Ăn rau họ cải thường xuyên là một trong những cách giảm nguyên nhân tử vong các bệnh lý về tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ và trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tại Mỹ, cứ 37 giây lại có một người tử vong do bệnh lý về tim. Ngoài ra, 12,1% dân Mỹ đang mắc một số loại bệnh tim mãn tính.

Ít người biết rằng phần lớn các bệnh liên quan đến tim mạch là do chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Các chuyên gia y tế khuyên rằng, hãy ăn rau, đặc biệt rau họ cải, một trong những cách dễ dàng nhất để giảm nguyên nhân tử vong do bệnh tim ở cả nam lẫn nữ thuộc mọi chủng tộc và sắc tộc.

Cơ chế chính rau họ cải tác dụng lên hệ tim mạch

Một nghiên cứu gần đây dựa trên việc khảo sát 684 tình nguyện viên thuộc phái nữ lớn tuổi ở Tây Úc cho thấy, những người ăn nhiều rau họ cải ít có nguy cơ tích tụ canxi trong động mạch chủ, động mạch chính nuôi cơ thể trong đó có cả tim.

Sự tích tụ canxi là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ chúng ta bị bệnh xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác. Khi canxi tích tụ vào thành động mạch, nó làm động mạch trở nên cứng. Điều này cản trở lưu lượng máu, làm giảm lượng máu nuôi cơ thể và là nguyên nhân cơ bản chính gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Những phụ nữ trong nghiên cứu này chỉ cần ăn ít nhất 45 gam rau họ cải mỗi ngày, tương tư ¼ chén bông cải xanh luộc hoặc ½ chén bắp cải sống, thì ít bị tích tụ canxi trong động mạch chủ hơn 46% so với nhóm không ăn hoặc ăn ít rau họ cải.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu là chuyên gia Lauren Blekkenhorst cho biết, ngoài giảm tích tụ canxi, các loại rau họ cải còn chứa hàm lượng vitamin K cao, giúp ức chế quá trình vôi hóa các mạch máu.

Không chỉ vậy, rau họ cải còn có những hợp chất dinh dưỡng khác cũng có tác động tích cực đến trái tim của bạn. Một trong những chất đáng chú ý nhất là sulforaphane, một hợp chất isothiocyanate tạo cho các loại rau họ cải có mùi đặc trưng. Ngoài ra còn có selen, flavonoid, anthocyanins, polyphenol và các enzym chống oxy hóa.

Rau họ cải là gì?

Ngoài bông cải xanh, cải Brussels (cải bắp tí hon) và bắp cải, một số loại rau họ cải phổ biến nhất, còn có những loại khác nữa.

Các loại rau họ cải khác bao gồm súp lơ, cải thìa, cải xoăn, su hào, cải xanh, củ cải Thụy Điển hay rutabaga, củ cải, cải ngọt, cải thảo, rau xà lách rocket, cải ngựa, mù tạt và cải xoong.

Nên ăn bao nhiêu lượng rau họ cải mỗi ngày?

Hiện tại, người lớn nên ăn từ 2,5 đến 3,5 chén rau mỗi ngày, tương đương với khoảng ba đến bảy phần ăn tùy thuộc vào mức độ hoạt động.

Lưu ý, cách chế biến các loại rau họ cải như cải Brussels cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc chế biến và cách luộc rau cũng quyết định hiệu quả tối đa giúp cơ thể giải độc khỏi các chất gây ung thư.

Đun sôi rau họ cải sẽ phá hủy quá trình trao đổi chất giải phóng myrosinase và kích hoạt glucosinolate, những chất giúp chống ung thư. Mặt khác, nếu bạn quyết định ăn sống (tất nhiên phải rửa sạch), thì chỉ cần nhai kỹ để có thể kích hoạt các glucosinolate.

Một số lợi ích sức khỏe khác của rau họ cải

  • Ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2
  • Giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ béo phì
  • Ngăn ngừa các biến chứng hô hấp do virus HPV
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
  • Làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở tuổi già
  • Tác dụng kháng khuẩn
  • Ngăn ngừa bệnh hen suyễn
  • Giúp tăng cường giải độc của cơ thể

Bất lợi nhỏ của rau họ cải

Cũng có các chuyên gia cho rằng, các loại rau họ cải có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến giáp hoặc thậm chí gây ung thư tuyến giáp. Nguyên nhân do sự phân hủy glucosinolate, có thể tạo ra goitrin. Hợp chất này có thể ngăn chặn sản xuất hormone tuyến giáp và gây ra tình trạng suy giáp. Ngoài ra, sự phân hủy glucosinolate cũng tạo ra các hợp chất cạnh tranh với iot, và iot không đủ cũng có thể dẫn đến suy giáp.

Dù vậy điều quan trọng chúng ta cần lưu ý là một chế độ ăn cân bằng luôn mang lại hiệu quả tốt nhất. Nói cách khác, hãy biến các loại rau họ cải trở thành một phần trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng không phải là thành phần chính.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ăn rau họ cải thường xuyên là một trong những cách giảm nguyên nhân tử vong các bệnh lý về tim