy hiểm. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để xác định sự lây lan của nó và kiềm chế nó".

Ông Anurag Agrawal - Giám đốc Viện nghiên cứu gen thuộc Hội đồng Khoa học và công nghiệp - cho biết tại một số quận ở bang Maharashtra, nơi đang là tâm dịch ở Ấn Độ hiện nay, mức độ phổ biến của biến thể đôi là hơn 60%.

Biến thể này hiện có mặt tại 10 bang ở Ấn Độ với mức độ phổ biến khác nhau. Theo ông Agrawal, nó "có nhiều khả năng lây lan và thoát khỏi khả năng miễn dịch trước đó hơn".

Rakesh Mishra, giám đốc Trung tâm Sinh học tế bào và phân tử có trụ sở tại Hyderabad, cho biết: "Có vẻ như biến thể đôi đang lây lan nhanh hơn các biến thể trước. Không sớm thì muộn, nó sẽ trở nên phổ biến trên toàn quốc".

Trong khi đó, giới chức y tế Anh đang điều tra về một biến thể của virus corona xuất hiện ở Ấn Độ, tuy nhiên chưa có đủ bằng chứng để nhận định mức độ nguy hiểm của biến thể này, theo hãng tin BBC.

Giáo sư Hopkins, Giám đốc của Cơ quan Y tế công của Anh, cho biết: “Chúng tôi hiện chưa có đủ dữ liệu về biến thể này để biết biến thể có đáng lo ngại hay không. Để xác định, chúng tôi phải xem xét mức độ làm tăng lây nhiễm, tăng độ trầm trọng của các triệu chứng cũng như khả năng kháng vaccine. Chúng tôi hiện vẫn đang theo dõi các dữ liệu hằng ngày”.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ: Hơn 250.000 ca nhiễm Covid-19 một ngày, phát hiện biến thể đôi nguy hiểm