Ăn quá nhiều khoai lang có tác hại gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn nhất quyết ăn khoai lang trong nửa năm liên tục, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Người ta nói khoai lang là “vua chống ung thư”, tốt cho sức khỏe và có thể giúp giảm cân, nhưng một cô gái ở Mỹ ăn năm củ khoai lang mỗi ngày và nhận ra hậu quả không thể lường trước.

Năm 2019, Alysha chia tay bạn trai vì quá đau buồn và tức giận. Để giảm cân, cô đã kiên trì ăn khoai lang suốt 6 tháng và hiệu quả đem lại rõ rệt. Tuy nhiên, sắc da của Alysha cũng bị thay đổi, thậm chí chuyển từ trắng sang cam.

Lúc đầu, cô nghĩ rằng làn da bị rám nắng, nhưng cô sớm nhận ra chính khoai lang đã khiến da bị đổi màu.

Caroten trong khoai lang quá nhiều, khiến nó đọng lại trên da. Sau khi điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, làn da của Alysha dần trở lại bình thường.

Liệu khoai lang có khả năng tiêu diệt 98% tế bào ung thư?

Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư Quốc gia Nhật Bản đã tiến hành phân tích chi tiết tác dụng chống ung thư của khoai lang.

Nghiên cứu đã theo dõi thói quen ăn uống của 260.000 người cho thấy trong hơn 20 loại rau, khoai lang nấu chín và khoai lang sống có khả năng chống ung thư mạnh nhất, với tỷ lệ ức chế tế bào ung thư đạt 98%.

Các nhà nghiên cứu phân tích rằng, khoai lang có chứa một chất hóa học gọi là hydroepiandrosterone, có thể ức chế tốt sự xuất hiện của ung thư ruột kết và ung thư vú.

Sun Guiju, Phó Giám đốc Chi nhánh Dinh dưỡng Cơ bản của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, nói rằng khoai lang là thực phẩm lành mạnh và hầu hết các chất dinh dưỡng của chúng đều có chức năng chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dựa trên điều tra và phân tích dữ liệu, rồi nói rằng khoai lang có tác dụng chống ung thư thì đó là một phát biểu quá vội vàng.

Ăn quá nhiều khoai lang có tác hại gì?

Từ trường hợp của Alysha có thể thấy, khoai lang tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều, nếu không sẽ không chỉ khiến da bị đổi màu mà còn gặp phải những phản ứng ngược dưới đây:

1. Ợ chua

Chất oxidase có trong khoai lang dễ tạo ra khí trong đường tiêu hóa, gây cảm giác chướng bụng, ợ hơi, xì hơi liên tục khi ăn quá nhiều.

Cùng với hàm lượng đường cao, khoai lang có thể thúc đẩy quá trình tiết axit dạ dày và gây ra chứng ợ nóng.

2. Xì hơi quá nhiều

Khoai lang chứa quá nhiều đường khiến cơ thể hấp thụ chậm, chất dinh dưỡng không hấp thụ được sẽ bị lên men trong đường ruột, gây ra nhiều khí trong dạ dày, người ăn dễ bị ợ hơi, xì hơi.

3. Trào ngược axit

Dạ dày mất nhiều thời gian để tiêu hóa khoai lang, đường sẽ kích thích dạ dày tiết axit dịch vị và tăng cường co bóp. Lúc này, cơ tim ở ranh giới giữa dạ dày và thực quản sẽ giãn ra, khiến axit dễ dàng trào ngược lên thực quản.

Nói chung, bạn cần kiểm soát lượng khoai lang ăn vào mỗi ngày, theo đó, mức hợp lý nên từ 50-100 gram/ngày.

Mặc dù chưa có đủ bằng chứng cho thấy khoai lang có khả năng chống ung thư, nhưng tác dụng hỗ trợ giảm cân của nó đã được ghi nhận. Tuy nhiên, nếu bạn ăn khoai lang lúc đói thì nó có thể gây khó chịu và đau dạ dày.

Vì vậy, tốt nhất cho người giảm cân nên ăn khoai lang vào bữa trưa, có thể ăn với cơm sẽ có lợi hơn cho cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn quá nhiều khoai lang có tác hại gì?