Ăn quá nhiều muối làm tăng 20% ​​tỷ lệ tử vong (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn quá nhiều muối và dùng quá nhiều muối có thể dẫn đến cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác về lâu dài. May mắn thay, có một số loại thực phẩm đủ khả năng giảm hàm lượng muối trong cơ thể.

--> Xem lại: Ăn quá nhiều muối làm tăng 20% ​​tỷ lệ tử vong (Phần 1)

Ăn thực phẩm giàu kali giúp thải muối ra ngoài, giảm nguy cơ tử vong

Khi ăn quá mặn, có một loại chất dinh dưỡng giúp thải muối ra khỏi cơ thể, đó là kali. Thực phẩm giảm muối tốt nhất là những thực phẩm giàu kali.

Trái ngược với natri, chuyên gia Chen Yiting chỉ ra rằng bổ sung nhiều kali có thể làm giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nó cũng có thể loại bỏ natri, duy trì sự cân bằng natri và kali trong cơ thể và giảm tác động tiêu cực của việc tiêu thụ nhiều natri.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học tim mạch, 23 bệnh nhân cao huyết áp được chia thành hai nhóm trong một tháng mà không thay đổi lượng natri và kali trong chế độ ăn uống của họ.

Những bệnh nhân này được cho uống thuốc viên kali và giả dược. Kết quả cho thấy, huyết áp trung bình ở nhóm bổ sung kali giảm 4% so với nhóm dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu 12 bệnh nhân cao huyết áp với lượng natri và kali cố định uống viên kali trong 12 ngày liên tục và nhận thấy rằng, việc bổ sung kali dẫn đến bài tiết natri ngay lập tức, với mức bài tiết natri trung bình là 110 milimol (mmol) trên mỗi bệnh nhân.

Cơ thể cần nhiều kali hơn natri mỗi ngày, nhưng chúng ta thường không nhận đủ. Một nghiên cứu lớn của Đại học Harvard cho thấy, tăng lượng kali và giảm lượng natri có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự gia tăng bài tiết kali qua nước tiểu 1.000mg mỗi ngày (có nghĩa là tăng lượng ăn vào) có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm cả bệnh tim mạch, thấp hơn 20% so với những người ăn ít nhất.

Sau đây là những thực phẩm khử muối có nhiều kali:

  • Trái cây: Chuối, dưa vàng, đu đủ, cà chua bi, kiwi, cam quýt, sầu riêng.
  • Các loại rau: Chân vịt, rau khoai, cần tây, tần ô, mồng tơi, rau muống, dền, củ cải.
  • Tinh bột: Khoai tây, khoai mỡ, bí ngô, khoai sọ, khoai lang.
  • Đồ ăn nhẹ và đồ uống: Các loại hạt nguyên vị (không thêm gia vị), sô cô la đen, cà phê, trà xanh, nước đậu đỏ.

Nhược điểm của các loại rau có hàm lượng kali cao là trong quá trình nấu, một số kali bị hòa vào nước canh. Hơn nữa, chúng ta có thói quen thêm quá nhiều muối và các gia vị chế biến khác khi nấu ăn.

Chuyên gia Chen Yiting gợi ý rằng bạn có thể tận dụng tốt các loại gia vị tự nhiên như hành, gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, hương thảo, rau mùi, cà chua, chanh, đại hồi... để gia giảm lượng gia vị.

Trái cây, đồ ăn nhẹ và đồ uống có hàm lượng kali vẫn nên chú ý lượng vừa đủ và tránh ăn quá nhiều đường và chất béo.

Cẩn thận với thực phẩm không ướp muối có hàm lượng natri cao

Ngoài các thực phẩm giảm lượng muối trong cơ thể, vẫn cần giảm lượng natri trong khẩu phần ăn và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn. Đây là một hình thức ăn uống tương đối lành mạnh.

Để tránh tiêu thụ quá nhiều muối, hãy ăn ít thực phẩm chế biến sẵn ngay từ đầu. Một cuộc khảo sát từ Hoa Kỳ cho thấy hầu hết lượng muối mà mọi người ăn đến từ thực phẩm chế biến sẵn, chứ không phải là muối được thêm vào khi nấu ăn ở nhà.

Các loại thực phẩm chế biến có hàm lượng natri cao phổ biến bao gồm: giăm bông, thịt xông khói, xúc xích, thịt khô, nguyên liệu lẩu, đồ muối chua, mì gói, đồ hộp, khoai tây chiên, v.v.

Nhiều loại thực phẩm không có vị mặn, chẳng hạn như kẹo và trái cây sấy khô, thực sự có hàm lượng natri cao. Đồ nướng như bánh mì, bánh ngọt và bánh quy mà mọi người thường ăn cũng chứa nhiều muối.

Để tránh vô tình ăn phải thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri, hãy chú ý đến nhãn dinh dưỡng trên bao bì. Chen Yiting chỉ ra rằng trên 100g hoặc mililit thực phẩm, nếu hàm lượng natri hơn 600mg, thì đó là thực phẩm có hàm lượng natri cao.

Ngoài thực phẩm chế biến sẵn, cũng có những thực phẩm khác có hàm lượng natri cao ở các nhà hàng và quán ăn nhanh. Ví dụ: pizza, Burrito, thịt nướng, mì bò, lẩu, các món canh, súp, gà mặn, v.v.

Chen Yiting nhắc nhở rằng muối của một số thực phẩm chủ yếu đến từ nước chấm hoặc nước sốt của nó, chẳng hạn như nước sốt cà chua. Ngay cả món salad cũng có hàm lượng natri lớn.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ăn quá nhiều muối làm tăng 20% ​​tỷ lệ tử vong (Phần 2)