Ăn quá nhiều muối làm tăng 20% ​​tỷ lệ tử vong (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn quá nhiều muối có thể gây bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác về lâu dài. May mắn thay, có những thực phẩm đủ khả năng giảm tải lượng muối nạp vào cơ thể.

Chế độ ăn nhiều muối làm tăng tỷ lệ tử vong

Chúng ta biết rằng không nên ăn quá mặn, nhưng nó cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bạn.

Thành phần chính của muối ăn là natri clorua, bao gồm 40% natri và 60% clo.

Natri là một nguyên tố cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể, nó duy trì áp suất thẩm thấu, điều chỉnh độ pH, dẫn truyền thần kinh, co bóp và thư giãn cơ bắp cũng như duy trì nhịp tim đều đặn.

Mồ hôi và nước mắt của con người sở dĩ có vị mặn, là vì chúng có liên quan đến natri.

Khi con người vận động gắng sức, lượng natri trong cơ thể sẽ được bài tiết ra ngoài với số lượng lớn theo đường mồ hôi. Nếu lượng muối này không được bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến một vài triệu chứng, chẳng hạn như chuột rút.

Vì vậy, cơ thể con người cần bổ sung lượng natri phù hợp mỗi ngày để duy trì các chức năng. Lượng natri được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2300mg, tức ít hơn 6g muối.

Tuy nhiên, mọi người thường ăn quá nhiều muối. Về lâu dài, điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ tử vong.

Nhóm Phòng chống Bệnh tim và Đột quỵ CDC (Hoa Kỳ) đã công bố một nghiên cứu lớn theo dõi 12.267 người Mỹ trưởng thành trong 15 năm và phát hiện ra rằng, những người với lượng natri trong cơ thể cao nhất có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 20% so với những người có lượng natri thấp nhất.

Ăn quá nhiều muối trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính

1. Tăng huyết áp và bệnh tim mạch

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Yiting chỉ ra rằng, tác hại chính của việc ăn quá nhiều muối đối với cơ thể là huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Natri dư thừa trong cơ thể sẽ được đào thải qua thận. Nạp quá nhiều muối sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, nếu thận không thể bài tiết đủ natri thì nó sẽ tích tụ trong cơ thể.

Lúc này, cơ thể phải hấp thụ rất nhiều nước để duy trì cân bằng áp suất thẩm thấu, thể tích của toàn bộ máu tăng lên sẽ làm tăng huyết áp và tăng gánh nặng cho tim.

Nếu hệ thống tuần hoàn ở trong tình trạng này trong thời gian dài, nó có thể làm cứng các mạch máu, dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ, thậm chí là suy tim.

2. Bệnh thận mãn tính

Ăn quá nhiều muối có thể gây ra huyết áp cao, là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh thận mãn tính.

Một phân tích tổng hợp trên Tạp chí Bệnh thận Hoa Kỳ cho thấy, những người bị huyết áp cao có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính cao hơn 76% so với những người có huyết áp bình thường.

Chế độ ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Ngoài cao huyết áp, ăn quá nhiều muối có thể gây hại trực tiếp cho thận, bao gồm protein niệu và giảm mức lọc cầu thận.

3. Bệnh tiểu đường

Bác sĩ Chen Yiting cho biết, nếu nạp quá nhiều natri trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết insulin, từ đó gây ra bệnh tiểu đường.

Kết quả điều tra hồ sơ y tế và bảng câu hỏi đối với 13.000 người trưởng thành ở Tokyo (Nhật Bản) cho thấy, tỷ lệ mắc tiểu đường ở nhóm ăn nhiều calo và nhiều muối cao hơn đáng kể so với nhóm ăn nhiều calo và ít muối.

Thực tế, chế độ ăn nhiều muối được phát hiện có liên quan đến các bệnh chuyển hóa như béo phì, kháng insulin và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

4. Loãng xương

Chế độ ăn nhiều muối không chỉ gây tổn thương, hại thận mà còn làm tổn thương xương.

Khi hàm lượng natri trong cơ thể quá cao, quá trình bài tiết canxi qua nước tiểu cũng sẽ tăng lên. Để duy trì nồng độ canxi trong máu, cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ xương vào máu, lâu ngày sẽ gây loãng xương.

Một nghiên cứu từ Hàn Quốc cho thấy, sự bài tiết natri trong nước tiểu tỷ lệ nghịch với sức khỏe của xương, và phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong chế độ ăn nhiều muối.

Nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy, có thể hạn chế tình trạng mất xương nếu giảm bài tiết natri qua nước tiểu.

Trong khi đó, nghiên cứu trên động vật cho thấy, ăn quá nhiều muối trong thời gian dài dẫn đến tăng số lượng tế bào hủy xương, giảm số lượng nguyên bào xương và giảm thể tích xương, dẫn đến suy giảm chất lượng và tính toàn vẹn của xương.

5. Ung thư dạ dày

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF), ăn quá nhiều muối có liên quan đến sự gia tăng ung thư dạ dày. Ví dụ như thịt cá ướp muối, rau muối… khi người ta ăn nhiều thực phẩm này thì khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày càng lớn.

Nguyên nhân là do muối làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây ra những tổn thương, nếu không được kiểm soát có thể biến chứng thành ung thư.

Ngoài ra, vi khuẩn Helicobacter pylori cũng có thể làm tổn thương thành dạ dày và gây ra bệnh ung thư, nếu ăn quá nhiều muối cùng lúc sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

--> Xem tiếp: Ăn quá nhiều muối làm tăng 20% ​​tỷ lệ tử vong (Phần 2)

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ăn quá nhiều muối làm tăng 20% ​​tỷ lệ tử vong (Phần 1)