Ăn gì để vẫn giữ được sự cường tráng, sống thọ và minh mẫn khi về già?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có khi nào bạn tự hỏi, những nơi nổi tiếng có nhiều người sống trường thọ, họ sinh hoạt như thế nào và ăn gì hay không? Làm sao để khi bước vào tuổi già, chúng ta vẫn có thể giữ được sự khoẻ khoắn và minh mẫn? Thực phẩm xanh là bí quyết! Nhưng làm thế nào giữ được sự cường tráng nếu chỉ ăn rau quả?

Trên thực tế, đánh giá từ các ghi chép lịch sử, các nhà nghiên cứu thấy rằng lợi ích của thực phẩm chủ yếu gồm rau quả đã được ghi nhận từ rất sớm. Họ thậm chí còn tìm thấy thử nghiệm lâm sàng sớm nhất về thực phẩm xanh trong Kinh Thánh cách đây hơn 2000 năm.

Vào thời điểm đó, những người trẻ tuổi muốn làm việc cho nhà vua sẽ được hưởng chế độ ăn uống hàng đầu do hoàng gia ban tặng để giúp điều hòa cơ thể, nhằm đảm bảo rằng họ có thể cống hiến cho đất nước với một vóc dáng khỏe mạnh và cứng cáp nhất.

Tuy nhiên, một thanh niên tên Daniel đã áp dụng chế độ ăn thuần chay, nhờ đó chỉ trong vài ngày anh ta đã có được vóc dáng khỏe khoắn và đẹp hơn những người ăn theo chế độ cung đình.

"Daniel quyết định không bao giờ uống rượu, anh cũng không ăn những món ngon vi phạm tín ngưỡng của mình để phục vụ nhà vua. Vì vậy, anh đã chạy đến bàn bạc với người phụ trách việc bếp núc”.

“Daniel nói: 'Hãy để chúng tôi thử trong 10 ngày. Trong khoảng thời gian này, Ngài chỉ cần cho chúng tôi rau và nước, sau 10 ngày, Ngài có thể dựa vào tướng mạo để so sánh giữa chúng tôi với những người được ăn theo chế độ hoàng gia, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng'. Người phụ trách đã đồng ý với yêu cầu của Daniel, cho họ ăn các món chay trong mười ngày”.

“Sau 10 ngày, người phụ trách nhận thấy rằng, so với những người trẻ ăn theo chế độ hoàng gia, da của Daniel đẹp hơn và cơ thể cũng cường tráng hơn. Kể từ đó, người phụ trách yêu cầu họ tiếp tục ăn rau, và họ không còn bị ép phải ăn những thứ do hoàng gia cung cấp".

Nói chung, một chế độ ăn thuần chay hoàn toàn không thể tạo ra những lợi ích như vậy, đặc biệt là trong việc tăng khối lượng cơ. Nhưng hãy nghĩ mà xem, tại sao Daniel và những người khác lại đạt được kết quả như vậy?

Vì họ ăn những món chay chứa nhiều chất béo và nhiều protein.

Theo ghi chép của cuốn sách, các loại rau họ thường ăn hoàn toàn giống với chế độ ăn Địa Trung Hải ngày nay; đồng thời, kết quả mà Daniel nhận được cũng trùng khớp với kết quả thí nghiệm tiên phong của các nhà nghiên cứu.

Điều này không khỏi khiến chúng ta tò mò, nhưng liệu những việc làm của Daniel có phải là chuyện hoang đường hư cấu, hay chúng ta đã vô tình tìm ra câu trả lời để có một thân hình và sức khỏe lý tưởng giống như hơn hai nghìn năm trước?

Một góc nhìn sơ lược về sự trường thọ

Mặc dù sức khỏe của dân số toàn cầu nhìn chung đang xấu đi, vẫn còn một số nơi được gọi là "Vùng Xanh" trên toàn thế giới mà không bị ảnh hưởng bởi xu hướng này. Cư dân ở những khu vực này tiêu thụ rất nhiều thực phẩm xanh, và lượng tiêu thụ cao hơn nhiều so với chế độ ăn uống trung bình của người phương Tây.

Chúng tôi đã thấy nhiều hiện tượng kỳ diệu ở những cư dân có chế độ ăn uống giàu thực phẩm xanh. Trên thực tế, so với những người sống ở thành phố và ăn theo chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, những người sống trong Vùng Xanh không chỉ sống lâu hơn, mà quan trọng hơn, họ vẫn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Ở những khu vực này, tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer, ung thư, tiểu đường, bệnh tim và loãng xương là rất thấp. Khi đến đó, bạn sẽ thấy những người ở độ tuổi 90, hoặc thậm chí lớn hơn, vẫn có thể đi bộ, khiêu vũ và làm việc.

Họ không muốn giảm cân, cũng không cần - không tập gym gì cả, thậm chí khi già đi, họ vẫn giữ được sức sống và năng lượng của tuổi thanh xuân. Bạn sẽ thấy họ chạy quanh phố trên xe máy hoặc xe đạp không khác gì thanh niên trẻ tuổi. Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng họ là nhóm dân tộc hạnh phúc nhất trên thế giới.

Bài báo này được xuất bản dưới sự ủy quyền của Nhà xuất bản Văn hóa Caishi và được trích từ cuốn sách nói về chế độ ăn kiêng giảm cân của các tác giả gồm: Aiden - Goggins, Green - Madden (chuyên gia dinh dưỡng).

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn gì để vẫn giữ được sự cường tráng, sống thọ và minh mẫn khi về già?