Ấn Độ thêm gần 350.000 ca Covid-19 một ngày, bệnh viện từ chối bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, các bệnh viện ở Ấn Độ đã rơi vào tình trạng quá tải, phải tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Theo số liệu công bố ngày 25/4, Ấn Độ có thêm 349.691 ca nhiễm mới và 2.767 ca tử vong trong 24 giờ qua. Thủ đô New Delhi, tâm dịch ở nước này, đang khủng hoảng y tế trầm trọng.

Đây là ngày thứ tư liên tiếp Ấn Độ lập kỷ lục trên toàn cầu về các ca lây nhiễm mới hàng ngày. Tình trạng khủng hoảng này được cho là do một loại biến thể mới xuất hiện ở Ấn Độ.

Hiện tổng số người dương tính ở Ấn Độ từ đầu dịch đến nay lên hơn 16,9 triệu người, với hơn 2,68 triệu ca bệnh đang được điều trị.

Chính quyền Ấn Độ cho biết lệnh phong tỏa thủ đô sẽ được kéo dài thêm ít nhất 1 tuần nữa do số ca bệnh COVID-19 mới mỗi ngày vẫn cao, khiến bệnh viện quá tải và lâm vào khủng hoảng thiếu oxy trầm trọng.

Một bệnh nhân ở thủ đô New Delhi đang ngồi trên cáng thở oxy chờ tới lượt được nhập viện hôm 23/4. Người dân Ấn Độ liên tục xếp hàng dài bên ngoài các bệnh viện, chờ được y bác sĩ tiếp nhận để điều trị Covid-19.
Một bệnh nhân ở thủ đô New Delhi đang ngồi trên cáng thở oxy chờ tới lượt được nhập viện hôm 23/4. Người dân Ấn Độ liên tục xếp hàng dài bên ngoài các bệnh viện, chờ được y bác sĩ tiếp nhận để điều trị Covid-19. Ảnh: Getty Images

Hiện tình hình nguồn cung ứng oxy đang được quan tâm hàng đầu ở Ấn Độ, vì tính mạng của nhiều bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phụ thuộc vào việc phải có nguồn cung oxy không bị gián đoạn. Báo Times of India thậm chí còn cập nhật trực tiếp về nguồn cung oxy cho các bệnh viện.

Hệ thống y tế ở Ấn Độ bị khủng hoảng và quá tải trầm trọng, bệnh nhân van nài giường bệnh trong khi các bệnh viện đã quá tải và cạn kiệt nguồn oxy.

Nhiều bệnh viện Ấn Độ từ chối bệnh nhân

Với hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, các bệnh viện ở Ấn Độ đã rơi vào tình trạng quá tải, phải tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Max Healthcare, công ty điều hành một mạng lưới các bệnh viện ở miền bắc Ấn Độ, đã nói rằng họ chỉ còn ít hơn hai giờ ôxy. Trong khi đó, Fortis Healthcare, một chuỗi bệnh viên lớn khác, cho biết họ đang tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới ở Delhi.

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ấn Độ rõ nhất là ở các nghĩa địa và lò thiêu, với những hình ảnh đau lòng về những bệnh nhân chết ngạt trên đường đến bệnh viện vì thiếu oxy.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ vận chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh viện Guru Teg Bahadur, ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 24/4.
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ vận chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh viện Guru Teg Bahadur, ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 24/4. Ảnh: Getty Images.

Truyền hình chiếu cảnh các gia đình chăm sóc người bệnh trong các hành lang của bệnh viện và trên đường phố trong khi chờ đợi bác sỹ tiếp nhận điều trị.

Thậm chí tòa án cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ đảm bảo nguồn cung cấp oxy, và tiếp nhận các bệnh nhân trong bối cảnh người dân đang tuyệt vọng.

Thiếu oxy trầm trọng là một trong những nguyên nhân chính khiến các bệnh viện Ấn Độ vỡ trận, không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân. Nguồn cung oxy cũng là vấn đề tranh cãi gay gắt giữa các chính quyền địa phương, khi bang nào cũng muốn đảm bảo lượng oxy của mình trước tiên.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ thêm gần 350.000 ca Covid-19 một ngày, bệnh viện từ chối bệnh nhân