Ăn gì để giảm mỡ bụng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giảm cân không dễ, giảm mỡ bụng lại càng khó hơn. Vậy có cách nào để giảm mỡ bụng đơn giản và hiệu quả không? Câu trả lời là có. Bổ sung một lượng chất xơ hòa tan nhất định trong thức ăn có thể giúp giảm mỡ bụng.

1. Hai loại cellulose thực vật

Có hai loại cellulose thực vật, một loại hòa tan và loại kia không hòa tan. Không hòa tan nghĩa là không có khả năng bị nước phân hủy. Chất xơ không hòa tan được cơ thể bài tiết trực tiếp. Vì vậy, ăn quá nhiều loại cellulose này dễ gây tiêu chảy.

Cellulose hòa tan trong nước đóng một vai trò rất quan trọng trong đường tiêu hóa của con người. Nó có liên quan nhiều đến sức khỏe và cân nặng của chúng ta.

2. Vai trò của chất xơ hòa tan thực vật

Vai trò đầu tiên của chất xơ hòa tan thực vật là giúp giảm cân. Nó hấp thụ rất nhiều nước trong đường tiêu hóa rồi sau đó nở ra. Vì vậy, bạn sẽ có cảm giác no lâu, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, tốt cho giảm cân.

Nhưng nếu bạn hấp thụ quá nhiều chất xơ hòa tan từ thực vật, bạn có thể bị táo bón. Vì nó hút hết nước trong ruột.

Vai trò thứ hai của chất xơ hòa tan là khả năng nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột. Hệ vi sinh của cơ thể người cư trú trong các vùng mũi, miệng, hô hấp, sinh sản và đặc biệt tập trung nhiều nhất trong đường tiêu hóa.

Những vi sinh này bao gồm động vật nguyên sinh, nấm, virus và vi khuẩn. Trong số đó, số lượng vi khuẩn là lớn nhất và có ít nhất 100 nghìn tỷ vi khuẩn tồn tại trong cơ thể người.

Chất xơ hòa tan có thể nuôi sống hệ vi sinh trong cơ thể. Sức khỏe của hệ vi sinh đường ruột rất quan trọng đối với con người.

Chúng bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc đường tiêu hóa và giúp niêm mạc đường tiêu hóa thực hiện các chức năng của nó.

Nó cũng giúp chuyển hóa thức ăn để các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ và sử dụng đầy đủ. Ngoài ra, hệ vi sinh đường ruột cũng làm giảm viêm trong đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mức độ của hệ vi sinh đường ruột không thể tách rời khỏi chức năng tiêu hóa, chức năng miễn dịch và chức năng hệ thần kinh. 
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mức độ của hệ vi sinh đường ruột không thể tách rời khỏi chức năng tiêu hóa, chức năng miễn dịch và chức năng hệ thần kinh. (Wikimedia Commons)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mức độ của hệ vi sinh đường ruột không thể tách rời khỏi chức năng tiêu hóa, chức năng miễn dịch và chức năng hệ thần kinh.

Nhiều bệnh tự miễn dịch và bệnh tâm thần kinh có liên quan đến sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Y học cổ truyền luôn tin rằng, sức khỏe của đường tiêu hóa quyết định sức khỏe của toàn bộ cơ thể ở một mức độ nhất định.

Do đó, y học Trung Hoa rất coi trọng sức khỏe của đường tiêu hóa và có những đặc điểm riêng trong việc duy trì đường tiêu hóa.

Một lợi ích khác của chất xơ hòa tan là thúc đẩy cân bằng lượng đường trong máu.

Mặc dù là một loại carbohydrate nhưng nó không những không sinh ra calo, mà còn điều chỉnh độ nhạy cảm của cơ thể đối với insulin và cân bằng lượng đường huyết.

3. Thực phẩm chứa chất xơ hòa tan

Nhưng không phải tất cả cellulose hòa tan đều có tác dụng này, bởi chỉ những cellulose dày và dính sẽ có tác dụng này.

Vì loại cellulose này có thể tồn tại lâu trong đường tiêu hóa, khiến chúng ta có cảm giác no, đồng thời phát huy nhiều tác dụng sinh hóa.

Vậy thực phẩm nào có chứa cellulose hòa tan dạng nhớt? Đó là các loại đậu, hạt lanh, măng tây và yến mạch...

Một điều đáng lưu ý thêm là hiệu quả của việc bổ sung chất xơ không tốt bằng việc dùng thực phẩm trực tiếp.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tác dụng của chất xơ bổ sung không hiệu quả bằng chất xơ hòa tan dạng nhớt trong thực phẩm. Mỗi người chỉ cần ăn thực phẩm chứa 30g chất xơ mỗi ngày là đủ.

Tóm lại, tiêu thụ ít nhất 30g cellulose nhớt hòa tan hàng ngày rất tốt cho việc giảm cân. Chất xơ này chủ yếu có từ đậu, rau xanh và yến mạch. Ngoài ra, chúng ta vẫn cần duy trì lối sống lành mạnh.

Không nên ăn quá nhiều cellulose hòa tan để giảm cân vội vàng bởi nó sẽ gây táo bón, cũng không ăn quá nhiều cellulose không tan bởi nó sẽ gây tiêu chảy.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn gì để giảm mỡ bụng?