Ăn gì để giải độc và dưỡng gan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đều biết quá trình tích tụ chất độc có thể gây bệnh và nên giải độc, nhưng ít ai biết “chất độc” là gì?

Thức khuya, ăn quá no, uống rượu bia là những thói quen xấu gây hại cho gan. Khi liên tục phải gánh chịu một khối lượng công việc giải độc lớn, cơ quan này sẽ bị tổn thương dễ dàng.

Chúng ta đều biết quá trình tích tụ chất độc có thể gây bệnh và nên giải độc, nhưng ít ai biết “chất độc” là gì?

Nhiều người giải độc bằng cách rửa ruột và uống thuốc, nhưng đây thực sự là một cách hiểu sai về giải độc.

Y học cổ truyền cho rằng chất thải sinh ra từ quá trình chuyển hóa chất béo, đường, chất đạm và các chất khác trong cơ thể, cũng như các chất sinh ra từ quá trình phân hủy thức ăn trong ruột là nguyên nhân hình thành độc tố trong cơ thể.

Thực tế chúng ta không cần sử dụng thuốc men, rửa ruột hay phẫu thuật mà vẫn có thể giải độc một cách đơn giản và hiệu quả.

Miễn là bạn có ý thức lựa chọn một số loại thực phẩm giải độc và kiên trì tập thể dục hàng ngày, bạn có thể loại bỏ tối đa các độc tố trong cơ thể, sống khỏe mạnh và lâu dài.

Thực phẩm giải độc

1. Nho

Nho có thể giúp gan, ruột và dạ dày loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể; cũng có thể làm tăng chức năng tạo máu.

2. Rong biển

Rong biển có thể giúp giải độc gan và ngăn cơ thể hấp thụ các kim loại nặng độc hại như cadmium và nhiều độc tố môi trường khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill (Canada) phát hiện rằng, tảo nâu có chứa các hợp chất làm giảm sự hấp thụ các hạt phóng xạ của xương.

3. Thực phẩm giàu sulfide

Các loại rau giàu sulfua, chẳng hạn như hành tây và tỏi, có thể thúc đẩy sản xuất glutathione trong gan, trung hòa các gốc tự do trong tế bào, có vai trò giải độc và chống lão hóa.

Các thành phần đặc biệt trong tỏi có thể làm giảm nồng độ chì trong cơ thể.

Ăn nhiều hơn các thực phẩm giải độc gan

Gan là cơ quan giải độc quan trọng. Sau một loạt phản ứng hóa học, gan sẽ biến các chất độc khác nhau trở thành chất không độc hoặc ít độc. Chúng ta có thể ăn nhiều hơn đối với một số thực phẩm để giúp gan giải độc.

Các loại rau họ cải chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, flavonoid, carotenoid, sulforaphane và indole, có thể giúp gan phân giải các chất độc hóa học và chất gây ung thư một cách toàn diện.

Các loại rau họ cải phổ biến là bắp cải, cải thảo và củ cải trắng.

Cà rốt là thực phẩm đào thải thủy ngân hiệu quả. Một lượng lớn pectin trong cà rốt có thể kết hợp với thủy ngân, làm giảm nồng độ ion thủy ngân trong máu và bài tiết ra ngoài.

Ăn một ít cà rốt mỗi ngày còn có thể kích thích lưu thông máu trong đường tiêu hóa, cải thiện hệ tiêu hóa, chống lại các gốc tự do gây bệnh và lão hóa.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn gì để giải độc và dưỡng gan?